Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

NƯỚC CÔNG NGHIỆP...

NƯỚC CÔNG NGHIỆP... Bạn tôi, một công nhân kỹ thuật của ngành luyện kim mới bị thất nghiệp đúng vào cái thời điểm "2020 - trở thành nướ...

Các bị cáo tại tòa xét xử đại án gang thép Thái Nguyên Ảnh: Thái Sơn

NƯỚC CÔNG NGHIỆP...

Bạn tôi, một công nhân kỹ thuật của ngành luyện kim mới bị thất nghiệp đúng vào cái thời điểm "2020 - trở thành nước công nghiệp", kể: nhà máy phá sản nên mất việc. 
Cái nhà máy gang thép ấy được xây dựng từ 2005, sau khi giải phóng mặt bằng và "thu hoạch" xong các "sản vật" từ trên mặt đất đến lòng đất, hoạt động được một thời gian thì báo lỗ và bán lại cho một công ty khác. Công ty này mua và tiếp tục "sản xuất". Vấn đề là mỗi năm nó chỉ làm việc khoảng 1-2 tháng. Tôi hỏi "tại sao?" thì nhận được câu trả lời rất bất ngờ. "Người ta mua lại nhà máy không phải để luyện gang thép, mà để được sở hữu nhiều hecta đất cùng chuỗi cung ứng nguyên liệu (nguồn tài nguyên quý giá và không thể phục hồi). Cái nhà máy ấy chỉ là cái cớ để được khai thác và mua nguyên liệu giá rẻ. Mua rồi bán sang tay cho bên thứ 3 chứ không đưa vào sản xuất, họ gọi là "làm thương mại". Làm như thế "ngon ăn hơn là luyện gang thép nhiều lần". Vài tháng sản xuất ấy chỉ là để làm bình phong.

Sau khi đã dùng cái nhà máy ấy để kiếm được bộn tiền thì người ta đã "cắt ra bán phế liệu" và chuyển đổi mục đích sử dụng đất thành nhà máy chế biến gỗ.

Việc chạy theo thế giới (dù là thật lòng đi nữa) để thành "nước công nghiệp" cũng là rất có vấn đề về tư duy. VN có đủ cơ sở về tài nguyên và con người để làm nên một nền nông nghiệp lớn, bền vững và mang lại phồn thịnh dài lâu. Ngày nay, nhìn những "bờ xôi ruộng mật" đang bị bỏ hoang ngày một nhiều khi các nhà máy mọc lên nhổn nhổn khắp nơi trên đất nước từ đồng ruộng, rừng núi, bờ sông, đến ven biển... mà xót xa và không khỏi lo lắng về một tương lai nhiều hậu họa, nhất là với cung cách quản lý như hiện giờ.

Công nghiệp không thấy đâu mà nông nghiệp thì ngày một lạc hậu, tan hoang. Câu chuyện này giúp chúng ta hiểu về cái gọi là "Nước công nghiệp" và "nền công nghiệp" kiểu VN. Và lại hiểu rằng, vài chục năm nữa thì chúng ta (dân đen) phải sống như thế nào và sống bằng cách gì...

Thái Hạo


Không có nhận xét nào

Quảng Cáo