Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CÁCH LY TẠI NHÀ THEO CÔNG THỨC 14-14: CHẮC ĂN NHƯNG KHỔ DÂN.

CÁCH LY TẠI NHÀ THEO CÔNG THỨC 14-14: CHẮC ĂN NHƯNG KHỔ DÂN. PGS. TS Phạm Huy Nga:"Chúng ta đang lấy ra những dẫn chứng từ nước ngoài đ...

CÁCH LY TẠI NHÀ THEO CÔNG THỨC 14-14: CHẮC ĂN NHƯNG KHỔ DÂN.
CÁCH LY TẠI NHÀ THEO CÔNG THỨC 14-14: CHẮC ĂN NHƯNG KHỔ DÂN.

PGS. TS Phạm Huy Nga:"Chúng ta đang lấy ra những dẫn chứng từ nước ngoài để hù dọa người dân, trong khi trong nước thì không có một công trình khoa học nào nghiên cứu để giúp người dân an tâm".

Cách ly F1 tại nhà theo công thức 14-14: Chúng ta đang làm quá... "ăn chắc"

Do bối cảnh dịch bệnh tại TP HCM vẫn đang diễn biến phức tạp, mới đây, TP HCM đã quyết định thí nghiệm cách ly F1 tại nhà theo công thức 14-14 (14 ngày cách ly tập trung, 14 ngày cách ly tại nhà).

Về mặt khoa học, cách ly đủ 14 ngày đã đảm bảo được an toàn

Theo tin cập nhật từ HCDC, tính từ 18 giờ ngày 4/7 đến 6 giờ ngày 5/7, TP HCM ghi nhận thêm 175 trường hợp nhiễm mới đã được Bộ Y tế công bố vào sáng ngày 5/7 (BN20054-BN20228). Tính tới thời điểm hiện tại, thành phố đã ghi nhận hơn 6.200 trường hợp mắc COVID-19.

Dịch COVID-19 đang diễn biến nhanh, phức tạp và dự báo sẽ tiếp tục ghi nhận các trường hợp mắc mới do mầm bệnh đã lưu hành trong một thời gian dài tại nhiều nơi, trong đó có các khu vực có nguy cơ cao bùng phát dịch như: các nhà máy, khu công nghiệp, các chợ dân sinh... Do đó, mỗi người dân cần phát huy tinh thần mỗi người là một chiến sĩ trong cuộc chiến này.

Theo khuyến cáo của HCDC, người dân cần thực hiện nghiêm Chỉ thị 10 của UBND Thành phố, chỉ ra khỏi nhà khi thực sự cần thiết. Các khu vực nguy cơ cần tăng cường thực hiện các biện pháp phòng ngừa để không cho dịch bệnh xâm nhập. Nếu xâm nhập thì giảm thiểu tác hại đến tổ chức, hoạt động của đơn vị.

Bên cạnh đó, thành phố cũng triển khai thí điểm cách ly F1 tại nhà theo công thức 14-14 (14 ngày cách ly tập trung, 14 ngày cách ly tại nhà) theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Như vậy, số ngày cách ly đối với các trường hợp F1 sẽ nâng lên thành 28 ngày, tăng 7 ngày so với cách quy định trước đó (21 ngày).

Trao đổi với PGS.TS Nguyễn Huy Nga về vấn đề TP HCM triển khai thí điểm cách ly F1 tại nhà theo công thức 14-14 (14 ngày cách ly tập trung, 14 ngày cách ly tại nhà), vị chuyên gia dịch tễ này nêu quan điểm việc cách ly F1 tại nhà sẽ giải phóng được rất nhiều áp lực cho chính các trường hợp phải cách ly và ngành y tế.

"Tuy nhiên, công thức cách ly F1 tại nhà 14-14 không giải quyết được vấn đề theo đúng tinh thần cách ly tại nhà. 

Vì từ trước đến nay chúng ta vẫn đang thực hiện cách ly 14 ngày và tăng lên 21 ngày. Việc tăng ngày cách ly từ 21 ngày lên 28 ngày đều vẫn chưa có căn cứ khoa học để chứng minh. Nếu thực hiện đúng tất cả các quy định về bệnh lây nhiễm thì cách ly 14 ngày đã đủ an toàn.

