Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

MỘT THÔNG ĐIỆP RÕ RÀNG

MỘT THÔNG ĐIỆP RÕ RÀNG Thông điệp của Trung Quốc đã quá rõ ràng và thực tế là họ vừa đạt được một kết quả hết sức đáng giá ngay trên đất Mỹ,...

MỘT THÔNG ĐIỆP RÕ RÀNG

MỘT THÔNG ĐIỆP RÕ RÀNG

Thông điệp của Trung Quốc đã quá rõ ràng và thực tế là họ vừa đạt được một kết quả hết sức đáng giá ngay trên đất Mỹ, đó là công bố cho cả thế giới này thấy Mỹ không còn là một nước cửa trên mà là hoàn toàn ngang bằng với Trung Quốc - điều mà Dương Khiết Trì lớn giọng khẳng định trước toàn bộ phái đoàn ngoại giao của Mỹ - Trung Quốc không chấp nhận điều đó.

Một thái độ hống hách và trịch thượng được thực hiện ngay trên lãnh địa nước Mỹ và với cách hành xử như của một nước chiếm ưu thế chứ không chỉ là ngang bằng, nó cho thấy rõ ràng Trung Quốc đã không còn xem Mỹ là một vấn đề hay thách thức vào lúc này nữa. Bản thân Mỹ không còn là sự cản trở, như tôi đã nhận định trước đây rằng, khi bước vào thời kỳ tổng thống thứ 46, không còn nước nào được coi là đủ sức mạnh để làm cho Trung Quốc trở nên e dè. Và điều đó được chứng minh ngay trong cuộc gặp song phương diễn ra ngày hôm qua tại Alaska, Hoa Kỳ.

Một nước Mỹ đầy thương tổn, không phải vì đại dịch, mà vì bản thân họ đã đánh mất sức mạnh của mình vì tập trung chia rẽ nước Mỹ từ bên trong chỉ vì một tổng thống đã nói và làm những điều không theo truyền thống của số đông cũng như của những “nhóm lớn”. Họ tập trung đánh vào chính mình chứ không phải làm cho họ mạnh mẽ hơn.

Khi bước vào thời kỳ này, nước Mỹ đi vào sự suy thoái và đánh mất sức mạnh của mình với Trung Quốc, như tôi đã nhận định từ trước về hiện thực này, và Trung Quốc sẽ công khai ý định chi phối thế giới của mình trước toàn bộ phần còn lại.

Và theo các nhà tinh hoa cánh tả, đặc biệt tại Việt Nam, tôi đang chờ các kế sách hoặc phương án “khôn ngoan” của họ trong thời kỳ này để đối phó với Trung Quốc trước các vấn đề về chủ quyền biển đảo, sự diệt chủng, sự phá huỷ các thiết chế dân chủ... Mà nếu đúng ra, họ thay vì tập trung cho một nhiệm vụ duy nhất là chống lại tổng thống Mỹ, họ phải tranh thủ để lên các kế hoạch xây dựng những điều quan trọng cho chính mình để thoát Trung và tận dụng các cơ hội khác như là sự chuẩn bị cho hành trình mà Mỹ suy yếu trong một thời đoạn nào đó.

Bây giờ thì mọi sự đã trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Chúng ta chưa bao giờ là một thực thể thoát ra được khỏi sự ảnh hưởng thế cuộc từ các nước lớn. Trong vòng 10 năm tới, thế cục thế giới sẽ xoay chiều đến mức khiến cho chúng ta đều phải kinh ngạc.

Lê Luân

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo