Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CÔNG TRÁI VACCINE

CÔNG TRÁI VACCINE Mình cho là CP đang tuyên truyền xin tiền dân cho quỹ vaccine theo kiểu bòn tiền cả của những người già cùng khổ và trẻ em...

CÔNG TRÁI VACCINE

CÔNG TRÁI VACCINE

Mình cho là CP đang tuyên truyền xin tiền dân cho quỹ vaccine theo kiểu bòn tiền cả của những người già cùng khổ và trẻ em chưa làm ra tiền (vào ngày 1/6) là hết sức phản cảm. 

Lẽ ra người già và nghèo phải là đối tượng được CP hỗ trợ tiền chống dịch và phải được tiêm vaccine free sớm, do họ là đối tượng yếu thế, dễ chết khi mắc dịch. Đằng này MTTQ nỡ cầm tiền của bà già nghèo khó, lại còn đăng lên báo như 1 điều đáng khích lệ. Thật khó hiểu. 

Còn trẻ con lẽ ra ngày 1/6 phải được nhận quà thì lại được tặng quà cho người lớn bằng tiền nuôi lợn đất. 

Để thu được nhiều tiền mua vaccine 1 cách minh bạch hơn mình đề xuất giải pháp là CP phát hành công trái vaccine. Đây là hình thức người dân ứng tiền cho CP tiền mua vaccine. Ví dụ nhà mình 4 người, tiêm vaccine hết khoảng 8 triệu thì mình sẽ mua công trái 4 triệu hay 8 triệu. Sau này khi tiêm vaccine mình sẽ đem công trái ra thanh toán. Nếu thiếu thì bù thêm tiền, nếu thừa có thể không lấy lại hoặc lấy lại, tuỳ mỗi người. 

Bản chất việc nhà nước xin tiền dân là do CP thiếu vốn để mua vaccine. Thì dân ứng tiền cho CP để chung tay cùng nhà nước. Giống như mua hàng thì đặt cọc tiền, không lấy lãi. Vì đằng nào cũng vậy, chúng ta góp tiền cho CP rồi CP lại tiêm free cho chúng ta thì 2 bên hãy sòng phẳng hơn bằng 1 cái biên lai, chính là tờ công trái. 

CP đã không cần xấu hổ để xin tiền dân thì mình cho là việc bán công trái này còn đỡ xấu hổ hơn nhiều. Việc CP hỗ trợ đối tượng chính sách thì vẫn cần thiết, CP vẫn có thể lấy tiền bán công trái để làm điều đó. Nhiều người dân cũng sẽ sẵn sàng mua công trái thừa tiền vaccine để hỗ trợ người nghèo. Nhưng tờ công trái nó thể hiện tính thị trường, CP không mang tiếng xin tiền dân. 1 số người dân cũng không cần phải dựa vào ngân sách, để dành ngân sách cho người nghèo. 

Mình hiểu CP đang làm như hiện nay vì não trạng CS, muốn lấy tiếng là công bằng với mọi đối tượng. Nhưng với chế độ CS định hướng TBCN hiện nay thì mình nghĩ CP nên mạnh dạn thị trường hoá nguồn tiền mua vaccine. Có thể có người cho là không nước nào phải bán công trái vaccine cả. Nhưng anh em cũng cần hiểu là chẳng nước nào phải đi xin tiền dân cả. Với 2 động thái đáng xấu hổ thì nên chọn cái đỡ xấu hổ và sòng phẳng hơn với người dân theo hướng thị trường. 

Dương Quốc Chính


Không có nhận xét nào

Quảng Cáo