Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

MỸ PHẢN BỘI ĐỒNG MINH ?

MỸ PHẢN BỘI ĐỒNG MINH ? Gần đến ngày 30/4 bên cạnh việc tố cáo CSVN "phỏng giái" bậy bạ thì thế nào cũng xuất hiện cụm từ Mỹ "...

MỸ PHẢN BỘI ĐỒNG MINH ?

MỸ PHẢN BỘI ĐỒNG MINH ?

Gần đến ngày 30/4 bên cạnh việc tố cáo CSVN "phỏng giái" bậy bạ thì thế nào cũng xuất hiện cụm từ Mỹ "phản bội đồng minh" của một số người. Dù đã 45 năm trôi qua nhưng quan điểm này vẫn phổ biến thông qua cuốn "Khi đồng minh tháo chạy" của ông Nguyễn Tiến Hưng.

Chúng ta phải xem xét vấn đề này một cách khách quan.

Mỹ và VNCH có một hiệp ước Liên minh quân sự nhưng có phải hiệp ước này bị phá vỡ hay không. Nếu hiệp ước này bị phá vỡ thì quả thật Mỹ đã phản bội đồng minh.

Nhiệm vụ của Mỹ khi vào Việt Nam là gì? Đó không phải là giúp miền Nam "giải phóng" miền Bắc,đưa hệ thống các nước tự do đến sát nách Trung Quốc mà là ngăn chặn hệ thống chủ nghĩa toàn trị nhân danh CNCS từ Liên Xô, Trung Quốc tràn ra khắp thế giới. Đó cũng là nhiệm vụ tương tự của Mỹ trên bán đảo Triều Tiên.

Bởi vậy năm 1953 khi quân đội Mỹ phối hợp với quân đội Hàn Quốc đuổi  quân đội Bắc Triều Tiên đến sông Áp Lục thì dừng lại khi có sự can thiệp của quân tình nguyện Trung Quốc. Tại sao dừng lại? Vì Mỹ không muốn sa lầy vào một cuộc chiến tranh  có thể bùng phát thành chiến tranh thế giới với Trung Quốc sau đó là cả Liên Xô và các nước Đông Âu.

Ở Việt Nam Mỹ tiến hành chiến tranh theo đường lối "NO WIN" tức là "không chiến thắng". Quân đội VNCH không được phép tiến công ra Bắc để đẩy cuộc chiến đi xa hơn và Mỹ tiến hành ném bom vào các cơ sở hạ tầng như đường sá, cầu cống,doanh trại mà CSVN dùng để phục vụ cho việc chuyển quân đánh miền Nam. Đặc biệt Mỹ đánh phá Trường Sơn ác liệt nhất vì quân đội CSVN dùng đây là tuyến đường chính để chuyển quân.

Chúng ta nên nhớ rằng sau 1954 Hồ Chí Minh muốn giống như Bắc Hàn là nằm yên,chia đôi sơn hà để bảo vệ vùng đệm địa chính trị cho Trung Quốc. Nhưng lúc này xuất hiện một chính quyền độc đảng giống y như đảng CS ở miền Nam, copy y chang thể chế và đàn áp đối lập khiến trí thức và nhân dân bất mãn nên Lê Duẫn sau một thời gian nằm vùng trong Nam đã ra Bắc sáng tạo ra cái gọi là "chiến tranh nhân dân" hay "nắm thắt lưng quần của địch mà đánh".

Đường lối chiến tranh này là kích động dân chết thế, lấy dân làm lính,làm bia đỡ đạn. Và quân đội Mỹ quen với chiến tranh quy ước chống phát xít nên nghĩ rằng có thể tiêu diệt CS nhanh chóng, dễ dàng khi hai bên giáp chiến nhau.