Theo các nghiên cứu về virus SARS-CoV-2, thời gian ủ bệnh chỉ kéo dài trong khoảng 14 ngày. Việc kéo dài thời gian cách ly cần phải có sự nghiên cứu và cân nhắc rất cẩn trọng. 

Bởi vì cho tới nay về mặt khoa học, cách ly đủ 14 ngày là đã đảm bảo được an toàn, còn kéo dài cách ly lên 21, 28 ngày là chúng ta đang làm để "ăn chắc". 

Tuy nhiên, nếu tăng số ngày cách ly sẽ ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý, cuộc sống của người dân… và kéo theo nhiều hệ quả khác", PGS Huy Nga nói.

Nên thực hiện F1 cách ly ngay tại nhà

Theo PGS Huy Nga với bối cảnh dịch bệnh tại TP HCM số ca mắc mỗi ngày tăng hàng trăm ca, thành phố nên tính tới phương án cho F1 cách ly ngay tại nhà thay vì áp dụng theo công thức 14 ngày cách ly tập trung, 14 ngày cách ly tại nhà. 

Ngay cả đối với cách trường hợp F0 không có triệu chứng cũng nên tính tới phương án có thể theo dõi điều trị tại nhà.

PGS cho biết thêm: "Cách ly y tế sẽ đảm bảo không để mầm bệnh có thể lây lan sang cho người khác; không có người tiếp xúc trong khoảng cách 2m; không mở điều hoà; nơi ở phải thông thoáng… Các trường hợp cách ly tại nhà nên có số điện thoại của nhân viên y tế để liên lạc trong các tình huống khẩn cấp.

Đối với các khu cách ly tập trung cũng nên có các chuyên gia trị liệu tâm lý. Vì trên thực tế không ít các trường hợp khi cách ly kéo dài họ gặp phải những sang chấn tâm lý cần phải được can thiệp.

Vị chuyên gia truyền nhiễm cũng lưu ý thêm, hiện nay liên quan tới dịch bệnh COVID-19 Việt Nam vẫn đang truyền thông theo hướng dọa nạt nhiều hơn khiến cho người dân lo sợ. 

"Chúng ta đang lấy ra những dẫn chứng từ nước ngoài để hù dọa người dân, trong khi trong nước thì không có một công trình khoa học nào nghiên cứu để giúp người dân an tâm", PGS Huy Nga nói.

https://soha.vn/cach-ly-f1-tai-nha-theo-cong-thuc-14-14-chung-ta-dang-lam-an-chac-khong-luong-toi-he-qua-20210705130538829.htm#utm_source=pega&utm_campaign=pega&utm_medium=pega&pgclid=emHByPSWMEL/NxEx1cNNEWYRvaeNkE1D415iQNm4WRdhYMC89IswMf8sbjndyFgREh3KvP/iPD8=

Đỗ Duy Ngọc

1 nhận xét

  1. Tại Mỹ chẳng F0 , F1 , .. FM ... gì sất .

    Dù xét nghiệm dương tính ... cũng về nhà nằm chơi, bên Mỹ không có THOÁT LY hay NHẢY NÚI ,nên dù âm dương hoà hợp hay không ... cứ về nhà nằm chơi

    Buồn tình thì vác cần đi câu cá , đúng 7 ngày đi xét nghiệm lại , hết dương ...thì đi làm .
    Khi thấy triệu chứng không ổn , gọi 911 , xe cứu thương sẽ tới chở vào nhà ghét .... thế thôi !!

    Vì có rạch mặt như Chí Phèo cũng chẳng ăn giải rút gì . Bi giờ dân Mỹ bye bye diaper ... chỉ đảng viên dâm chủ sợ Tàu .. thì vẫn đeo , dù đã chích đủ 2 phát !
    Lời khuyên của ngu tôi :
    Theo tin tức theo dõi hàng ngày hàng giờ ; chích ngừa cũng đếch an toàn dù chích Pfizer hay Moderna , nói chi đến thứ khác ... nhất là Sinovac .
    The best advice , CDC Mỹ và Dr Fauci , dù chích 2 mũi , vẫn đeo diaper ;lời chuyên gia dịch tễ lâu năm nhất nước Mỹ 30 năm có dư : đeo hai diaper một lúc là cách chống Coronavirus hiệu nghiệm nhất ...he ...he ...he ... cần đếch gì chích với choác !!!

    Trả lờiXóa

Quảng Cáo