Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

ĐẠI ĐÔNG Á XƯA VÀ NAY

ĐẠI ĐÔNG Á XƯA VÀ NAY Nếu Cao Ly (Triều Tiên), Việt Nam và một số nước ASEAN bị dấu giày Đại Đông Á của phát xít Nhật chà đạp tàn bạo, thì s...

ĐẠI ĐÔNG Á XƯA VÀ NAY

Nếu Cao Ly (Triều Tiên), Việt Nam và một số nước ASEAN bị dấu giày Đại Đông Á của phát xít Nhật chà đạp tàn bạo, thì sự nhục nhã đau thương ấy còn đỡ hơn so với sự nhục nhã ê chề của Đại Hán. 

Bởi Nhật Bản, Cao Ly và Việt Nam là những nước nhược tiểu chịu ảnh hưởng văn hóa Trung Hoa, hàng năm phải triều cống thiên tử đại Hán để được sống yên ổn. Vậy mà... Nước nhược tiểu "mọi nước" Nhật Bản bỗng dưng vương vai "Phù Đổng" thành đế quốc đè đầu cưỡi cổ đại Hán không ngóc đầu lên nỗi. Nếu không nhờ hai trái bom nguyên tử của Mỹ hủy diệt Hiroshima và Nagasaki làm sụp đổ tinh thần Đại Đông Á của mọi nước Nhật, thì không biết ngày nay có nước TC (Trung Cộng) để phát xít Tập Cận Bình ôm ấp giấc mơ Trung Hoa ? 

Để lý giải siêu phẩm Phù Đổng mọi nước Phù Tang, dư luận có nhiều diễn giải, trong đó có một giả thiết được nhiều người chú ý, NR nghiêng về giả thiết này, giả thiết làm cho điều mà trùm phát xít mới Tập Cận Bình gọi là trăm năm ô nhục tăng thêm nhục nhã trái ngang. 

Giả thiết ấy liên quan đến nhà chính trị, quân sự và triết gia Vương Dương Minh rất nổi tiếng thời Minh, gây được ảnh hưởng rất lớn trong giới nho gia thời Thanh, nhà Nguyễn Việt Nam và Minh Trị Thiên Hoàng Nhật Bản. 

Vương Dương Minh thuyết khách nhà Thanh canh tân đất nước tránh họa ngoại xâm, bị Nhà Thanh bỏ ngoài tai; buồn tình qua thuyết khách Việt Nam, bị nhà Nguyễn hững hờ; chán nản qua xứ Phù Tang thuyết khách, được Minh Trị Thiên Hoàng lắng nghe. 

Cái giá phải trả cho Từ Hy thái hậu và vua Tự Đức không nghe thuyết khách Vương Dương Minh canh tân đất nước, bảo thủ cực đoan bế môn tỏa cảng khiến đất nước lạc hậu bị các đế quốc Âu Mỹ lấy cớ bế môn để phát động chiến tranh xâm lược. Đại Hán đau đớn hơn khi bị chính nước nhược tiểu mọi nước Nhật Bản đè đầu cưỡi cổ. 

Riêng Minh Trị Thiên Hoàng nghe thuyết khách Vương Dương Minh canh tân đất nước, chẳng bao lâu sau, từ một nước nhược tiểu triều cống đại Hán, trở thành một đại cường đứng chung trong nhóm liệt cường bát quốc xâu xé đại Hán vào cuối thế kỷ 19, đánh tan hạm đội Hắc Hải (Biển Đen) hùng mạnh của Nga hoàng tại eo biển Đối Mã Nhật năm 1905. Và sau đó phát xít quân phiệt Nhật dùng chiêu bài Đại Đông Á dưới lá cờ Mặt Trời để xâm chiếm Cao Ly, xâm chiếm một phần lãnh thổ đại Hán làm Tô Giới, xâm chiếm Việt Nam và nhiều nước ASEAN... 

Sau khi lãnh đủ hai trái bom nguyên tử của Mỹ, Nhật Bản cải tà quy chánh, nhốt chiêu bài Đại Đông Á vào đền Yasukuni, chấp nhận hiến pháp chủ hòa do thống tướng McArthur của Mỹ soạn thảo, trở thành nhà nước quân chủ lập hiến, theo chế độ đại nghị đa đảng tam quyền phân lập, nhà vua giữ nghi lễ quốc gia không tham chính, đứng đầu hành pháp là thủ tướng do Quốc Hội bầu... Lo chí thú làm ăn, chỉ có cục phòng vệ, không có Bộ Quốc phòng, an ninh được vú em Mỹ bảo vệ... Nhờ vậy Nhật Bản phát triển thần kỳ, nhanh chóng thành đệ nhị cường quốc kinh tế thế giới. 

Riêng con quái vật TC, sau khi được Mỹ cho hội nhập vào thế giới tự do, hà hơi tiếp sức với nhiều đặc ân. Chẳng hạn TC được hưởng toàn bộ vị trí quan trọng của Trung Hoa Dân Quốc Đài Loan trong Liên Hiệp Quốc (vì Trung Hoa Dân Quốc là một trong năm nước chiếu trên nhờ công đánh phát xít trong Thế Chiến II), được hưởng tối huệ quốc thương mại của Mỹ, được gia nhập WTO với những điều khoản rất có lợi cho mậu dịch TC, được vay vốn ưu đãi từ WB, ADB, IMF, được cấp vốn ODA hậu hĩ, được hưởng một lượng vốn đầu tư khổng lồ của giới tư bản Mỹ và các nước phát triển, được chuỗi cung ứng khắp thế giới kéo vào TC làm công xưởng thế giới v.v... 

