Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

NỘI LỰC QUỐC GIA

NỘI LỰC QUỐC GIA  Trong dòng chảy cuộc sống, có rất nhiều chuyện chỉ bắt đầu bằng một sự tình cờ, thậm chí có thể bắt đầu bằng một sự nhầm l...

Nội lực quốc gia

NỘI LỰC QUỐC GIA 

Trong dòng chảy cuộc sống, có rất nhiều chuyện chỉ bắt đầu bằng một sự tình cờ, thậm chí có thể bắt đầu bằng một sự nhầm lẫn nào đó, người mình hay nói đó là cái duyên. 

Trong câu chuyện H&M đang xôn xao ở Việt Nam, đến lúc này vẫn chưa có bằng chứng hãng thời trang này đã chỉnh sửa bản đồ để đăng hình ảnh "đường lưỡi bò", thể theo yêu cầu của nhà chức trách Trung Quốc. Tất cả câu chuyện, đến lúc này chỉ từ phía cơ quan chức năng Trung Quốc đưa ra. 

Có thể chúng ta đã hơi vội vã trong việc quy kết H&M, nhưng ít nhất những gì chúng ta chứng kiến cũng là một cách bày tỏ thái độ mà hãng thời trang này, hay cả những hãng khác phải cân nhắc để xác định phương hướng phản ứng của họ. Suy cho cùng, sự tồn vong của một nhãn hiệu không sánh bằng an nguy của một dân tộc. Đó là cái duyên, hay là hên xui. 

Trong một cơn sôi nổi của đám đông, quay lại phê phán rằng nó chỉ bắt nguồn từ một sự việc chưa được kiểm chứng không khó. 

Ở đây có hai thái độ, những người tẩy chay và những người thận trọng. Những người tẩy chay có thể vội vã, nhưng ở họ có sự nhiệt thành. Người thận trọng có nên dè bĩu những người nhiệt thành, mặc dù khả năng kiểm chứng hay nhìn nhận sự việc có thể không bằng những người thận trọng? Vì cuộc đời chắc ai đã làm được nhiều hơn ai. Đứng tách biệt, tỉnh táo, thận trọng để dè bĩu đám đông là một việc khá dễ dàng. 

Trong dòng chảy tình cờ đó, ít nhất có một điểm sáng rằng người Việt Nam ít nhất cũng có một tinh thần sôi nổi khi đụng chạm đến vấn đề chủ quyền lãnh thổ. 

Đó là một cơ hội, dù nó có thể khởi phát từ sự nhầm lẫn đi chăng nữa. Hãy đặt câu hỏi liệu chúng ta có thể sống thiếu những thương hiệu thời trang quốc tế hay không? 

Có những ngành công nghệ cao, chúng ta vẫn phải đi theo học hỏi, mua lại, cần nhiều thời gian, có thể tính bằng nhiều thập niên, để làm chủ. Nhưng những ngành như thời trang, liệu có quá khó khăn? 

Tôi nghĩ vấn đề ở đây chỉ là tâm lý. Nếu chúng ta từ từ thay đổi tâm lý ưa chuộng hàng hiệu quốc tế, chúng ta dành sự trọng thị với những người dùng hàng Việt, bớt đánh giá con người qua những món hàng hiệu họ khoác trên người. 

Một số bạn nghệ sỹ đã bày tỏ thái độ, có thể các bạn chỉ bày tỏ từ một thông tin, sự việc chưa chính xác về ngọn nguồn lắm, nhưng ít nhất nó bắt đầu bằng nhiệt huyết của các bạn, một điều rất đáng trân trọng. 

Hãy nối tiếp nó bằng việc hãnh diện khoác lên người những món đồ của người Việt, ở bất kỳ đâu. Đừng bao giờ e ngại, sẽ chẳng ai chê cười, bởi sau lưng các bạn là cả một dân tộc! 

Các bạn thay đổi tâm lý, chúng tôi - những khán thính giả thay đổi tâm lý, và chúng ta hãy cùng thay đổi. Những nhãn hàng thời trang đó chỉ là điểm khởi đầu, để chúng ta cùng bắt đầu xây dựng nội lực dân tộc! Nó không ở đâu xa cả, ở trong chính hành vi và tâm lý của mỗi người. Hãy bắt đầu từ một bước đi nhỏ, dù đôi khi nó đến một cách tình cờ!

Duan Dang


Không có nhận xét nào

Quảng Cáo