Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

THẤY GÌ QUA VỤ ÁN HỘI NHÀ BÁO ĐỘC LẬP?

THẤY GÌ QUA VỤ ÁN HỘI NHÀ BÁO ĐỘC LẬP? "Cơ quan xét xử xác định bị cáo Dũng viết 25 bài, bị cáo Thụy viết 5 bài, bị cáo Tuấn có 6 bài....

THẤY GÌ QUA VỤ ÁN HỘI NHÀ BÁO ĐỘC LẬP?

THẤY GÌ QUA VỤ ÁN HỘI NHÀ BÁO ĐỘC LẬP?

"Cơ quan xét xử xác định bị cáo Dũng viết 25 bài, bị cáo Thụy viết 5 bài, bị cáo Tuấn có 6 bài. Tất cả những bài viết trên đều có nội dung xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân, bịa đặt, xâm phạm uy tín của Đảng nhằm chống phá Nhà nước CHXHCN Việt Nam.

Ngoài ra, Phạm Chí Dũng còn viết bài, trả lời phỏng vấn với nhiều trang tin điện tử cũng như báo, đài nước ngoài trái quy định pháp luật, thu lợi hàng tỉ đồng.

Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, hành vi này đã tiếp tay cho các phần tử bất mãn, cơ hội chính trị, làm xói mòn lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, gây hoang mang dư luận, gây chia rẽ mối đoàn kết trong nội bộ Đảng và Nhà nước. Qua đó HĐXX đã đưa ra mức hình phạt nghiêm khắc trên nhằm cảnh tỉnh, răn đe, phòng ngừa chung.

3 bị can Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy và Lê Hữu Minh Tuấn cáo buộc tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống phá Nhà nước CHXHCN Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

(Trích báo CAND)

Đọc các thông tin trên thì có lẽ 90% thành viên group, tất nhiên gồm cả ad, mod, đều giật mình, vì thấy bóng dáng của chính mình trong đó. Đấy là sự tài tình của pháp luật VN, xử 1 người làm vạn người sợ, bởi ai ai cũng thấy mình cũng phạm tội y chang.

Vậy bản chất vụ án là gì và tại sao chỉ 3 người đó bị bắt trong khi 72-3=69 thành viên hội nhà báo độc lập và hàng vạn người khác cũng phạm tội đó lại không sao?

Lý do dẫn tới việc bắt bớ và tù đày là do 3 người kia đứng ra thành lập và vận hành MỘT TỔ CHỨC XHDS. Việc họ nhận tiền nhuận bút từ các tổ chức nước ngoài (tiền $ và £) cho việc viết bài càng khẳng định sự hoạt động quy củ của tổ chức đó.

Theo báo CAND: 

"Dũng lập ra các dự án truyền thông gửi các tổ chức phi chính phủ để nhận tài trợ. Ngoài ra, Dũng còn chủ động liên hệ gửi bài viết, làm cộng tác viên cho các trang tin điện tử, truyền thông nước ngoài và đã nhận nhuận bút với số tiền hơn 75.000 USD và hơn 1.000 Bảng Anh.

Đối với các tin, bài viết của hội viên có tính thời sự về tình hình ở Việt Nam được dư luận xã hội và các đối tượng quốc tế quan tâm, Dũng quy định tiền nhuận bút cho mỗi tin là 100.000 đồng, mỗi bài viết từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng. Đến năm 2018, Dũng điều chỉnh tiền nhuận bút cho mỗi bài viết lên từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng. Tổng cộng, Phạm Chí Dũng đã nhận hơn 477 triệu đồng từ hội (gồm tiền thù lao trách nhiệm và tiền nhuận bút); Nguyễn Tường Thụy đã nhận tổng cộng hơn 300 triệu đồng từ hội, trong đó có 180 triệu đồng là tiền nhuận bút. Còn Tuấn được Dũng chuyển cho tổng cộng hơn 1,4 tỷ đồng; trong đó có 423 triệu đồng là tiền nhuận bút của Tuấn, còn lại là tiền nhuận bút của các hội viên."

Với cơ quan AN VN, 2 điều tối kị là thành lập tổ chức đối lập (lập hội, đảng...) và kích động bạo lực, lật đổ, khủng bố. 

Vì vậy, với tội danh hết sức mơ hồ như đã viết trong luật, người ta không bắt bớ TẤT CẢ những ai phạm luật, nhưng sẽ bắt những ai phạm vào 2 điều tối kị kể trên. Hầu hết những người bị bắt đều rơi vào tình huống đó, kể cả Phạm Đoan Trang (với NXB Tự do và nhận tài trợ từ nước ngoài).

Vì vụ án đã và sẽ khiến nhiều người tâm tư, lo sợ, nên mình viết stt này để mọi người thấy được bản chất vụ việc mà định vị lằn ranh cho mình, tránh bị hoảng loạn rồi lại tiếp tay cho AN đi đe dọa người khác với các tội danh mơ hồ kể trên.

Stt này chỉ có mục đích phân tích về pháp lý. Những ai, đặc biệt là nick clone, nhân cơ hội vào chửi bới, kích động các tổ chức, cá nhân sẽ bị block tức khắc. Lưu ý là nhóm chủ trương khai trí ôn hòa, không khuyến khích việc chửi bới, kích động. Điều đó không giúp ích cho việc đánh giá bản chất sự việc mà gây mất an ninh cho tất cả các thành viên.


Dương Quốc Chính


Không có nhận xét nào

Quảng Cáo