Nhờ đó TC phát triển nhanh như vũ bão, chính thức thay vị trí siêu cường kinh tế thứ hai thế giới của Nhật. Nhờ giàu có, TC mua sắm và phát triển quân sự hùng mạnh đến nỗi dám công khai thách thức vị trí siêu cường số một của Mỹ. 

Sai lầm không đáng có của TC là khiêu khích tranh giành đảo Senkaku của Nhật hơi sớm, để thủ tướng Shinzo Abe có cớ tu chính hiến pháp chủ hòa, tạo hành lang pháp lý mở khóa đền Yasukuni giải phóng tinh thần Đại Đông Á để thành lập Bộ Quốc phòng, mua sắm và phát triển vũ khí hiện đại nhờ giàu có và nhờ trình độ kỹ thuật và công nghệ vượt trội của Nhật, tái lập các chiến hạm Đại Đông Á và binh chủng thủy quân lục chiến Đại Đông Á hùng mạnh khét tiếng một thời, cho phép quân đội Nhật ra nước ngoài tham chiến hỗ trợ đồng minh. 

Giờ đây TC không còn dùng ngoại giao chiến lang kềm giữ Đại Đông Á trong đền Yasukuni được nữa, khắc tinh của đại Hán đã vương vai Phù Đổng trở lại, thì TC có hù dọa múa máy kiểu nào cũng có thể bị tinh thần cảm tử Đại Đông Á đánh cho chạy mặt như đã từng chạy mặt để mọi nước Nhật Bản làm mưa làm gió trong lục địa Trung Hoa như chỗ không người. 

Cuộc Mỹ du vừa rồi của thủ tướng Nhật chắc không ngoài mục đích làm rõ quan điểm của tân tổng thống Mỹ Joe Biden về chiến lược Ấn Độ Thái Bình Dương tự do và rộng mở do cựu thủ tướng Shinzo Abe khởi sướng, bị tổng thống Barack Obama phớt lờ, nhưng được tổng thống Donald Trump máu lửa hợp tác với Shinzo Abe xây dựng nhóm QUADS trên nền tảng tứ trụ kim cương Mỹ Nhật Ấn Úc, một dạng NATO Châu Á, làm nòng cốt cho chiến lược Ấn Độ Thái Bình Dương tự do và rộng mở bao vây triệt hạ phát xít TC. Bởi hiện tại TC lợi dụng lúc chuyển giao quyền lực tại Mỹ để gia tăng áp lực quân sự đe dọa Senkaku của Nhật, đe dọa giải phóng Đài Loan, kéo đội ngũ tàu chiến hùng hậu xuống chiếm đóng đá Ba Đầu trong cụm đảo Sinh Tồn Trường Sa của Việt Nam, và chưa biết có còn cướp biển đảo nào nữa hay không? 

Phần chắc là chính phủ của tổng thống Biden cam kết kế thừa chiến lược Ấn Độ Thái Bình Dương tự do và rộng mở của Donald Trump và Shinzo Abe. Nhưng cho dù Mỹ có cam kết và có giữ lời cam kết, thì sự thay đổi quan điểm liên tục của Mỹ khi thay đổi tổng thống đã làm cho Nhật và các nước trong khu vực Ấn Độ Thái Bình Dương không thể yên tâm, không thể đặt cược an ninh vào duy nhất cái ô quân sự của Mỹ. Cho nên các nước trong khu vực đều dòm ngó Nhật như là nước đầu tàu tại Châu Á chủ động lãnh đạo Châu Á đối phó với phát xít TC, nếu được siêu cường Mỹ hậu thuẫn thì quá mạnh TC khó lòng đối đầu nỗi, song nếu vì lợi ích nào đó khiến Mỹ đóng mặt lơ... Thì Nhật sẽ lãnh đạo các nước trong khu vực chiến đấu chống sự xâm lược của phát xít TC. 

Ông bà thường nói "đạp gai lấy gai lể" rất đúng với sự trớ trêu cho chiêu bài xấu xa Đại Đông Á của Nhật thời Thế Chiến II. Khi ấy chiêu bài Đại Đông Á của phát xít Nhật chẳng khác những cái gai sắc bén đâm chết biết bao người trên đường xâm lược các nước. Hiến pháp chủ hòa của tướng McArthur đã nhốt cái gai nhọn Đại Đông Á vào đền Yasukuni. 

Nay tân phát xít TC đã trở thành cái gai nhọn khủng khiếp đang đâm, sắp đâm và sẽ đâm các nước láng giềng để cướp các nước ấy, buộc Nhật phải mở đền Yasukuni lấy cái gai Đại Đông Á ra để lể những cái gai của phát xít TC đã đâm, sắp đâm và sẽ đâm các nước khác, kể cả Nhật. 

Ngày xưa cái gai Đại Đông Á là ác quỷ, ngày nay cái gai Đại Đông Á là "thiên thần" hộ mệnh giúp nhau chống phát xít TC xâm lược. Ôi... Cái gai Đại Đông Á như hai mặt trằng đen của một đồng xu. Đại Đông Á xưa và nay khác nhau một trời một vực !!


Nguyen Khan








Không có nhận xét nào

Quảng Cáo