Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VỀ VIỆC NHÀ MINH ĐỐT SÁCH NGƯỜI VIỆT MÌNH

Về việc nhà Minh đốt sách người Việt mình Việc này thì đã có nhiều người tranh luận, mình xin miễn bàn. Nhưng mình chỉ thấy có 2 điều sau đâ...

Về việc nhà Minh đốt sách người Việt mình
Việc này thì đã có nhiều người tranh luận, mình xin miễn bàn. Nhưng mình chỉ thấy có 2 điều sau đây, hình như chưa ai nêu ra, nên mình xin nêu ra để cùng bạn suy gẫm. Đó là:
****

1. Nếu đúng là vào năm 1406 lúc quân Minh sang xâm lược An Nam, có việc hoàng đế Minh Thành Tổ (Chu Đệ) ra lệnh cho đốt và phá hủy hết các sách vở / bia đài, v.v của người Việt ở An Nam (theo Việt Kiệu Thư), thì tại sao 12 năm sau, tức năm 1418, cũng hoàng đế Minh Thành Tổ lại sai viên quan Hạ Thì sang An Nam để thu thập các sách vở xưa của An Nam mang về Kim Lăng làm gì ? 
Bởi vì nếu từ năm 1406 đã có lệnh đốt và phá hủy hết, thì xuyên suốt 12 năm đô hộ, liệu có còn sách vở gì đó để mà thu thập không ?
Tại sao một vị hoàng đế Bắc triều đã ra lệnh tận diệt sách vở và bia đài của người Việt trong những ngày đầu cuộc xâm lược, và quân của ông có một khoảng thời gian dài cai trị An Nam, mà tới 12 năm sau, ông lại muốn đi tìm sách vở Việt ngữ đem về Kim Lăng để làm chi ? Và làm gì sau 12 năm đô hộ và tận diệt sách vở / bia đài người Việt, còn có thể có sách vở  của người Việt nào để mà đem về Kim Lăng nhỉ ?

****

2. Bộ Nam Ông Thực Lục của Hồ Nguyên Trừng khi bàn về việc đốt sách, chỉ nói là do chiến tranh, chứ không có nói quân Minh đã đốt (đoạn "Người xưa, lời nói , việc làm, ghi chép, có nhiều điều khả thủ, nhưng qua cơn binh lửa, sách vở cháy sạch, thành ra bị mất mát không được nghe lại, chẳng đáng tiếc lắm sao ?").

Mà nếu chúng ta dò dịch phẩm Minh Thực Lục, đoạn [187] Ngày 18 tháng Chạp năm Vĩnh Lạc thứ 4 [26/1/1407] có viết như thế này 
----
Tả Tham chính Chinh thảo An Nam Phong Thành hầu Lý Bân, Hữu Tham tướng Văn Dương bá Trần Húc mang quân đánh giặc họ Lê tại Tây Đô.

Giặc nghe tin thành Đa Bang bị chiếm, bèn đốt phá cung thất kho tàng tại đây, rồi chạy ra biển.
----

Như vậy theo Minh Thực Lục, thì lúc nhà Hồ nghe tin thành Đa Bang bị thất thủ, họ đã đốt phá kho tàng cung thất tại Tây Đô (Brian: có thể là Đông Đô chăng ?) rồi chạy ra biển. Vậy ở đây, rất có thể, nhà Hồ không muốn kho tàng sách vở người Việt bị lọt vào tay giặc, nên chính họ (tức người Việt) đốt sách vở của người Việt đó thôi, đúng không ? 

****
Bạn có ý kiến gì không ?



Thanks



Brian

Về việc nhà Minh đốt sách người Việt mình


Không có nhận xét nào

Quảng Cáo