Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

MYANMAR

myAnMar Là nước đang chiếm sóng FB của người Việt Nam hiện nay. Vốn đã có nhiều người viết về chủ đề này nhưng đa số làm theo hướng “người ở...


myAnMar

Là nước đang chiếm sóng FB của người Việt Nam hiện nay. Vốn đã có nhiều người viết về chủ đề này nhưng đa số làm theo hướng “người ở trong mát chê người đi ngoài nắng”Tôi muốn nhìn vấn đề Myanmar theo hai góc nhìn từ bên ngoài và nhìn sâu vào trên góc độ từ tôi là người có kinh nghiệm nghiên cứu chính trị lâu năm ở việt Nam. 
Trước hết có thể nói việc myanmar nó bắt nguồn từ sâu xa từ nhũng rổi ren của bầu cử là một chỉ dấu cho thấy Mỹ sẽ thiệt thòi trên bàn cờ quốc tế là lâu nayTrump  đang đánh với Tập dù Tân tổng thống bidencó bày tỏ gì đi nữa thì ông không thể thay Trump giữ uy phong cho Mỹ như lâu nay Trump đang có đà làm được . Nói gì thì nói nếu Mỹ đê “mất” Myanmar lúc này họ sẽ mất bàn cờ lớn hơn là vùng VịnhBengal theosau là một đồng minh quan trọng là Ấn Độ và tiếp theo là Anh là hiệu ứng domino đi kèm theo sau Anh là EU.nên chúng ta đừng quá lo chuyện Mỹ hãy để họ tự lo cho họ.

Tiếp theo vấn đề Myanmar là một bài học quan trọng mà VN cần tham khảo hay nói sát hơn là những ai mong muốn VN chuyển hoá cần rút kinh nghiệm để khát vọng dân chủ trở thành một lề lối sống hơn là một mục đích.
Tôi cho rằng lãnh tụ dân chủ của MyAnmar đã làm được nhiều việc nhưng bà đã phạm nhiều sai lầm đã dẫn đến “mất ngọn cờ chính nghĩa” cho đến khi bà phát biểu lộ ra là bà có ý thao túng cả tổng thống sau cuộc bầu cử gần nhất . Chính điều này làm giới QQuân nhân không phục bà dẫn đến đến việc hôm nay.
Tôi cho rằng bà Aung Suu Kyi thuyết phục Đuọc giới cầm súng ở nước này là do lâu nay họ tin cậy và kính trọng bà vì tấm lòng vì dân vì nước của bà. Đến khi bà lộ ra suy nghĩ không ổn kia thì họ cho rằng họ và bà như nhau. Nếu trước đây bà chỉ trích phe quân đội cũng thao túng quyền lực thì giờ bà lộ ra bà có “ý định như vậy” thì bà trách gì họ cũng là như nhau cả.
Chính trị là cuọc chơi quyền lực khi bà không ổn bên trong cộng thêm yếu tố bên ngoài là các cơ quan tình báo quan trọng như Anh Mỹ Ấn đều đang bối rối với bầu cử Mỹ nên bà thất thế.Vấn đề của bà hiện nay nếu bà câu giờ được. 

Đến khi chờ bàn cờ Trung Mỹ rõ ràng hơn.

Tôi tin là Đảng CSVN đang dõi theo bàn cờ MyAnMar để tính toán việc của họ và của Vietnam trong bàn cờ Trung Mỹ. Tôi cũng đang nhìn bàn cờ myanmar để ngẫm nghĩ về việc chuyển hoá việt Nam khi cần và nếu có về sau.bài học của bà Aung Suu Kyi cũng là để “người dân “ ChủVIỆT NAM rút Kinh nghiệm nếu “chê Đảng Csvn cái gì mình nên làm ngược lại”đó là một điều giúp các Bạn sống lâu 😀
Binh đoàn 49 không cần mang Myanmar ra làm con ngáo ộp để tuyên truyền và “dọa ma”người dân về hậu quả hỗn loạn của dân chủ. Bí quyết để khắc phục mà dân tộc ta có ngàn đời nằm trong châm ngôn lâu nay có sẵn . Đó là “Phú quý bất năng dâm bần tiện bất năng di, uy vũ bất năng khuất, Thử vi chi đại trượng phu.đây cũng là tiêu chí để chọn ra lãnh tụ chính trị của Việt Nam khi chuyển hoá 😀


LTA

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo