Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

LÀO ĐÃ BÀN GIAO HỆ THỐNG ĐIỆN LỰC QUỐC GIA CHO TRUNG QUỐC QUẢN LÝ:

LÀO ĐÃ BÀN GIAO HỆ THỐNG ĐIỆN LỰC QUỐC GIA CHO TRUNG QUỐC QUẢN LÝ: Trong suốt thời gian qua chính phủ Lào đã đầu tư lớn vào các dự án thủy ...

LÀO ĐÃ BÀN GIAO HỆ THỐNG ĐIỆN LỰC QUỐC GIA CHO TRUNG QUỐC QUẢN LÝ:

LÀO ĐÃ BÀN GIAO HỆ THỐNG ĐIỆN LỰC QUỐC GIA CHO TRUNG QUỐC QUẢN LÝ:

Trong suốt thời gian qua chính phủ Lào đã đầu tư lớn vào các dự án thủy điện, chủ yếu do Trung Quốc tài trợ với mục đích trở thành quốc gia xuất khẩu điện ở khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, những khoản vay đầu tư vào thủy điện cùng với tuyến đường sắt cao tốc của Trung Quốc đầu tư đang là nguyên nhân dẫn đến tình trạng khủng hoảng nợ tại Lào. 

Đây là một minh chứng cho thấy chính sách ngoại giao giăng bẫy tài chính trong chương trình Vành đai - Con đường của Trung Quốc đối với nhiều quốc gia. Tổng số vốn Trung Quốc đầu tư vào lĩnh vực điện, giao thông và các dự án khác tại Lào đã lên tới con số hơn 10 tỷ USD, gấp đôi Thái Lan - nhà đầu tư số 2 tại Lào. Đến cuối năm 2019, Lào nợ Trung Quốc tới 45% GDP trong tổng số nợ nước ngoài 59% GDP, dự báo số nợ này vẫn tiếp tục tăng lên vào năm tới cùng với nghĩa vụ trả nợ trong năm 2020 đã là 1,2 tỷ USD. 

Theo tạp chí quốc tế tiếng Anh Breitbart cho biết: hôm 12/3/2021 tại thủ đô Viêng Chăn giữa Lào và Trung Quốc đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận, theo đó Lào trao cho Trung Quốc kiểm soát toàn bộ hệ thống điện lực quốc gia của Lào trong 25 năm. 

Theo một quan chức trong Bộ Năng lượng và Khai khoáng Lào nói rằng: “Do suy thoái kinh tế và khoản nợ khổng lồ, chính phủ Lào không có khả năng quản lý và vận hành hệ thống điện lực, vì vậy họ quyết định cho phép người Trung Quốc, những người có năng lực tài chính, công nghệ và nhân lực tiếp quản”. 

Tuy vậy, một chuyên gia khác tại Bộ Năng lượng và Khai khoáng Lào nói rằng thỏa thuận này rất nguy hiểm: “Bình thường trong một thỏa thuận hợp tác, công ty nước ngoài chuyển giao công nghệ hoặc kinh nghiệm cho nước chủ nhà. Nhưng người Trung Quốc thì không làm thế.”

Nhiều chuyên gia cho rằng người Trung Quốc không chỉ muốn nắm giữ ngành điện lực của Lào mà tất cả các lĩnh vực kinh tế trọng yếu khác cũng đang nằm trong tầm ngắm của Trung Quốc. Con bài hối lộ khủng các quan chức hủ bại và thao túng chính trường các quốc gia mắc nợ sẽ vẫn được Trung Quốc thực hiện và vẫn đang tỏ ra rất hiệu quả.


Cao Sơn

1 nhận xét

  1. Ngu nào cũng chẳng giống ngu nào , tuy nhiên về căn bản , chúng có nhiều tương đồng .
    Nhà nước xứ Việt cộng giao Tây nguyên cho Tầu khựa khai thác , cho thuê rừng đầu nguồn phía Bắc biên giới từ 50 năm đến 99 năm , rồi giao Hoàng sa , giao Trường sa ....
    Việt Nam coi như xong đang trong thế cá chậu chim lồng , nuôi khỉ dòm nhà ....

    Ngỡ tưởng các nước bạn có bài học để đời , ai dè Lào giao nguyên hệ thống điện lực quốc gia cho Tàu cộng khai thác !!!
    Coi như xong luôn , từ dân sự cho tới quân sự , từ phi trường cho tới bến cảng .... hoạt động hay ngưng tắc .... chỉ cần một click . Rồi đời thằng môi hở răng lạnh !!!!

    Trả lờiXóa

Quảng Cáo