Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TIỀN VÀ TIỀN ẢO.

TIỀN VÀ TIỀN ẢO. Tiền là vật ngang giá chung để trao đổi hàng hóa và dịch vụ. Tiền được mọi người chấp nhận sử dụng, do Nhà nước phát hành v...


TIỀN VÀ TIỀN ẢO.

Tiền là vật ngang giá chung để trao đổi hàng hóa và dịch vụ. Tiền được mọi người chấp nhận sử dụng, do Nhà nước phát hành và bảo đảm giá trị bởi các tài sản khác như vàng, kim loại quý, trái phiếu, ngoại tệ.

Trên thực tế trong thời đại phát triển công nghệ thông tin điện tử con người không chỉ giao dịch với nhau qua tiền giấy, kim loại quý mà còn giao dịch qua sự quy ước thanh toán qua lại giữa các ngân hàng. Sự thanh toán này đẻ ra check,thẻ tín dụng và cả bằng điện thoại thông minh. Kết quả là ngày nay con người không cần mang một mớ tiền theo mình để mua hàng để rồi bị cướp. Họ chỉ cần dùng điện thoại để thanh toán những thứ cần mua.

Và thực tế loài người cũng còn tồn tại những loại tiền bên ngoài hệ thống ngân hàng.Từ đó đồng tiền mã hóa điện tử vượt ra ngoài sự kiểm soát của chính phủ ra đời.

Tiền ảo (Cryptocurrency) là một loại tiền tệ số. Nó được coi là một dạng tài sản, có chức năng như một phương tiện thanh toán. Nó được coi là đáng tin cậy dựa trên cở sở mã hóa số.Mục tiêu chính của mã hóa là luân chuyển thông tin an toàn và bảo mật. Ngành bảo mật được tạo nên bởi nền khoa học đa ngành với toán học là nền tảng. Nó là phương thức tính thống kê độ tin cậy dựa trên các thuật toán cao cấp và giao thức nền tảng của máy tính.

Tiền ảo, sử dụng công nghệ chuỗi khối (blockchain) và các dải số học phân cấp. Đồng nghĩa với việc không ai có thể giám sát được tính luân chuyển của nó trên mạng internet. Điều này áp dụng với tất cả mọi người.

Tuy nhiên tiền ảo chỉ có thể giao dịch được khi chủ tài sản có địa chỉ riêng và mật mã riêng. Đồng tiền ảo chỉ có giá trị khi quy ước đào ra nó hạn chế và được kiểm soát công khai ,minh bạch bởi cộng đồng thừa nhận quy ước.

Với những quy định trên chỉ có Bitcoin là đáp ứng được, đồng tiền mã hóa PI do các giáo sư,sinh viên đại học Stanford tạo ra thì không. Với việc cất giữ đồng PI bằng tài khoản riêng nhưng server tập trung các nhà sáng tạo ra đồng tiền này có thể tạo ra bao nhiêu đồng PI cũng được và làm cho nó chẳng có giá trị gì.

Tuy nhiên việc nắm thông tin cá nhân của hàng chục triệu người để rồi bán cho các công ty khai thác thị trường nhằm tiếp thị hàng hóa cũng có thể khiến họ giàu sụ. Đế chế kinh doanh của Amaxon là một ví dụ.

Không ai ngăn được khát vọng làm giàu của những người mơ PI. Họ lấy Bitcoin ra làm tấm gương nhưng thực chất hai đồng tiền này khác nhau. Hãy cứ để họ mơ dù biết trước đồng tiền này chỉ là vỏ hến. Thông tin cá nhân của họ mới chính là tiền thật.

Dương Hoài Linh

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo