Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CARTER NGÀY XƯA - JOE BIDEN HÔM NAY ?

CARTER NGÀY XƯA - JOE BIDEN HÔM NAY ?  Nhìn số views giữa tân và cựu tổng thống Mỹ (sau một tháng thay ngôi đổi chủ) trong hình minh họa bê...

CARTER NGÀY XƯA - JOE BIDEN HÔM NAY ?

CARTER NGÀY XƯA - JOE BIDEN HÔM NAY ? 

Nhìn số views giữa tân và cựu tổng thống Mỹ (sau một tháng thay ngôi đổi chủ) trong hình minh họa bên dưới cho thấy, đúng là Joe Biden đắc cử tổng thống nhờ một phần không nhỏ vào máy tính bầu... 

Làm người ta nhớ lại giữa thập niên 70 thế kỷ trước, đảng Dân chủ Mỹ lợi dụng cuộc chiến tranh Việt Nam, kích động những cuộc biểu tình phản chiến đại quy mô nhằm đánh bại uy tín tổng thống Nixon và đảng Cộng hòa. 

Họ đã thành công khi buộc tổng thống Nixon phải từ chức vì dính bê bối do thám phe đối lập ở khách sạn Watergate tại Washington DC do hai ký giả Bob Woodward và Carl Bernstein bóc mẽ trên tờ Washington Post. 

Nên trong lần bầu cử tổng thống kế tiếp, Ông Jimmy Carter của đảng dân chủ không mấy khó khăn giành ghế tổng thống Mỹ. Nhưng vì chủ đích của ứng cử viên Jimmy Carter và đảng dân chủ thời kỳ ấy là đánh phá, chống lại những chủ trương chính sách của tổng thống thuộc đảng Cộng hòa như là miếng chiến thuật chủ lực đề giành phiếu, việc kinh bang tế thế không được chú trọng đầy đủ. 

Đó là lý do khi đắc cử, tổng thống Jimmy Carter và đảng dân chủ không làm gì ra hồn, một nhiệm kỳ tổng thống tệ hại nhất, nên cử tri Mỹ phải bầu ứng cử viên Ronald Reagan làm tổng thống nhiệm kỳ kế tiếp để điều chỉnh những yếu kém của chính phủ Carter. 

Tổng thống Carter thực hiện một chính sách ngoại giao hậu chiến Việt Nam bệ rạc làm cử tri Mỹ bất mãn, và sự bất mãn trở nên gay gắt vào nửa cuối nhiệm kỳ, khi chính phủ của tổng thống Carter để Iran làm nhục trong vụ giáo chủ Iran Ayatollah Khomeini bắt giữ đại sứ và toàn bộ cán bộ nhân viên tòa đại sứ Mỹ tại Tehran làm con tin hơn một năm. 

Hiện tại tổng thống Joe Biden và đảng dân chủ Mỹ cũng rơi vào trạng thái lúng túng trong đối nội lẫn đối ngoại như thời tổng thống Jimmy Carter. Dẫu đảng dân chủ thời Carter mạnh hơn đảng dân chủ thời Joe Biden, vì đàn hặc Nixon thành công chứ không thất bại khi đàn hặc Trump như hiện nay. Song hiện tại đảng dân chủ và ông Joe Biden có lợi thế hơn thời Carter là sự hỗ trợ 100% của Big Tech và... Máy kiểm phiếu. 

Ông Joe Biden và đảng dân chủ Mỹ cũng giành ghế tổng thống Mỹ na ná kịch bản ông Carter và đảng dân chủ Mỹ giành ghế tổng thống Mỹ vào thập niên 70 thế kỷ trước. 

Nghĩa là dùng đấu pháp đánh phá chủ trương chính sách của Ông Trump như là miếng đánh chủ lực, cộng với mánh khóe lợi dụng dịch cúm Tàu bầu qua thư, sử dụng thuật toán cho máy tính thiên vị Joe Biden... Chứ không dựa vào chính sách kinh bang tế thế vượt trội Ông Trump đề giành phiếu. 

Đó là lý do Joe Biden hôm nay và Carter trước kia, đã và đang trả giá cho việc thắng cử bằng thủ đoạn chứ không bằng chủ trương chính sách kinh bang tế thế vượt trội và rõ ràng, nên chẳng làm gì ra hồn khi chấp chính. Và Đó cũng có thể là lý do hơn một tháng chấp chính mà tổng thống Joe Biden chưa đọc thông điệp liên bang. 

Bởi các tân tổng thống thường đọc thông điệp liên bang rất sớm để công bố chính thức chủ trương chính sách của chính phủ mới với toàn dân. Nhưng ông Joe Biden chưa xây dựng được chủ trương chính sách của chính phủ mình nên có lẽ vì đó mà chưa đọc thông điệp liên bang? 

Vì sao hơn một tháng mà chính phủ tổng thống Joe Biden chưa xây dựng xong chủ trương chính sách? Vì thường chủ trương chính sách đã hình thành cơ bản trong lúc tranh cử nên hầu hết các tân tổng thống đều xây dựng kế hoạch thực hiện cho chính phủ mình ngay khi chấp chính. Nhưng chiến lược tranh cử của tổng thống Joe Biden là đánh phá chủ trương chính sách của tổng thống Trump nên làm gì định hình kịp đường lối của chính phủ mình khi mới chấp chính, nhất là phải đối mặt với thực tế những chính sách chủ trương quá tốt của chính phủ Ông Trump, chẳng hạn vấn để hòa bình Trung Đông, vấn đề Biển Đông và thương chiến với Trung Cộng. Đánh phá thì rất dễ nhưng làm thì... Bỏ không được mà làm theo thì không lẽ nhổ nước bọt rồi liếm lại ?

Nếu tổng thống Carter bị Iran phá tan sự nghiệp, thì rất có thể tổng thống Biden cũng gặp rắc rối với nước này. Những tưởng Biden không khó khăn gì trong việc giải quyết khủng hoảng Iran, vì khi làm phó cho tổng thống Obama, ông Biden và Obama đã thành công trong việc thông qua hiệp định hạt nhân Iran. Nhưng hiện thời Iran đã tạt gáo nước lạnh vào chủ trương giải quyết vấn đề Iran của ông Joe Biden bằng cách đặt điều kiện tiên quyết là chính phủ Joe Biden phải giở bỏ toàn bộ lệnh cấm vận Iran thì Iran mới nói chuyện. Xem ra có thể Joe Biden sẽ rơi vào vết xe đổ Iran ngày xưa của Jimmy Carter?


Nguyen Khan

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo