Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VỀ 2 NHƠN VẬT BÙI BÁ KỲ VÀ TRẦN THIÊM BÌNH

Về 2 nhơn vật Bùi Bá Kỳ và Trần Thiêm Bình  Theo Đại Việt Sử Ký Toàn Thư, thì "Bá Kỳ (người Phù Nội, Hạ Hồng) vốn là phe Trần Khát Chân...

Về 2 nhơn vật Bùi Bá Kỳ và Trần Thiêm Bình 

Theo Đại Việt Sử Ký Toàn Thư, thì "Bá Kỳ (người Phù Nội, Hạ Hồng) vốn là phe Trần Khát Chân, tự xưng là bề tôi trung nghĩa của Nam triều, trốn sang nước Minh, vừa gặp tên Trần vương nguỵ là Thiêm Bình đến trước, người Minh hỏi có biết không, Bá Kỳ trả lời là không biết"
Nhưng theo Minh Thực Lục đoạn [128] ngày 25 tháng Chạp năm Vĩnh Lạc thứ 2 [25/1/1405] thì:

****
Sứ giả An Nam đến mừng Nguyên đán. Thiên tử ra lệnh bộ Lễ đưa Trần Thiên Bình ra cho gặp. Sứ giả nhận ra cháu Vương cũ, nên kinh ngạc sụp xuống vái và khóc. Bùi Bá Kỳ lên tiếng trách vì đại nghĩa, sứ giả kinh hoảng không đáp được.

****

Như vậy, nếu 1 viên sứ giả An Nam mà cũng nhận ra Trần Thiên (Thiêm) Bình là cháu Vương cũ, thì làm sao Bùi Bá Kỳ, cả nhà đời đời làm quan lại cấp cao triều Trần, lại "trả lời là không biết" như bộ Toàn Thư viết nhỉ ?
Đó là còn chưa nói, ở đoạn [132] sau đó, nhà Hồ tâu lên nhà Minh là nay nghe được có con cháu họ Trần, nên muốn đón Trần Thiêm Bình về làm vua kìa.
Sao đoạn văn "Sứ giả nhận ra cháu Vương cũ, nên kinh ngạc sụp xuống vái và khóc" trong Minh Thực Lục, không thấy sử gia Ngô Sĩ Liên đề cập, mà ngược lại, ông lại đưa ra sử kiện Trần Thiêm Bình là gia nô của Trần Tông, với đoạn "Xuống chiếu bắt bọn đảng giặc là Nguyên Đĩnh, Nguyễn Động, Nguyễn Doãn, Hoàng Khoa, Nguyễn Khang. Những người bị cưỡng bức theo chúng thì không bị tội, Nguyên Đĩnh và Trần Tôn nhảy xuống sông tự tử, Khang thì chạy trốn sang nước Minh, nói dối là con cháu họ Trần, đổi tên là Thiêm Bình." thế nhỉ ?

Thanks

Brian

Về 2 nhơn vật Bùi Bá Kỳ và Trần Thiêm Bình

Về 2 nhơn vật Bùi Bá Kỳ và Trần Thiêm Bình




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo