Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VÔ CẢM, VÔ TRÁCH NHIỆM, VÔ LƯƠNG TÂM?

VÔ CẢM, VÔ TRÁCH NHIỆM, VÔ LƯƠNG TÂM? Đọc thông tin về vụ 288.000 liều vaccine AstraZeneca đang được VNVC đề nghị chuyển giao phi lợi nhuận ...

VÔ CẢM, VÔ TRÁCH NHIỆM, VÔ LƯƠNG TÂM?
VÔ CẢM, VÔ TRÁCH NHIỆM, VÔ LƯƠNG TÂM?

Đọc thông tin về vụ 288.000 liều vaccine AstraZeneca đang được VNVC đề nghị chuyển giao phi lợi nhuận cho Bộ Y tế, vậy mà từ 25/05 đến giờ, hơn 20 ngày mà Bộ Y tế vẫn chưa tìm ra cơ chế tiếp nhận. Bộ Y tế quả là vô cảm, vô trách nhiệm. Hay là đòi gì đó mới chịu nhận tấm thịnh tình này?

Chợt nhớ hồi đó, có lần đi cùng mấy đàn anh, đến nhà một đại gia chơi. Một đàn anh lớn, sau này lên cấp tướng, không biết tại sao lại có mặt trên xe. Nhưng anh ấy giả say và dứt khoát không vô nhà vị đại gia kia, mà nằm ngoài xe ngủ. Ngay cả khi vị đại gia đích thân ra xe mời, thì cũng bị anh ấy chửi cho một trận với giọng điệu của kẻ say. 

Khi tụi tôi ra xe về, mới hỏi anh ấy sao anh không vô, anh ấy nói là anh ấy ghét cái thằng đó. Một người bạn mới kể, vị đại gia đó rất hay làm từ thiện cho các chùa. Anh ấy đốp chát liền: Mày có bao giờ thấy một thằng tư bản nó lấy tiền của nó cho người khác không? Đằng sau những cái trò từ thiện đó là những câu chuyện mà cỡ tụi mày không bao giờ hiểu được.

Gần 30 năm kể từ ngày ấy, tôi đã thấy rằng những điều anh ấy nói hơi cực đoan, và không phải lúc nào cũng như vậy. Nhưng thực tế, sau mấy lần hợp tác với các đại gia, thì tôi nhận thấy một điều rất rõ ràng, mình luôn là người thiệt thòi trước họ. Đại gia càng giàu thì họ lột mình càng dữ dội. Và, câu nói của người đàn anh thời xưa luôn hiện lại trong tôi khi ai đó đề nghị một mối lợi gì đó cho tôi.

Hôm nay, đọc xong bài trên Báo Tuổi trẻ, tôi sôi sục lên vì sự tắc trách, vô lương tâm của Bộ Y tế. Nhưng tôi chợt nhớ lại câu nói của người đàn anh năm xưa, mà tôi biết là ngày nay, anh cũng có chút dây mơ rễ má với một trong hai, hoặc cả hai bên của vụ này. Theo lí luận của anh, thì tôi cần phải đặt câu hỏi: có thật đây là một hành động trượng nghĩa, vì nhân dân quên lợi nhuận hay không?

Nghe trên mạng đồn râm ran, giá của một lọ vaccine AstraZeneca mua chính thức hình như là 2USD đến 4USD, 1 lọ vaccine Pfizer nhập về theo thỏa thuận với hãng có giá 6.75USD. Vậy thì VNVC định chuyển nhượng phi lợi nhuận lô vaccine AstraZeneca 288.000 liều kia với giá bao nhiêu? Nếu nó lớn hơn cái giá 2SD đến 4USD mỗi lọ, thì người quyết định mua bây giờ sau này liệu có được gia nhập đội Juventus hay không?

Cái tính đa nghi nó mách bảo tôi như vậy. Chứ thực ra thì tôi không biết chuyện gì đằng sau câu chuyện ấy. Tôi chỉ biết, vaccine là một mối lợi khủng khiếp. Và những câu chuyện cười ra nước mắt xung quanh vụ vaccine mấy ngày nay có lẽ cũng có nguyên nhân từ những mối lợi khủng khiếp đó.

Bs Võ Xuân Sơn

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo