Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TPHCM TRÌNH CHÍNH PHỦ XIN CHO NHẬP VACCINE

TPHCM TRÌNH CHÍNH PHỦ XIN CHO NHẬP VACCINE Hôm bữa tôi bức xúc cái vụ qui định phải xét nghiệm cho bệnh nhân nghi cúm Tàu rồi mới được chuyể...

TPHCM TRÌNH CHÍNH PHỦ XIN CHO NHẬP VACCINE

TPHCM TRÌNH CHÍNH PHỦ XIN CHO NHẬP VACCINE

Hôm bữa tôi bức xúc cái vụ qui định phải xét nghiệm cho bệnh nhân nghi cúm Tàu rồi mới được chuyển đi, trong khi nơi có trách nghiệm xét nghiệm lại bảo là phải 24h mới có kết quả, nếu có gì ưu tiên hơn thì có thể 3-4 ngày. Trong khi đó thì lại không được làm test kháng nguyên nhanh.

Có mấy bạn gởi cho tôi các quyết định của Bộ Y tế, thậm chí cả công văn thúc giục của Bộ Y tế về việc cho làm test kháng nguyên nhanh, và bảo tôi, làm đi, kêu ca cái gì. Ý là Bộ Y tế đã cho phép, tại sao không làm mà cứ kêu ca, hay là muốn lọi dụng dịch bệnh để chống đối, rằng đã không làm được cái gì cho đất nước mà còn bỉ bôi… Trong số đó có cả một số bác sĩ.

Tới bây giờ, khi UBND TP HCM có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ xin kiến nghị, đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố được chủ động đàm phán tìm nguồn vắc-xin từ các nhà sản xuất, phân phối có uy tín trên thế giới, được nhập khẩu hoặc thuê các doanh nghiệp có chức năng nhập khẩu vaccine về chích cho dân thành phố, nhiều bạn lại nói, Thủ tướng đã kêu gọi rồi, xin phép cái gì.

Dạ, xin thưa các thánh. Các thánh trước khi chửi người ta, thì làm ơn tìm hiểu chút nhé. Nhiều khi nghe nói vậy chứ không phải vậy. Giống như cái vụ xét nghiệm nhanh ấy. Tôi phải nói, cái quyết định kia là gởi cho các Sở Y tế, cái công văn kia là gởi cho Chủ tịch UBND TP nhé, chứ không phải gởi cho tôi, hay cho cụ thể các phòng khám. Mà ngay cả khi có gởi trực tiếp cho tôi, trong đó ghi chính xác cho phép phòng khám của tôi làm xét nghiệm nhanh, mà tôi tin vô cái đó tổ chức làm, thì vẫn chết như thường. Ai quản lí mày hả? Ai kí giấy cho mày tồn tại hả? Đại khái là như thế.

Vaccine, cũng giống như xét nghiệm cúm Tàu, nó liên quan đến nhiều thứ lắm lắm. Chẳng hạn như giá cả, lợi nhuận, quyền phân phát… thì tất nhiên là cái gì cũng phải xuất phát từ yêu cầu chống dịch, từ mức độ nguy hiểm của dịch bệnh lây lan, từ nỗi sợ nhiễm, sợ chết của người dân, sợ bị đình chỉ hoạt động, bị phong tỏa, bị cách li của doanh nghiệp… nên nó phức tạp hơn là việc các thánh ngồi đó, lôi mấy cái công văn ra rồi phán lắm nhé.

Đôi khi tôi nghĩ quẩn, TPHCM đã quyên góp khoảng 2.200 tỉ để chính phủ mua vaccine về chích miễn phí cho dân. Thế bây giờ thành phố lại cho các doanh nghiệp đi mua về chích, thì chính phủ có trích ra đồng nào trong cái 2.200 tỉ kia để thành phố trang trải, giảm bớt số tiền người dân phải đóng để được chích vaccine hay không.

À, mà thôi đi. Bây giờ vừa mới mùng 5 tháng 5 xong. Nếu nhanh thì tháng Bảy là có vaccine về. Thôi thì cái 2.200 tỉ ấy chúng ta xử lí theo tinh thần tháng Bảy đi nhé. Chứ mà chờ thì có khi lại phải chờ đến lúc cái đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông nó đi vào hoạt động. Thì lúc ấy, cái vaccine cần mua lại là để ngừa con Covid-90 chứ không còn 19 nữa. Rồi lại phải làm lại tờ trình, đi lại các bước, tốn kém không biết bao nhiêu.

Có mấy bạn tiếc cái 2.200 tỉ, nói này nói nọ, không biết có phải do các bạn có góp tỉ tỉ gì vô đó hay không nữa. Thôi, đừng kèo nhèo, lèm bèm nữa. Cứ như vậy thì 20 năm nữa những người như tôi và nhân viên của tôi cũng chưa được chích vaccine đâu. Thành phố này vừa phải lo bảo đảm giao thương, vừa phải tăng cường sản xuất để đóng góp cho cả nước. Giao thương nhiều, tập trung công nhân sản xuất nhiều, thì đương nhiên là nguy cơ dịch bùng phát cực cao. 

Vậy mà trong đợt phân bổ vaccine tháng 5 vừa rồi, thành phố chỉ nhận được 70.000 liều. Số vaccine ấy là để cho 7,2 triệu người dân trên 18 tuổi, và 1,6 triệu công nhân lao động trong các khu công nghiệp của thành phố. Không bằng 4 cái bệnh viện tuyến trung ương ở Hà nội, mỗi bệnh viện có khoảng 3.000 nhân viên, được nhận tổng cộng 74.000 liều. Trong khi trước đó, ít nhất 1 trong 4 bệnh viện ấy đã thừa mứa vaccine, gọi các nhà báo vô chích, khoe rần rần trên mạng. 

Thôi thì hi vọng, mình và nhân viên của mình rồi cũng sẽ có ngày được chích vaccine, được cùng với các bạn ngoài ngoải chống dịch bằng cách tấn công.

Bs Võ Xuân Sơn

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo