Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

HẾT ĐỔ LỖI GIÁO VIÊN DỐT THÌ QUAY LẠI ĐỔ LỖI DO THỂ CHẾ CHÍNH TRỊ

HẾT ĐỔ LỖI GIÁO VIÊN DỐT THÌ QUAY LẠI ĐỔ LỖI DO THỂ CHẾ CHÍNH TRỊ  Bài trước tôi phản biện sự nguỵ biện của các giáo sư làm chương trình và ...

HẾT ĐỔ LỖI GIÁO VIÊN DỐT THÌ QUAY LẠI ĐỔ LỖI DO THỂ CHẾ CHÍNH TRỊ 

Bài trước tôi phản biện sự nguỵ biện của các giáo sư làm chương trình và sách giáo khoa, rằng đổ lỗi cải cách giáo dục thất bại "do giáo viên thiếu kiến thức nền", tức "dốt", là chạy trốn trách nhiệm, quên luôn cả các giáo sư cũng rất thiếu hiểu biết. Bất ngờ, có không ít người quay lại điệp khúc "lỗi do thể chế chính trị".

Một lần tranh luận với tôi về đổi mới giáo dục, PGS. Đỗ Ngọc Thống khoe Nghị quyết của Trung ương có rồi, Nghị quyết của Quốc hội cũng có rồi. Ông nhấn mạnh, việc "đổi mới căn bản và toàn diện" rất thuận tiện và phải làm, không phải bàn cãi!
HẾT ĐỔ LỖI GIÁO VIÊN DỐT THÌ QUAY LẠI ĐỔ LỖI DO THỂ CHẾ CHÍNH TRỊ
Nhưng mỗi khi đổ cục nợ ra như vụ Cánh Diều, thì các giáo sư làm chương trình và sách giáo khoa đổ lỗi "do thể chế chính trị". Điệp khúc này nghe nhàm tai và ngấy tận cổ. Không hiểu sao nhiều người lại tán dương và cho đó là chân lý. Chỉ vì thù ghét chính trị mà có người đổ lỗi chính trị là cả một đám đông nhảy múa hoan hô?

Một ông quan trong bộ máy chính trị cao cấp tham nhũng, anh ta cũng có thể nói lỗi "do thể chế chính trị"? Nói vậy thì khác nào đứa ăn cắp vào nhà người ta lấy cắp, khi bị bắt thì đổ lỗi do nhà người ta nhiều của và khoá không cẩn thận? Tôi từng bắt cắp rồi, chưa thấy đứa ăn cắp nào biện luận thô bỉ như vậy! Khi bị bắt quả tang, đứa nào cũng run mà nhận tội.

Tham nhũng, ma tuý, buôn lậu ở nước ngoài vẫn diễn ra, có ai đổ lỗi "do thể chế chính trị" không? Ai làm sai luật thì bị tóm chứ chẳng nhẽ cứ đổ lỗi "do thể chế chính trị"?

Chương trình và sách giáo khoa quá tải, trong nghĩa vượt quá tiềm năng thực tại của trẻ em, buộc trẻ em, và không chỉ trẻ em, kể cả thầy cô giáo, phải mua và thuộc lòng bài mẫu mới có thể vượt qua các kỳ thi, thì là do đội ngũ làm chương trình và sách cố tình buôn gian bán lận hay "do thể chế chính trị"? Khi có chủ trương đa dạng sách giáo khoa, các ông bà làm chương trình kiêm luôn soạn sách, móc nối với quan chức địa phương lựa chọn sách của mình với độc quyền giá cao, tước đoạt hẳn quyền lựa chọn của người dạy và học là do lòng tham lam và gian lận hay "do thể chế chính trị"?

Buôn gian bán lận mà đổ lỗi "do thể chế chính trị" thì có thô bỉ không? Nhiều người thấy tình trạng thầy trò làm theo mẫu như cái robot thì xem chuyện đổ lỗi "do thể chế chính trị" là có lý nên cứ hùa theo tán dương. Trong khi buôn gian bán lận lại là chuyện xưa như trái đất, thời đại nào cũng có chứ đâu chỉ trong thể chế chính trị này. 

Điều lạ nhất là các giáo sư bắt chước một số quan chức cao cấp nghỉ hưu, mở mồm là đổ lỗi "do thể chế chính trị", trong khi lại quên mất chính mình đã làm nên và là một bộ phận của thể chế chính trị. Nên nhớ, mỗi giáo sư tham gia làm chương trình, soạn sách giáo khoa, kể cả ngồi hội đồng thẩm định đều thuộc hàng tai to mặt lớn, tức có chức có quyền, chứ không phải ngoài hệ thống đó mà chui vào được. Tôi còn nhớ, các đời Bộ trưởng đều nhắc câu "làm chương trình và sách giáo khoa phải chọn mặt gửi vàng". Lẽ nào vàng lại trở mặt đổ hết lỗi do người gửi?

Việc đổ lỗi như vậy chẳng khác gì đích thị Oedipus mắc tội loạn luân mà cứ tưởng dân đã mắc tội nên cứ mở cuộc điều tra lòng vòng. Tiếc là giáo sư hiện nay học nhiều mà chẳng ai chịu học Oedipus tự chọc mù mắt mình rồi sám hối, tự bỏ ngai vàng mà ra đi để không còn bị dân chúng chửi rủa!  Buồn thay!

Chu Mộng Long

-----

Chống chế kiểu Đỗ Ngọc Thống:


1 nhận xét

  1. Trích:" Nhưng mỗi khi đổ cục nợ ra như vụ Cánh Diều, thì các giáo sư làm chương trình và sách giáo khoa đổ lỗi "do thể chế chính trị". Điệp khúc này nghe nhàm tai và ngấy tận cổ. Không hiểu sao nhiều người lại tán dương và cho đó là chân lý. Chỉ vì thù ghét chính trị mà có người đổ lỗi chính trị là cả một đám đông nhảy múa hoan hô?"

    Định không viết , nhưng không phản biện không được ; vì đây là bài viết của một kỹ sư tâm hồm , có nhiệm vụ dìu dắt , đổ khuôn giới trẻ trở thành những robots cho thể chế csVN , nói cách khác : do đảng chỉ đạo và nhà nước thi hành !

    Vậy thì xã hội nào thì nhà nước đó . Tham nhũng hoành hành bởi nhà nước nâng đỡ , giúp sức . Giáo sư , giáo viên tồi .... bởi , do nhà nước mong muốn như vậy , đặng dễ dàng ngu dân theo đúng mục đích yêu cầu của đảng !!!
    Chương trình dạy dỗ đào tạo lớp trẻ là do tầng lớp đi trước , tầng lớp được đào tạo trước bởi các ông thày như Nguyễn ác Nhân , Phùng xuân Nhạ ngọng , và nay Nguyễn kim Sơn kế tiếp sự nghiệp dzĩ đại .

    Cho nên chả có gì sai sót hay oan uổng khi nói rằng những sai trái của nền giáo dục là do thể chế chính trị . Khi con vẹt chỉ được phép hót và làm theo đảng !!!!

    Trả lờiXóa

Quảng Cáo