Thật sự là giai đoạn từ 1965-1967 quân Mỹ đã đánh thắng quân đội CS trên chiến trường Tây Nguyên và Lào, Campuchia với tỷ lệ 1 tay súng Mỹ đổi 10 tay súng Bắc Việt.Tinh thần lính CSVN xuống rất thấp, bữa ăn nào cũng bỏ cơm ,cãi nhau ra bờ suối ủ ê (hồi ký của tướng Đặng Vũ Hiệp). Nhưng sau đó quân đội CS đã lẩn trốn khiến Mỹ phải thi hành kế hoạch"Tìm và diệt" " Chiến tranh cục bộ". Tuy nhiên miền Bắc đưa lực lượng du kích tác chiến, biệt động thành và tổng tấn công nổi dậy khiến Mỹ lúng túng vì sẽ bắn lầm vào dân dẫn đến các vụ thảm sát như Mỹ Lai.

Nếu Mỹ là một nước độc tài "luật là tao, tao là luật" thì không sao cả"mày chơi cỡ nào ,tao chơi cỡ đó". Nhưng Mỹ là một nước pháp trị có phóng viên chiến trường đi theo nên mỗi khi bắn lầm dân đều bị lên báo và khiến phong trào phản chiến tại Mỹ lên cao.Từ phong trào này khiến tinh thần của lính Mỹ tại Việt Nam xuống thấp.

Và Mỹ thấy rằng CSVN đã rút kinh nghiệm từ chiến tranh thế giới thứ hai, ba quân đội mạnh như Đức,Ý , Nhật cũng bị Mỹ đánh cho tan tành nên chiến tranh quy ước đã bị xếp xó. Và lúc này phong trào CS bị chặn ở Indonesia ,không lan ra các nước Đông Nam Á khác.Mỹ xem như nhiệm vụ của mình đã hoàn thành nên tính rút quân.

Nhưng Mỹ kẹt hiệp ước Liên minh quân sự nên đảng Cộng hòa với tài ngoại giao của Kissinger đã móc nối với Trung Quốc bằng Thông cáo chung Thượng Hải, sau đó tiến tới hiệp định Paris 1973. Với điều khoản của hiệp định này thì trên danh nghĩa Mỹ không hề phản bội đồng minh khi điều 4 đã trao cho nhân dân miền Nam quyền tự quyết bằng một chính phủ đa thành phần. Đối với CSVN Mỹ cũng hứa sẽ bồi thường 3.1 tỷ Mỹ kim để tái thiết lại miền Bắc.

Về tình Mỹ cũng đã trọn tình .Tôi đã hy sinh cho đất nước các anh 58.000 binh sĩ nhưng các anh đâu có đánh nhau sòng phẳng với tôi đâu? Các anh cho dân đánh lén mà chúng tôi không thể giết dân nên lui binh.

Khi Mỹ Việt Nam hóa chiến tranh thì quân đội miền Nam cũng chỉ đánh thắng chiến tranh quy ước, bất lực với chiến tranh du kích,khủng bố, chiến tranh chính trị. Và cho dù Mỹ có đổ vào Việt Nam bao nhiêu tiền thì cũng chỉ đánh đến thiên thu bởi dẫu có chiếm Ba Đình thì Trung Quốc vẫn chỉ đạo thành lập một chính phủ khác nằm dưới hầm hoặc hang Pắc bó để giật dây, chỉ đạo dân  khủng bố,phá hoại bầu cử của nền dân chủ.

Vậy nên thay vì tốn tiền thuế của dân Mỹ lâu dài mà chỉ nhận được tin tức hàng ngày dân Việt chết hàng trăm người do đạn pháo chi bằng rút quân về để hợp cùng Trung Quốc bao vây và cấm vận Liên Xô Đông Âu trong Chiến tranh lạnh. Kết quả của cuộc chiến này Mỹ đã thắng.

Vì vậy nói Mỹ phản bội đồng minh là không chính xác. Phản bội cái gì khi đã có hiệp định giấy trắng mực đen rành rành ra đó. Kẻ phản bội là chính quyền độc tài CSVN.

Sâu xa hơn là ở dân trí Việt Nam khi mắc vào đường lối chiến tranh nhân dân của CSVN.

Dương Hoài Linh

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo