Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

LOGO XIAOMI

Nửa đêm lại nói về một cái fact khác vui vui, đó là các chuyên gia kinh tế và marketing lại lên chém rằng cái logo 7 tỉ của Xiaomi quả thật ...


Nửa đêm lại nói về một cái fact khác vui vui, đó là các chuyên gia kinh tế và marketing lại lên chém rằng cái logo 7 tỉ của Xiaomi quả thật là 1 chiêu marketing tuyệt vời với độ viral của nó. Các bé gật đầu hà rầm vì thấy đúng rồi đi đâu cũng thấy đốt bao nhiêu tiền để viral được vậy, hông biết có bé nào tính bắt chước hông.

Rồi đầu tiên phải biết là tin 7 tỉ đến từ tay ai? Tất nhiên là dân viết báo giật tít câu view rồi, mà dân giật tít chuyên nghiệp biết rất rõ khán giả người ta muốn đọc gì, nên họ đổi tiền nhân dân tệ sang tiền Việt, đâu đó cỡ 7 tỉ vnđ, nghe cái logo hông có đổi mấy mà lấy 7 tỉ đắt cắt cổ hỏi sao người ta hông trầm trồ khen ngợi.

Cơ mà phải tính 7 tỉ này với ai? Với Xiaomi, 1 tập đoàn quốc tế thì số tiền tương đương 300.000 usd này so với 1 tập đoàn 100 tỉ usd vào 2020, tức là 100.000.000.000 usd thì nó hông đáng là bao. Thậm chí nó còn không đáng nhắc đến trong 1 số đầu báo tiếng Anh, chỉ có vẻ quá lớn khi nó được quy đổi ra tiền Việt. Trò này quá quen ha, một số tiền nếu tính theo đô không quá cao, chỉ cần chuyển qua vnd là tít tút bay đầy trời. Để so sánh thì 1 bộ sưu tập đồng hồ mà Ngọc Trinh vừa báo mất trị giá 10 tỉ vnđ.

Để so sánh rõ hơn thì cách đây 13 năm, 2008, Pepsi đã chi 1 triệu usd, tức 1.000.000 usd của 13 năm trước để thay đổi logo của mình. Ngân hàng ANZ chi 15 triệu usd vào 2012 và đừng nghĩ rằng Việt Nam thua kém nhé, cách đây vài năm việc 1 ngân hàng Việt Nam chi hàng triệu usd để thiết kế lại logo cũng nổi đình nổi đám chẳng kém cạnh là bao.

Rồi vậy liệu đây là một chiến dịch marketing khổng lồ có chủ đích? Xin thưa chuyện đổi logo là đổi trên toàn cầu. Nếu Xiaomi muốn dùng nó làm câu chuyện viral thì phải đi tin hàng loạt báo lớn chứ hông phải chỉ cỏn con vài tờ báo nhỏ tẹo như hiện nay. Hông lẽ đổi cả 1 cái logo chỉ để viral một thị trường khu vực là Việt Nam?

Kết luận CHỦ QUAN của tớ thì đây là câu chuyện viral của 1 cái logo 7 tỉ vnđ, nơi mà giới designer liên tục lên án vì các khách hàng đòi trả giá quá bèo cỡ vài trăm hay thậm chí vài chục ngàn vnđ cho một cái logo hơn là một bộ nhận diện thương hiệu mới được viral. Nên bạn nào nhẹ dạ cả tin tưởng rằng chiến lược marketing thặc thành công cẩn thận bị... rút nhầm bài học =]]

Thế nhá. Dù sao cũng là ý kiến cá nhân của tôi, các bạn đọc, thử dùng logic và tư duy mình cân nhắc lập luận của tôi xem đó là một sự tình cờ hay là một chiến dịch marketing tính toán, đúng thì tiếp thu sai thì cười khẩy bảo đúng là cái đồ đách hiểu gì về giới marketing kỳ ảo cũng được =]]

- Ưng Đen -

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo