Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CĂN CƯỚC CÔNG DÂN

CĂN CƯỚC CÔNG DÂN Tui đang xài Chứng minh nhân dân 9 số, thời hạn sử dụng đến năm 2025. Mấy hôm rồi nghe xôn xao chuyện đổi từ Chứng minh nh...

CĂN CƯỚC CÔNG DÂN

CĂN CƯỚC CÔNG DÂN

Tui đang xài Chứng minh nhân dân 9 số, thời hạn sử dụng đến năm 2025. Mấy hôm rồi nghe xôn xao chuyện đổi từ Chứng minh nhân dân sang Căn cước nhân dân có gắn chip, tui bình thản vì nghĩ giấy Chứng minh của mình còn giá trị 4 năm nữa mới hết hạn, lại còn mới toanh, chẳng sứt mẻ chỗ nào thì cứ từ từ mà làm, vội chi mà phải chen lấn. Thế nhưng chuyện không đơn giản như tui nghĩ. Theo thông tin thì nhà nước bắt phải đổi trước ngày 1 tháng 7 năm 2021. Chính vì thế mà những người phụ trách phải làm việc ngày đêm và cảnh chen chúc nhau mới diễn ra. Tui bị địa phương nhắc nhở rất nhiều lần về chuyện đổi thẻ này. Họ cứ hối tui đi làm thẻ mới như nhắc mỗi lần bầu cử. Tui cứ thắc mắc tại sao phải lấy cái mốc là 1 tháng 7. Chắc phải có lý do nào đấy. Nhưng tui không giải thích được. Sao không lập kế hoạch tuần tự theo từng tổ dân phố, từng phường để tránh giẫm đạp, tranh giành, chờ đợi.

Tìm hiểu thì được giải thích thế này: Khi người dân đi làm Căn cước công dân gắn chip tức là thông tin của công dân sẽ được cập nhật lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Thời điểm ngày 01/7/2021 là thời điểm Cơ sở dữ liệu này được hoàn thiện, theo cam kết của Bộ Công an. Khi đó Bộ Công an sẽ chia sẻ dữ liệu với các cơ quan khác để nhằm giảm bớt giấy tờ, thủ tục cho người dân. Do vậy, người dân cần đi làm căn cước công dân gắn chip trước ngày 01/7/2021 để các thông tin của mình được cập nhật nhanh chóng lên hệ thống. Thứ nữa công an đã đặt ra hoàn thành mục tiêu cấp 50 triệu Căn cước công dân gắn chip trước ngày 1.7.2021 do đó phải thúc hối cho xong chỉ tiêu này. Và cuối cùng là nếu làm trong thời gian này lệ phí cấp Căn cước công dân đang được giảm 50%, tức là chỉ đóng 15.000₫. Sau thời gian đó lệ phí sẽ tăng gấp đôi.

Theo tui, cả ba lý do ấy đều chưa thuyết phục. Hơn chục năm trước Đài Loan cũng dự trù đổi giấy tờ cá nhân có gắn chip nhưng người dân cứ sợ bị lộ thông tin cá nhân, mãi giờ vẫn chưa xong. 

Ngồi cà phê với bạn bè, người nào cũng hối tui đi làm đi, sao lại chần chừ? Tui có nhiều giấy tờ đủ loại sử dụng cả trong và ngoài nước ghi số chứng minh cũ, bây giờ đổi số mới, tui lại sợ rắc rối khi sử dụng các loại giấy tờ này. Pasport tui xài số cũ, tui hay ra vào, chỉ ngán ông hải quan làm khó dễ. Đó cũng là một trong nhiều lí do. Hơn nữa, tui rất ngại chen lấn, sợ lắm. Thế nên nghe nói cảnh đi làm Căn cước mới phải chờ đợi là tui ngán. Thế nhưng "Sống và làm việc theo pháp luật" thì cũng đành phải đi làm thôi he...he.
22.4.2021
DODUYNGOC


Không có nhận xét nào

Quảng Cáo