Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TỤC THỜ CÁ VOI Ở VIỆT NAM - Ồ LẠ QUÁ TA, TẠI SAO TRUYỀN THUYẾT THỜ CÁ VOI Ở SƠN HẢI PHAN RANG GIỐNG NHƯ CÁCH THỜ CÁ VOI BÊN NHẬT QUÁ HÉN ?

Tục thờ Cá Voi ở Việt Nam #nhan_ngu #ca_voi Bài 16 - Ồ lạ quá ta, tại sao truyền thuyết thờ cá voi ở Sơn Hải Phan Rang giống như cách thờ cá...

Tục thờ Cá Voi ở Việt Nam

#nhan_ngu #ca_voi

Bài 16 - Ồ lạ quá ta, tại sao truyền thuyết thờ cá voi ở Sơn Hải Phan Rang giống như cách thờ cá voi bên Nhật quá hén ?

Nếu bạn đọc về tục thờ thần Ebisu, vị thần của ngư dân Nhật Bổn từ xưa, thì hóa ra là vị thần này còn có hóa thân là các vật trôi nổi trên mặt biển ví dụ như củi hay thây ma (xem >> https://en.wikipedia.org/wiki/Ebisu_(mythology) đoạn "For some communities, in addition for being a deity of fishing, wealth, and fortune, Ebisu is also associated with objects that would drift ashore from the sea such as logs and even corpses").
Ồ lạ quá ta, tại sao truyền thuyết thờ cá voi ở Sơn Hải Phan Rang giống như cách thờ cá voi bên Nhật quá hén ?
Và lạ thay, trong bộ Hoàng Việt Nhất Thống Dư Địa Chí được viết năm 1806, tả về tục thờ cá voi Sơn Hải Phan Rang, đoạn văn được viết như sau:

****

81 tầm, phía nam dọc theo bãi biển, phía bắc dọc theo động cát, đến miếu Thần Hải, miếu thờ thần Nam Hải Cự Tộc Ngọc Lân, tượng thần bằng đất, áo mũ rất trang nghiêm, hai bên có bày đao kiếm, chiêng trống và tàn lọng, đằng sau tượng có đặt hòm gỗ sơn màu đỏ. Theo lời kể của các bô lão thôn Sơn Hải thì ngày mùng 2 tháng 2 năm Bính Ngọ (?), người trong thôn thấy một khúc xương cá voi trên tấm ván gỗ thông trôi từ ngoài biển vào bãi này, lúc ấy dân thôn Vũng Diên Phan Rang tập họp lại rồi cùng nhau bưng tấm gỗ thông có xương cá ấy định đem đi mai táng, nhưng khi họ định nhấc lên thì không sao nhấc nổi, bỗng dưng có một người trong thôn tên là Cha Tài nhập đồng nói to rằng: Không được, chỗ ở của ta tại đây, không được đem đi táng chỗ khác. Mọi người thấy lạ, cho là thần nên không dám mang đi chỗ khác mà táng ngay tại chỗ đó, rồi lập miếu thờ, khâm liệm xương ấy vào quan tài bằng gỗ để thờ ngay trong miếu, đặt người làm từ lo việc hương khói. 

****

Ồ, tại sao thuyết thờ cá voi bên Việt Nam, lại không bắt đầu từ việc có con cá voi nào chết giạt vào bờ biển, mà lại là từ việc do ai đó đã thấy có khúc xương cá voi trôi trên tấm ván gỗ ở Phan Rang vậy ta ? 

Bạn có thấy truyền thuyết "khúc xương cá voi trên miếng gỗ" ở miếu thờ cá voi Sơn Hải Phan Rang có giống "từa tựa" như tục thờ thần của ngư dân Ebisu bên Nhật không ?

Mời bạn tham khảo

Dĩ nhiên mình có thể sai, nếu có mời bạn lên tiếng để mình cùng học hỏi

Thanks

Brian


Không có nhận xét nào

Quảng Cáo