Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

EURO 2021 -ITALIA VS TURKEY

EURO 2021 – Hôm nay khởi tranh… 1. Tổng quan Euro 2021 và khung cảnh quanh trận khai mạc: Theo thông lệ, Euro – giải đấu cấp đội tuyển quốc ...

EURO 2021
EURO 2021 – Hôm nay khởi tranh…

1. Tổng quan Euro 2021 và khung cảnh quanh trận khai mạc:

Theo thông lệ, Euro – giải đấu cấp đội tuyển quốc gia tổ chức 4 năm một lần xen kẽ với WC. Nhưng vì virus do Tập Cận Bình tạo ra báo hại thế giới nên Euro 2020 đã bị biến thành… Euro 2021. Euro lần này, cũng không chỉ tổ chức đá ở một quốc gia mà ở nhiều quốc gia đồng tổ chức vòng bảng. Một điều đáng nói nữa, trên sân không phải là những gương mặt hào hứng khi đội nhà thắng, đau buồn và những giọt nước mắt khi đội nhà thua mà là khán đài trống với một số khán giả giới hạn…đeo khẩu trang. Tất nhiên là sẽ chẳng hào hứng như xưa, nhưng thể thao sẽ giúp khán giả thư giãn hơn sau những ngày cách ly căng thẳng…

 Chính phủ Ý đã quyết định rằng Stadio Olimpico (Sân nhà của Lazio và Roma) có thể được lấp đầy đến 25% sức chứa cho bốn trận đấu mà nó sẽ tổ chức, số lượng khán giả trên sân tối đa 15.948 là khán giả. Người giữ vé cần xuất trình một trong ba tài liệu để nhập: Giấy chứng nhận từ các cơ quan y tế Ý cho thấy họ đã được tiêm vắc-xin phòng Cúm Tàu, một tài liệu khác từ các cơ quan y tế Ý cho thấy họ đã hồi phục sau Cúm Tàu trong vòng sáu tháng hoặc kết quả xét nghiệm âm tính được cấp trong vòng 48 giờ kể từ khi bắt đầu. 

2. Trận mở màn: Ý – Thổ:

Ở một góc độ khác, có vẻ như Ý, quốc gia châu Âu đầu tiên bị choáng ngợp bởi đại dịch, sẽ tổ chức trận khai mạc Euro 2020 bị trì hoãn với hơn 15.000 khán giả. Đây là số người có thể coi là “Đám đông” lớn nhất được tập trung ở Ý trong một năm rưỡi qua sẽ chứng kiến đội nhà  “Azzurri” nhắm đến danh hiệu châu Âu thứ hai. Euro chính là sân chơi mà đội bóng 4 lần vô địch thế giới kém duyên nhất. Ý sẽ chơi trận khai mạc Euro 2021 với một đội Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến bộ trong những năm qua, và người Thổ cũng đang nhằm tới mục đích tạo ra bất ngờ tại Stadio Olimpico ở Rome.
Chúng tôi đã chờ đợi một năm cho điều này và chúng tôi không thể chờ đợi để trải nghiệm nghe 15,000 người hát quốc ca, hậu vệ kỳ cựu người Ý đang thi đấu cho Juve, cựu cầu thủ Milan –  Leonardo Bonucci nói. “Bóng đá với người hâm mộ bên trong sân vận động là một môn thể thao khác”. 

Sau khi không thể vượt qua vòng loại World Cup 2018, người Ý đã thắng tất cả 10 trận đấu vòng loại Euro 2020 và tham dự giải đấu với chuỗi 27 trận bất bại dưới tay một HLV trẻ trung và năng động hơn – R.Mancini. Dù còn trẻ nghề nhưng Mancini đã từng cầm quân tại Inter và Man City, dù chưa thành công ở cấp CLB nhưng những kinh nghiệm ông ta có được tại Inter và Man City là rất có ích cho đội Ý trong hoàn cảnh thiếu các ngôi sao lớn thời điểm này. Kết quả vòng loại và UEFA Nation League đã nói lên điều này. 

Bonucci nói thêm: “Chúng tôi muốn đi hết chặng đường. Các đội tuyển quốc gia khác có nhiều kinh nghiệm hơn nhưng chúng tôi có thể chơi với bất kỳ ai. Chúng tôi không có Lukaku hay Cristiano Ronaldo. Sức mạnh của chúng tôi là sức mạnh đồng đội”.

