Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

THỈNH NGUYỆN THƯ

THỈNH NGUYỆN THƯ Ngày hôm nay, nhiều bác sĩ đồng loạt viết trên facebook, khuyên những người bệnh Sốt, Ho, Khó thở, Mất khứu giác, Mất vị gi...

THỈNH NGUYỆN THƯ
THỈNH NGUYỆN THƯ

Ngày hôm nay, nhiều bác sĩ đồng loạt viết trên facebook, khuyên những người bệnh Sốt, Ho, Khó thở, Mất khứu giác, Mất vị giác KHÔNG NÊN TỰ ĐI KHÁM HAY ĐI MUA THUỐC uống, mà gọi cho số 19009095 hoặc 19003228, sẽ có người hướng dẫn. Có bác sĩ còn nói rõ hơn, nếu đi mua thuốc, hay tự ý đi khám bệnh, sẽ làm cho các nơi ấy bị đóng cửa.

Có thể nói, hiện nay có khá nhiều qui định không khả thi hoặc tréo ngoe, làm cho các cơ sở y tế là phòng khám đa khoa tư nhân hay các nhà thuốc không biết xử lí làm sao đối với người bệnh nghi nhiễm cúm Tàu. Sáng nay có một cuộc họp giữa Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc, trong đó có các Phòng khám đa khoa tư nhân. Vấn đề là ý kiến thắc mắc của các phòng khám đa khoa tư nhân đã chưa được giải đáp, hay giải đáp nhưng chưa thông.

Nói tóm lại, qui định nếu nghi ngờ nhiễm cúm Tàu thì phải xét nghiệm cho bệnh nhân, có kết quả dương tính thì mới chuyển đến nơi được phân công điều trị. Tuy nhiên, các phòng khám không biết phải xét nghiệm ở đâu. Cuối cùng thì cũng có chỗ, thuộc HCDC. Nhưng chỗ ấy cho biết, hiện tại test nhanh vẫn chưa được phép làm, nên vẫn phải làm Rt-PCR, kết quả nhanh nhất là 24 giờ mới có. Tuy nhiên, các phòng khám không được ưu tiên, nên trong những lúc quá tải như hiện nay có thể phải mất vài ngày.

Và như vậy, phòng khám sẽ phải “ôm” bệnh nhân tại phòng khám, chờ cho đến khi có kết quả xét nghiệm, cho nhân viên chăm sóc và nhân viên tiếp xúc trước đó cách li. Nếu phòng khám tôi mà bị một ca như vậy, làm theo đúng qui định, thì có lẽ tôi sẽ đóng cửa phòng khám, giải thể công ty ngay lập tức sau khi giải quyết xong bệnh nhân đó. Chứ nếu tiếp tục thì có lẽ chẳng còn gì để mà sống tiếp được nữa. Mấy chục tỉ mồ hôi nước mắt đổ vào đó coi như vứt đi.

Có những nút thắt có thể gỡ được, nhưng có lẽ không ai dám gỡ cả. Hiện nay, WHO đã cho phép thực hiện một số xét nghiệm test nhanh. Đó là những test rẻ tiền hơn, rất dễ thực hiện, cho kết quả sau khoảng 15 – 20 phút, độ nhạy trên 80% (tức là chỉ có 80% số ca nhiễm cho kết quả dương tính, 20% số ca nhiễm còn lại nhưng kết quả xét nghiệm lại âm tính), độ chuyên tới 97% (chỉ có 3% dương tính nhưng thực sự thì không bị nhiễm). WHO, EUA và FDA đều cho phép dùng các loại test này để sàng lọc, nhưng để xác định vẫn phải dùng Rt-PCR, loại test có độ nhạy trên 90%.

Ngay cả Bộ Y tế Việt nam cũng đã cho phép thực hiện các xét nghiệm này. Nhưng không biết sao mà vẫn chưa có hướng dẫn nào để có cơ sở pháp lí cho các cơ sở y tế thực hiện. Và thật cay đắng khi người có trách nhiệm bảo là nếu làm các test ấy là làm chui (làm chui thì 90% đi tù, 10% còn lại là chạy án). Có người bảo rằng có mắc mớ gì đó với BHYT hay liên quan đến vấn đề tài chính. Bản thân Bộ Y tế Việt nam cũng đưa một loại xét nghiệm nhanh của Việt nam vào danh mục được phép, với giá rẻ hơn, chỉ khoảng 2/3, nhưng độ nhạy do một nghiên cứu độc lập cho rằng chỉ có 36%.

Sở Y tế hứa rằng trong ngày mai sẽ có văn bản qui định 10 điều các phòng khám đa khoa tư nhân phải làm khi có bệnh nhân nghi ngờ cúm Tàu đến phòng khám mình. Tôi tin là sẽ khó mà thực hiện được các hướng dẫn đó. Hoặc nếu cố gắng thực hiện, thì phòng khám có thể sẽ thiệt hại rất lớn.

Nói tóm lại, vẫn chưa có ánh sáng cuối đường hầm. Cho nên, rất mong những ai có các yếu tố dịch tễ, hoặc đã xác nhận là F1, F2 bị bất cứ bệnh gì, và những ai có các triệu chứng Sốt, Ho, Khó thở, Mất khứu giác, Mất vị giác, cho dù có yếu tố dịch tễ hay không, có tiếp xúc với người nhiễm bệnh hay không, KHÔNG NÊN TỰ ĐI KHÁM HAY ĐI MUA THUỐC uống, mà hãy gọi cho số 19009095 hoặc 19003228, sẽ có người hướng dẫn.

Ngàn vạn lời cám ơn.


Bs Võ Xuân Sơn


PS: À, mà ngược lại, nếu ai có tư thù gì đó, muốn cho phòng khám tư nhân, hay tiệm thuốc tây nào đóng cửa hay sập tiệm, thì cứ Sốt, Ho, Khó thở, Mất khứu giác, Mất vị giác thì đến đó khám. Bảo đảm sẽ toại nguyện ngay.

Hình lấy trên mạng.


Không có nhận xét nào

Quảng Cáo