Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CHUYỆN KHÔNG CÓ CHỦ ĐỀ

CHUYỆN KHÔNG CÓ CHỦ ĐỀ Trong tự nhiên, ít nhất ta biết được hai loài thuộc loại "không giống ai", gần như quái thai, cả hai thường...

CHUYỆN KHÔNG CÓ CHỦ ĐỀ

Trong tự nhiên, ít nhất ta biết được hai loài thuộc loại "không giống ai", gần như quái thai, cả hai thường luôn "sống bên nhau", mỗi loài mỗi vẻ, cùng đem lại lợi ích lẫn niềm đau cho nhân loại. 

Nếu loài dơi biết bay như lớp lông vũ (lớp chim), nhưng không đẻ và ấp trứng như chim, mà sinh con và cho con bú như lớp hữu nhũ, y chang loài gặm nhấm (chuột), nửa chim nửa chuột như quái thai. 

Thì người ta không biết gọi virus là con hay nửa con siêu nhỏ. Bởi nó chưa đủ tố chất để tự sống như một tế bào, phải ký sinh vào tế bào vật chủ, mượn hệ thống của tế bào vật chủ để sống và "chữa, đẻ"... Nó gần giống như mầm sống (chuỗi ARN) mầm sống chưa thành cây thành con nên không thể gọi là cây là con, không thể gọi là con virus. Nhưng không gọi con virus thì gọi bằng gì? Khó ghê, đúng là quái thai. 

Điều đặc biệt là cả hai loài quái thai dơi và virus này lại "luôn bên nhau", chẳng khác gì "ngưu tầm ngưu mã tầm mã". 

Công bằng mà nói, chưa có công trình nghiên cứu nào cho biết loài dơi cần virus, chỉ có các loài virus cần cơ thề dơi để ký sinh và trường tồn. 
CHUYỆN KHÔNG CÓ CHỦ ĐỀ
Dĩ nhiên không phải tất cả các dòng virus đều sống ký sinh trong cơ thể dơi, nhưng hầu như các loài virus ký sinh trong cơ thể dơi đều có thể gây nguy hiểm cho người, vì một khi nó xâm nhập vào cơ thể có thể gây chết người, và nếu nó biến đổi trong cơ thể người để lây được từ người qua người sẽ bùng lên đại dịch. 

Câu hỏi đặt ra, khi virus từ con dơi xâm nhập vào cơ thể người cũng như xâm nhập vào cơ thể các loài chim thú khác đều gây chết người và chết các loài chim thú ấy, tỉ như bệnh cúm gà H5N1 vừa làm chết gà vừa làm chết người, nhưng tại sao virus không làm chết con dơi ? 

Câu trả lời của dân bờ ruộng rất gọn, nếu virus làm chết loài dơi,  thì cả loài virus ký sinh trong cơ thể dơi và loài dơi đều đã tuyệt chủng. Có thể ông trời đã sắp đặt một cách trớ trêu cho chúng cùng tồn tại, cùng luôn bên nhau, để biết đâu có lúc, như lúc này chẳng hạn, ông trời sử dụng quái thai siêu nhỏ chưa đủ chức năng để gọi là cái con... Nhằm thách thức sự ngông cuồng ngạo mạn của cái giống người, uốn nắn tính tự kiêu của con người, để con người nhận ra mình cũng chỉ là bụi tro, khi chết sẽ trở về bụi tro. Đại bác, xe tăng đâu ? Tàu bay,  tàu thủy đâu ? Phi đạn, bom nguyên tử đâu ? Triết học siêu việt và chủ nghĩa bách chiến bách thắng đâu ? Giáo sư tiến sĩ và lãnh tụ vĩ đại đâu v.v...? Mà để virus hoành hành cho lên bờ xuống ruộng cả địa cầu? 

Nhưng các nhà khoa học thì giải thích khác, rằng trong cơ thể dơi có một cơ chế đặc biệt để khi virus xâm nhập vào cơ thể dơi, cơ chế này điều chỉnh hệ miễn dịch của con dơi không phản ứng quyết liệt một mất một còn với virus, mà phản ứng chừng mực để cả hai cùng chung sống hòa bình, cùng luôn bên nhau. Con người và một số chim thú khác không có cơ chế này nên khi virus xâm nhập vào cơ thể, hệ miễn dịch của cơ thể đánh trả quyết liệt một mất một còn làm cơ thể nóng sốt. Nếu hệ miễn dịch không thắng được virus thì cơ thể sẽ chết. Bởi virus chưa phải là một tế bào sống, chỉ là mầm sống ký sinh vào tế bào vật chủ nên không có thuốc nào diệt được virus trong cơ thể vật chủ ngoại trừ kháng thể do hệ miễn dịch vật chủ tạo ra mới có thể tiêu diệt sinh vật lạ bao gồm cả virus. Vaccine cũng chỉ là liệu pháp kích thích hệ miễn dịch của cơ thể nhận dạng và tiêu diệt virus gây bệnh khi nó xâm nhập vào cơ thể chứ không phải là thuốc trực tiếp tiêu diệt virus như kháng sinh tiêu diệt vi trùng. 

Thực ra không phải tất cả virus đều nguy hiểm với con người. Ngày nay công nghệ sinh học đã sử dụng một số loài virus tạo ra những chế phẩm phục vụ trong ngành y dược và canh nông. Tính năng thấy bằng lỗ tai của con dơi giúp con người tạo ra Radar. Ngày nay hệ thống Radar con người tạo ra đã trở thành một phần quan trọng không thể thiếu trong quân sự, thời tiết, hàng không, vũ trụ... 

Nhưng những loài virus ký sinh trong cơ thể con dơi vẫn luôn là nổi ám ảnh của con người. Song cũng đừng vì đó mà đổ hết lỗi gây dịch họa cho con dơi vì cái tội chứa chấp "đồ hung của dữ" trong cơ thể gây đại họa cho con người. Thực ra con dơi chỉ làm công việc giúp cân bằng sinh thái giữa các loài trong tự nhiên.
Ngày nay, các phòng thí nghiệm virus của các nước bất hảo mới là mối đe dọa kinh hoàng cho con người. Vì khi những nước ấy ghép gene những dòng virus có những tính năng độc hại khác nhau để tao ra một siêu virus tổng hợp các tính năng độc hại ấy, và khi chúng vô tình hay cố ý để virus tổng hợp ấy xỗng chuồng, thì đại họa lập tức ập xuống cuộc sống của con người. Con người chết không thiêu xác xuể, chết cô độc trong bệnh viện không có má hay bất cứ người thân nào bên cạnh để nói câu tạ từ, để gọi má ơi trước khi lìa trần. Virus corona Wuhan hiện nay là một ví dụ. 

Khi con người tàn phá môi sinh làm thu hẹp nơi sinh sống của nhiều loài, trong đó có cả loài dơi, khiến con dơi và con người trở nên gần gũi nhau hơn, thì khả năng các loài virus ký sinh trong cơ thể dơi có nhiều cơ hội xâm nhập vào cơ thể người, những trận đại dịch có thể thường xuyên hơn, cùng với tham vọng của các nước bất hảo, có thể sử dụng virus như một loại vũ khí sinh học rẻ tiền và sát thương kinh hoàng nhất để mưu bá đồ vương... 

Khiến đời sống nhân loại luôn bị đảo điên, sự an bình luôn bị đe dọa, thì tương lai nhân loại phải chăng là những dấu hỏi và những tiếng thở dài...?


Nguyên Khan


Không có nhận xét nào

Quảng Cáo