Người Ý đã thắng tám trận gần nhất mà không để thủng lưới bàn nào và có 20 trận giữ sạch lưới trong 32 trận kể từ khi R. Mancini tiếp quản vị trí huấn luyện viên. Trong khi thủ môn kỳ cựu Gianluigi Buffon rút lui khỏi bóng đá quốc tế sau vòng loại World Cup thất bại, Ý vẫn vững vàng ở vị trí này với một “Gianluigi” khác, một Gianluigi trẻ hơn đến từ Milan - Gianluigi Donnarumma 22 tuổi. Ngoài ra, Bonucci và đội trưởng đội tuyển Ý Giorgio Chiellini (Đồng đội với Bonucci tại Juve) sẽ tạo thành một cặp đôi mạnh mẽ và giàu kinh nghiệm ở vị trí trung vệ. Bên cạnh đó Ý còn có những gương mặt trẻ hơn như: Chiesa, Raspadori, Grifo, Mancini, Bastoni…

Nhưng đối thủ của Ý ở trận mở màn cũng không vừa. Thổ Nhĩ Kỳ trong khi đó đã có câu chuyện thành công của riêng họ. “Crescent-Stars” đã bỏ xa Pháp bốn điểm ở vòng loại, bao gồm chiến thắng 2-0 trước nhà vô địch World Cup, và chỉ thua một trong những trận đấu của họ để đứng thứ hai ở bảng H. Huấn luyện viên của Thổ Nhĩ Kỳ Senol Gunes nói: “Trong mỗi trận mở màn đều có những bất ngờ và tôi hy vọng chúng tôi cũng có thể mùa xuân”. Một trong những thế mạnh chính của Thổ Nhĩ Kỳ cũng là khả năng phòng thủ của họ. Người Thổ Nhĩ Kỳ chỉ bị thủng lưới ba bàn ở vòng loại dù phải đối đầu với những cái tên như Memphis Depay và Erling Haaland ở vòng loại World Cup gần đây.

3. Lịch sử đối đầu Ý – Thổ:

Cuộc chạm trán trước đó duy nhất của Thổ Nhĩ Kỳ và Ý trong một giải đấu lớn là tại UEFA Euro 2000, cũng vào ngày 11 tháng 6. Đó là trận mở màn của giải đấu, kết thúc với tỷ số 2-1 nghiêng về phía Ý nhờ các bàn thắng của Antonio Conte và một quả phạt đền của Filippo Inzaghi. Người Ý chưa bao giờ thua trước Thổ Nhĩ Kỳ mặc dù phải đối mặt với họ trong 10 lần trước đó, thắng bảy lần và hòa ba.

4. Đội hình (Dự kiến) của hai bên:

Tài năng trẻ xuất phát từ lò đào tạo Milan, hiện đang chơi cho Sassuolo - Manuel Locatelli đã sẵn sàng để bắt đầu ở hàng tiền vệ với Marco Verratti (PSG) và Jorginho (Đương kim vô địch CPL – Chelsea). Mancini đặt niềm tin vào tam giác tiền vệ vững chắc trước khung thành của Gianluigi Donnarumma và hai trung vệ Bonucci và Giorgio Chiellini. 

Đội hình dự kiến của Ý: Donnarumma (Milan); Florenzi (PSG), Bonucci(Juve), Chiellini(Juve), Spinazzola(Roma); Barella(Inter), Jorginho(Chelsea), Locatelli(Sassuolo); Berardi(Sassuolo), Immobile(Lazio), Insigne(Napoli)

Bên phía Thổ Nhĩ Kỳ nhiều khả năng sẽ là sự có mặt của trung vệ Merih Demiral của Juventus cùng với Caglar Soyuncu của Leicester City với Okay Yokuslu ở hàng tiền vệ. Cengiz Under được kỳ vọng sẽ nhận được cái gật đầu, chơi trở lại Olimpico sau thời gian cho mượn tại Leicester từ Roma. Ngôi sao lớn nhất chính là tiền vệ tấn công Calhanoglu đang chơi cho Milan, anh rất hiểu bóng đá Ý. 

Đội hình dự kiến: Cakir; Celik, Demiral, Soyuncu, Meras; Yokuslu; Calhanoglu, Tufan, Under; Yazici; Yilmaz.

5. Dự đoán kết quả: 

Cá nhân tôi dự đoán trận này người Ý sẽ chiến thắng, nhưng không dễ dàng cho họ, có thể chỉ là 1-0 hoặc 2-1. Kết quả tồi tệ nhất cho người Ý có thể là 1-1. Người Thổ đã chơi rất hay và có những cá nhân ngôi sao. Nhưng đẳng cấp người Ý ở các giải đấu lớn vẫn trên người Thổ một bậc.

Nhưng dù ai thắng thua thì chúng ta vẫn được xem Euro sau hơn 1 năm giam mình bởi cúm Tầu. Thể thao đem cho chúng ta niềm vui, hứng khởi. Đừng cay cú khi đội mình hâm mộ thua và đừng kiêu ngạo khi thắng…

Nào, cùng vui và bắt đầu với Euro 2021…

Đặng Chí Hùng
11/06/2021

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo