Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

KHÍA CẠNH PHÁP LÝ TRONG VỤ LÙM XÙM "14 TỶ TỪ THIỆN" CỦA NGHỆ SĨ HOÀI LINH

KHÍA CẠNH PHÁP LÝ TRONG VỤ LÙM XÙM "14 TỶ TỪ THIỆN" CỦA NGHỆ SĨ HOÀI LINH Liên quan đến vụ việc lang băm Võ Hoàng Yên lợi dụng mục...

KHÍA CẠNH PHÁP LÝ TRONG VỤ LÙM XÙM "14 TỶ TỪ THIỆN" CỦA NGHỆ SĨ HOÀI LINH

Liên quan đến vụ việc lang băm Võ Hoàng Yên lợi dụng mục đích từ thiện chữa bệnh phản khoa học để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người, trong có bà Nguyễn Phương Hằng - chủ khu du lịch Đại Nam, mới đây tờ báo điện tử NewsZing đã có bài viết phân tích khá rõ về vai trò hỗ trợ đắc lực của Hoài Linh cho Võ Hoàng Yên trong việc lừa đảo của ông ta, nếu không muốn nói là đồng phạm, là đồng chủ mưu với Võ Hoàng Yên. Về việc này, các cơ quan chức năng sẽ làm rõ và có kết luận chính thức nếu khi vụ án lừa đảo của Võ Hoàng Yên bị khởi tố theo pháp luật. Còn trong phần bài viết này, mình chỉ nêu ý kiến cá nhân về việc có hay không việc chịu trách nhiệm hình sự của Hoài Linh đối với những hành vi liên quan đến số tiền từ thiện gần 14 tỷ đồng này.

Việc Hoài Linh kêu gọi mạnh thường Quân đóng góp để cứu trợ khẩn cấp cho đồng bào lũ lụt miền Trung vào năm ngoái, và sau đó anh ta giữ lại, ém luôn số tiền này, không chịu công khai minh bạch cho đến khi bị bà Phương Hằng bóc mẽ anh ta mới chịu thừa nhận. Vì vậy, Hoài Linh đã vi phạm nghiêm trọng các chuẩn mực đạo đức đối với những người "của công chúng", và như vậy đáng bị xã hội lên án và tẩy chay. Tuy nhiên, dưới góc độ pháp luật, Hoài Linh có thể phải chịu trách nhiệm hình sự đối nếu có dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm/ lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Và nếu những thông tin về bản sao kê giao dịch của Hoài Linh tại ngân hàng MB là chính xác, thì Hoài Linh đã có dấu hiệu của tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Trong trường hợp Hoài Linh có ý định chiếm đoạt khoản tiền từ thiện này ngay từ đầu để sử dụng cho các mục đích cá nhân như trả nợ…, thì Hoài Linh đã có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vấn đề là nhà nước Việt Nam có quyết tâm làm mạnh tay với vụ này hay không mà thôi!

Tất nhiên chúng ta đều biết rõ rằng, Hoài Linh là một người có tiền cũng như có nhiều mối quan hệ phức tạp, vì vậy, việc anh ta sẽ "chạy án" để tránh khỏi phải chịu trách nhiệm hình sự là điều có thể xảy ra. Đó là những gì công chúng đã chứng kiến "danh hài" Hoài Linh đang cấp tập là lắng cứu trợ cho đồng bào miền Trung bị lũ lụt trong thời điểm mùa hè khô khan, gió Lào cháy bỏng tại miền Trung như thế này. Và đương nhiên, đây là một show diễn hề thật sự, nhưng nó cũng là một cách cách để "chạy án" nhằm né tránh trách nhiệm hình sự của Hoài Linh. Những anh chị em có kiến thức về pháp luật hình sự đều biết rõ rằng, những hành vi "chạy án" như thế cũng chỉ được xem là tự nguyện khắc phục hậu quả xảy ra do hành vi phạm tội gây ra, và chỉ là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm mà thôi, chứ nó không phải là tình tiết để miễn trách nhiệm hình sự. Và nếu phân tích kỹ, việc Hoài Linh ém tiền cứu trợ lũ lụt trong khi cả nước và chính phủ đang gồng mình cứu trợ cho đồng bào bị lũ lụt vào năm ngoái nên được xem là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với Hoài Linh vì tác hại của hành vi này ảnh hưởng quá lớn đối với xã hội.

Tóm lại, sẽ không có gì khó khăn cho các cơ quan chức năng trong việc làm rõ trách nhiệm hình sự của Hoài Linh liên quan đến hành vi lạm dụng tín nhiệm/ lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến khoản tiền cứu trợ 14 tỷ nơi, bởi vì thông tin về các giao dịch chuyển khoản ngân hàng đều được lưu lại rõ ràng, chi tiết. Vấn đề ở chỗ là nhà nước Việt Nam có quyết tâm âm làm rõ vụ này để lập lại trật tự trong các hoạt động từ thiện vốn đã bát nháo bấy lâu này hay không mà thôi. Thiết nghĩ, vì lợi ích chung, cũng như vì uy tín quốc gia (những điều lợi, hại liên quan đến việc xử lý hay không xử lý của Hoài Linh như mình đã phân tích chi tiết trong bài viết trước), nhà nước Việt Nam nên quyết tâm xử lý vụ này đến nơi đến chốn, và cũng cần xử lý luôn đối với những kẻ bao che, tiếp tay "chạy án" cho Hoài Linh.

Tuong Hua





















Không có nhận xét nào

Quảng Cáo