Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

HOA TẾT và QUYỀN LẬP HỘI.

HOA TẾT và QUYỀN LẬP HỘI.    Cứ đến độ cuối năm, giáp tết. Người nông dân trồng các loại hoa, trái và cây kiểng ở ngoại thành, ven đô. Lại ...

HOA TẾT và QUYỀN LẬP HỘI.

HOA TẾT và QUYỀN LẬP HỘI.

   Cứ đến độ cuối năm, giáp tết. Người nông dân trồng các loại hoa, trái và cây kiểng ở ngoại thành, ven đô. Lại xắp xếp vận chuyển vào nội thành, theo cái cách . . . Mạnh ai nấy làm. 
   Từ thuê vị trí hay mặt bằng với nhà hữu trách, nêm chặt các chợ hay tận dụng các khoảng trống con phố và các vỉa hè lề đường . . . Đến trả lại cây trông nom về lại các chủ nhà gửi.
   Tuy có nhộn nhịp trật trội thêm. Nhưng cũng tạo nên nhiều mảng gam sắc màu lộng lẫy và nghệ thuật tạo dáng cây cảnh rất nghệ nhân hay điểm rơi khéo léo cho sự đươm hoa kết trái. Khiến Ta cảm nhận tiết xuân đang về đâu đó, rất gần.
   Lẽ đương nhiên các chủ nhân của cái đẹp kia, là ai cũng muốn bán được giá như ý và càng nhiều càng tốt. Bù lại các chi phí đầu tư sản xuất và trả tiền thuê chỗ để, tuy thuộc diện tích công cộng, nhưng cũng phải bôi trơn đám sai nha, gọi là an ninh trật tự đô thị hữu trách đủ loại.
   Bán dịp tết đột biến cơ bản có ý nghĩa hiệu quả và kết thúc trước đêm ba mươi. Nên chỉ kéo dài độ một đến hai tuần trước đó.
   Sau thời điểm này. Dù bán được nhiều hay ít. Trăm thứ chi phí như trên đều đổ lên đầu họ. Hàng ế thừa không bán được, phải thêm chi phí trở về, lại càng tệ hại hơn. 
   Nên mọi bức xúc, đớn đau nghèo đói lại cận kề. Chỉ còn biết đổ lên chính sản phẩm mồ hôi, nước mắt của mình. Bằng đập phá, cho bớt . . . Hả giận chăng ?
   Đó là hiện tượng thật đau lòng riêng trong mỗi dịp xuân về. Và vì nó cũng chỉ là một phần trong toàn cảnh của một bức tranh nền sản xuất của xã hội Việt nam. Trong gông cùm của thể chế độc tài cộng sản. Xiết chặt quyền mưu sinh của mỗi con Người. Trong trò hề, chiêu bài quái đản : Định hướng Xã hội chủ nghĩa.
   Vâng !
   Cái gốc ở đây, chính là hậu quả của việc Người Dân không có Tự do nên không thể tự chủ. Quyền con Người bị cấm đoán và hạn chế nên họ không thể độc lập ngay từ trong tư duy. Phụ thuộc và bị ép buộc vào định hướng của thiểu số kẻ cầm quyền. Mà không gì ngoài chỉ chăm lo củng cố quyền lực và cướp đoạt mọi thành quả của Người khác, cho lòng tham vô độ của chính nó. Mang tên : Đảng cộng sản Việt nam.
   Thật vậy. Nếu có quyền tự do lập hội. Những nhà vườn sẽ liên kết. Để cùng nhau tự chủ động đầu tư sản xuất. Tìm kiếm mở rộng thị trường và dịch vụ đồng bộ hay tự cân đối nguồn cung cầu và xác định giá trị giá cả hợp lý. Vừa cạnh tranh chất lượng thỏa mãn tốt nhất cho người mua. Vừa mở rộng quy mô sản xuất. Ở cả trong và ngoài Nước.
   Đó chính là cái lẽ rất tự nhiên thuộc quyền mưu sinh bất khả xâm phạm của con Người. Mà ở Việt nam hiện nay, từng Người Dân đã và đang bị . . . Tướt đoạt.
 Vậy : Không gì khác hơn là hãy nhận diện, thức tỉnh và . . . Đòi lại.

( 10. 2. 2021 Phan Anh Hữu)

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo