Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

SÀI GÒN KHÔNG VUI NGÀY ÁP TẾT

SÀI GÒN KHÔNG VUI NGÀY ÁP TẾT  Với 29 ca nhiễm trong hơn 10 triệu dân Sài Gòn thì dịch cúm Tàu chẳng bõ bèn gì, chẳng có gì đáng ngại.  Song...

SÀI GÒN KHÔNG VUI NGÀY ÁP TẾT 

Với 29 ca nhiễm trong hơn 10 triệu dân Sài Gòn thì dịch cúm Tàu chẳng bõ bèn gì, chẳng có gì đáng ngại. 

Song đáng ngại là, theo nhận định của phó thủ tướng Vũ Đức Đam, dịch đã có từ lâu, đã lây nhiễm cộng đồng. Bởi khi dịch lây lan trong cộng đồng gây rất nhiều khó khăn cho việc truy nguồn cắt dịch. Mỹ là một ví dụ. Ban đầu cũng chỉ lai rai vài chục ca, song khi xuất hiện những ca nhiễm trong cộng đồng không biết nhiễm từ đâu, không truy được nguồn lây F(0), thì chỉ vài tuần sau nước Mỹ đã vỡ trận, mãi đến hôm nay vẫn chưa kiểm soát được dịch dù đã có vaccine, vì vaccine khó có thể đáp ứng đủ số lượng cho 80% tổng số hơn 300 triệu dân Mỹ để đạt được trạng thái miễn dịch cộng đồng trong ngắn hạn. Nghĩa là dân Mỹ tiếp tục "sống chung với dịch" một thời gian không hề ngắn. 

Tuy khí hậu Sài Gòn không lý tưởng cho virus cúm Tàu hoành hành như Âu Mỹ, dân Việt Nam có sức đề kháng virus tiềm tàng tốt hơn dân Mỹ, sự quyết liệt chống dịch của Việt Nam triệt để hơn Mỹ, Việt Nam cũng không có đảng dân chủ đối lập cố tình lơ là chống dịch để gây bất lợi cho tổng thống đương nhiệm như ở Mỹ v.v... Nên có lẽ Sài Gòn không đến nỗi mất kiểm soát dù virus cúm, theo phó thủ tướng Vũ Đức Đam, đã có từ lâu, đã lây nhiễm cộng đồng. 

Tuy nhiên, trong cõi đời này thì, không bao giờ có an toàn tuyệt đối, cũng như không bao giờ mọi rủi ro đều có thể lượng định chính xác, nên nguy cơ vẫn luôn là nguy cơ, vẫn tồn tại bất ổn cho dẫu chỉ mới 29 ca nhiễm.

Sài Gòn là túi tiền chính của ngân sách, là nơi cung cấp việc làm cho hàng triệu lao động nhiều tỉnh thành, là chuỗi cung ứng hàng hóa, dịch vụ, nguyên phụ liệu... Cho cả nước, là nơi thu hút vốn đầu tư nước ngoài nhiều nhất, là bến cảng, phi cảng sầm uất nhất  v.v... Và cũng là nơi an cư 1/9 dân số Việt Nam. Nếu Sài Gòn, mượn lời đô trường Hà Nội, "mà bung mà toang"... Thì nền kinh tế Việt Nam sẽ ra sao tưởng ai cũng có câu trả lời. 

Đó là lý do chính phủ phải quyết liệt ngăn chặn dịch, và thực tế ban phòng chống dịch của phó thủ tướng Vũ Đức Đam đang làm việc hết công suất để tầm soát và ngăn chặn dịch kịp thời bất kể Tết nhất. 

Cơn mưa trái mùa khá lớn chiều nay tại Sài Gòn không biết là điềm lành hay điềm gỡ, hi vọng đó là cơn mưa xuân báo trước điềm lành. Nhưng dù có là điềm lành thì hàng ngàn người bán hoa Tết đang lao đao vì sức mua yếu, giá hạ, bị cơn mưa làm hoa tả tơi... Càng chồng thêm nổi buồn vốn đã cay mắt mấy hôm nay. 

Tết sắp tới, hãy cầu nguyện cho Sài Gòn an lành. Cầu nguyện cho Sài Gòn cũng là cầu nguyện cho chính mình, bởi Sài Gòn không an lành thì cả nước cũng chẳng khắm khá được, vì Sài Gòn là đầu tàu kinh tế cả nước.

Nguyên Khan






Không có nhận xét nào

Quảng Cáo