Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VỀ NGUYÊN NHÂN XUẤT HIỆN MŨ HỔ ĐẦU CỦA THỐNG CHẾ THOẠI NGỌC HẦU TRONG KHU VỰC TÙY TÁNG

Về nguyên nhân xuất hiện mũ Hổ Đầu của Thống chế Thoại Ngọc Hầu trong khu vực tùy táng  #chu_Vu_Kim_Loc Theo bài viết Kho báu trong lăng Tho...

Về nguyên nhân xuất hiện mũ Hổ Đầu của Thống chế Thoại Ngọc Hầu trong khu vực tùy táng 


#chu_Vu_Kim_Loc

Theo bài viết Kho báu trong lăng Thoại Ngọc Hầu: Chiếc mão trang trí bằng 5 lượng vàng ròng (xem >> https://thanhnien.vn/van-hoa/kho-bau-trong-lang-thoai-ngoc-hau-chiec-mao-trang-tri-bang-5-luong-vang-rong-816971.html), khi nêu ra lý do tại sao mũ Hổ Đầu lại được chôn trong khu vực tùy táng của Thống chế Thoại Ngọc Hầu, thì chú Vũ Kim Lộc, cùng Phó giáo sư Lê Xuân Diệm và tiến sĩ Phạm Hữu Công, đã nhận định rằng là 

Về nguyên nhân xuất hiện mũ Hổ Đầu của Thống chế Thoại Ngọc Hầu trong khu vực tùy táng

****

... có thể đây là chiếc mão hổ đầu chỉ đội trong các lễ thường triều không trang trọng bằng mũ quan võ phốc vuông dùng đội trong các lễ đại triều. Vì thế, có thể khi an táng, Thống chế Thoại Ngọc Hầu được khâm liệm trên mình bộ phẩm phục đại triều hiện vẫn còn nằm trong huyệt mộ chưa khai quật. Và chiếc mũ hổ đầu thường triều này chỉ giữ vai trò là một tài sản quý được đặt vào trong tổng thể kho báu tùy táng của ông về “thế giới bên kia” sử dụng.



****



Đáng tiếc rằng là nhận định như thế là KHÔNG ĐÚNG

Như mình đã có viết trong bài viết này (xem >> https://www.facebook.com/groups/3740991775941288/permalink/5807484579291987/), theo bộ Hội Điển và sử Đại Nam Thực Lục, thì mũ Hổ Đầu có hình 2 con giao long, là loại mũ mà triều đình nhà Nguyễn cấp cho các quan võ khi theo hầu hộ giá. Như vậy lý do mà chiếc mũ Hổ Đầu có hình 2 con giao long này được chôn trong khu vực tùy táng của ngài Thống Chế Thoại Ngọc Hầu, là vì đây là chiếc mũ rất quý, của triều đình ban cho vị võ quan cấp cao khi đi hầu hộ giá (tức là đi theo hoàng đế trong các cuộc đi đâu đó). Chính vì vậy, chôn theo chiếc mũ Hổ Đầu "hộ giá" này rất quan trọng, coi như một chứng vật của sự oai quyền hoặc sự trân trọng của triều đình dành cho vị võ quan, chứ không phải là như chú Lộc và các vị TS kia bàn luận là "có thể đây là chiếc mão hổ đầu chỉ đội trong các lễ thường triều không trang trọng bằng mũ quan võ phốc vuông dùng đội trong các lễ đại triều. Vì thế, có thể khi an táng, Thống chế Thoại Ngọc Hầu được khâm liệm trên mình bộ phẩm phục đại triều hiện vẫn còn nằm trong huyệt mộ chưa khai quật.".

Về nguyên nhân xuất hiện mũ Hổ Đầu của Thống chế Thoại Ngọc Hầu trong khu vực tùy táng

Hơn thế nữa, theo bộ Hội Điển, Mũ Hổ Đầu chạm hình 2 con giao long, chưa bao giờ là loại mũ thường triều dành cho võ ban thời Nguyễn cả, vì các loại mũ Hổ Đầu thường triều thời Nguyễn, dành cho các võ quan từ tam phẩm đến nhất phẩm, chỉ có chạm hình kỳ lân, bạch trạch, và sư tử mà thôi.  

Như vậy kiến thức xưa nay của các nhà nghiên cứu Việt Nam về Mũ Hổ Đầu chạm hình 2 con giao long là loại mũ thường triều võ ban dưới thời Nguyễn là sai. Loại mũ này quý hơn mũ Hổ Đầu thường triều nhiều, vì Mũ Hổ Đầu chạm hình 2 con giao long là loại mũ triều đình ban cho các võ quan cấp cao khi đi hộ giá hoàng đế, chứ không liên quan gì đến loại mũ Hổ Đầu thường triều cả.



Mời bạn tham khảo



Dĩ nhiên mình có thể sai, nếu có mời bạn lên tiếng để mình cùng học hỏi



Thanks

Brian




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo