Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

BÓNG TRONG CHÂN THỦ TƯỚNG

BÓNG TRONG CHÂN THỦ TƯỚNG QH đã uỷ quyền cho CP và Thủ tướng được tăng thêm nhiều quyền lực hành pháp, kể cả các biện pháp chưa có trong luậ...

BÓNG TRONG CHÂN THỦ TƯỚNG
BÓNG TRONG CHÂN THỦ TƯỚNG

QH đã uỷ quyền cho CP và Thủ tướng được tăng thêm nhiều quyền lực hành pháp, kể cả các biện pháp chưa có trong luật, thậm chí khác với luật và pháp lệnh. Có lẽ quyền lực hành pháp này là mạnh nhất trong lịch sử CP. 

Năm 46, QH khoá 1 cũng uỷ quyền cho CP đến tận hơn chục năm (năm 60 mới có QH khoá 2) do tình trạng chiến tranh. Sự ủy quyền thời đó thực ra cũng chỉ là trên lý thuyết, vì trong chiến tranh thì đảng quyết hết, đặc biệt là giai đoạn TBT Lê Duẩn nắm quyền. Xã hội vận hành dựa trên nghị quyết của đảng. Còn bây giờ, tuy đảng vẫn lãnh đạo toàn diện, nhưng chỉ chỉ đạo vĩ mô, Thủ tướng mới quyết định các vấn đề cụ thể. Vì thế quyền lực của ông Chính kể từ hôm nay đến hết sang năm (hết hiệu lực uỷ quyền) là lớn nhất trong lịch sử CP. 

Khi bóng đã vào chân TTg thì đây là cơ hội cũng như thách thức cho ông, người chưa từng là Bộ trưởng hay Phó Thủ tướng, thực ra là chưa từng nắm quyền hành pháp cấp trưởng ở cả TƯ lẫn địa phương. Kinh nghiệm của ông Chính chủ yếu ở ngành CA và bên đảng (kể cả ở Quảng Ninh, nơi được cho là có nhiều dấu ấn thành tích nhất của ông). Vì thế, mình cho đây là thách thức nhiều hơn là cơ hội cho TTg. 

Trong giai đoạn dịch bệnh này, có lẽ quyền hành pháp dễ được sử dụng nhất là quyền huy động quân đội, công an tham gia chống dịch, giữ gìn an ninh trật tự và phục vụ nhân dân trong việc luân chuyển hàng hoá. Nói ngắn gọn hơn là quyền ban bố thiết quân luật, khi đó không phải QĐ và CA làm shipper thì còn ai vào đây nữa hả anh em bò đỏ?

Tiếp theo là quyền ra các quyết định khẩn cấp có thể đè lên luật hay pháp lệnh mà không cần thông qua QH, hoặc chỉ thông qua thường vụ QH (cho có). 

Với thượng phương bảo kiếm có quyền chém trước tâu sau như vậy, rất mong TTg nhanh chóng ra những quyết định dựa trên lòng dân, biết lắng nghe tiếng nói trái chiều, dẹp bớt lời xu nịnh của bè lũ sân sau, lợi ích nhóm muốn “biến nguy thành cơ”, lợi dụng dịch bệnh mà ăn thịt đồng bào (như bọn bán thuốc chống Covid). 

Trước mắt, mong ông nhanh chóng chỉ đạo ra quyết định về danh mục công việc và hàng hoá thiết yếu (hoặc cấm lưu hành). Danh mục cụ thể thế nào thì bọn PĐ đã lập hàng tháng nay rồi. Mong độ trễ giữa chính sách của CP với chính sách của PĐ chỉ tầm 1 tuần (đủ thời gian thẩm định) chứ vừa rồi để đến hàng tháng, hàng năm là quá lâu. 

Khi thách thức nhiều hơn cơ hội mà ông Chính chống dịch thành công, thì uy tín của ông sẽ lên như diều. Tầm này chống dịch phải dựa trên người thực, việc thực và kết quả thực tế chứ không thể chống trên TV, dựa vào Tuyên giáo như mấy đợt trước được đâu ông ạ. Sẽ khó hơn thời của ông Phúc rất nhiều. 

Nếu ông lãnh đạo chống dịch thất bại thì đợt dịch này có lẽ sẽ chôn vùi sự nghiệp chính trị của ông.

Dương Quốc Chính


1 nhận xét

  1. Đọc xong không nín được cười .
    Thằng nào không như thằng nấy ! Mơ mộng hão huyền , cư nhìn các đời chủ tịch quốc hội , bộ trưởng giáo dục đào tạo , thủ tướng chính phủ ...

    Niểng có gì khác Ba X ? Nhạ ngọng có gì khác Ác Nhân ? Cẩu xin vớ vẩn !!!

    Trả lờiXóa

Quảng Cáo