Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

THIỆN GIẢ BẤT LAI ,LAI GIẢ BẤT THIỆN

‭ Thiện giả bất Lai lai giả bất thiện Giới quan sát cho là Tập  Đại Đế hiếm khi chúc Tết việt Nam trong lịch sử bang giao hai nước ít khi th...

Thiện giả bất Lai lai giả bất thiện
Thiện giả bất Lai lai giả bất thiện

Giới quan sát cho là Tập  Đại Đế hiếm khi chúc Tết việt Nam trong lịch sử bang giao hai nước ít khi thiên triều chịu nhún mình chúc Tết tiểu quốc lần gần đây và dễ nhớ nhất là chuyện Càn Long chúc Tết vua Quang Trung của ta Hẳn chúng ta còn nhớ tổng đốc Tôn Sĩ Nghị  trước khi đưa quân sang Thì ông có báo cáo quân cơ ghi đại khái lại là “...Nội lực nhà Lê yếu lắm, rồi ra chắc cũng không giữ nổi nước đâu. Nay họ sang cầu viện đối với danh nghĩa bề ngoài không lẽ triều đình ta không cứu... Nhân dịp này nếu hưng phục cho nhà Lê được rồi ta sẽ đặt thú binh mà giữ lấy nước. Thế là vừa có ơn với Lê, lại vừa lấy được An Nam. Thật là nhất cử lưỡng lợi.

Sau khi vua Quang Trung Nguyễn Huệ kéo quân ra Bắc đánh xong Trận Ngọc Hồi Đống Đa lừng lẫy thì Gia Long có gửi thư chúcTết Vua Quang Trung đại khái như sau”.

"Xét ra vua Lê nước An Nam phụng sự Thiên triều đã lâu, khi bị họ Nguyễn Tây Sơn chiếm đoạt quốc đô, Đại Hoàng đế sai Nguyên nhung đem quân ra cửa Nam Quan lấy lại đất cho nhà Lê rồi lại nối phong cho làm quốc vương. Không ngờ Lê Duy Kỳ hèn yếu không có tài năng, không chấn tác được tí gì, lại đem mẹ ngầm trốn. Thế là họ Lê không dấy lên được. Sau này không đem An Nam giao cho nữa.
Đại Hoàng đGia Long coi bốn biển là một nhà, không thèm đem An Nam thu về làm quận huyện
Nhưng đáng tiếc họ Nguyễn Tây Sơn lại kháng cự lại. Theo lẽ đó thực là bất thuận.

Bản đạo nghĩ An Nam vô chủ. Nếu đại binh lại tiến đánh, thế tất các tỉnh chia đường đều tiến, chẳng khỏi giết hại nhân dân. Họ Nguyễn ngươi liệu sức có thể kháng cự mãi được không? Vì thế ta mật đưa trát dụ cho biết rằng: Họ Nguyễn Tây Sơn nhân lúc này chưa có dụ chỉ, chọn ngay một vài viên quan lập tức đem biểu đến cửa Nam Quan tâu với Đại Hoàng đế rằng: "Vì Duy Kỳ không được nhân dân quy phục, nhân dân trốn tránh đi hết, nên phải đem quân đến thay vì trấn thủ. Không ngờ khi đi đường, gặp quân Thiên Triều, thế rất dữ dội, gặp ai cũng giết. Bó tay chịu trói thế tất bị giết hết cả. Bởi thế những người cầm quân phải chống cự lại. Tự biết rằng mang tội rất nặng. Hiện đã tra ra những người kháng cự thiên binh và đã đem chém đi rồi...
Tờ biểu này trang sau đề niên hiệu Thiên triều, đóng ấn "Khâm ban An Nam quốc vương". Như thế thì lời biểu cung thuận, Đại Hoàng đế xét lòng thành sẽ cho ngươi chủ trì quốc sự.

Ta sau này cùng An Nam giao thiệp rất nhiều. 
Bởi thế mật dụ cho biết. Sau này họ Nguyễn Tây Sơn trình bẩm Cung Bảo đại nhân quyết không nên đề cập đến trát này của bản đạo. Phải giữ cho kín. Thuận nghịch họa duy Tây Sơn tự chủ. Bản đạo không nói đến lần thứ hai nữa đâu.

Đài RFA nói nhiều người Việt Nam “e ngại” có lẽ số e ngại lần này Tập Đại Đế chúc Tết hẳn là lại nhớ lần trước Càn Long chúc Têt sau Đó Tôn Sĩ Nghị lại kéo quân sang. 

P/S do sức khỏe chưa tốt và gần Tết còn nhiều việc ngổn  ngang chưa xong nên sẽ có bài phân tích lại bàn cờ quốc tế tới đây mong các Bạn vui lòng thông cảm và chờ đợi 
. Khi trái chín tự khắc sẽ rụng 😀


LTA

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo