Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

PHẢN ĐỀ CỦA HỌC PHÍ

Phản đề của học phí Phát ngôn của ông Lê Quân có thể Vietsub lại như thế này cho đơn giản: Tăng học phí thì học sinh sẽ vì TIẾC TIỀN mà lo h...

Phản đề của học phí

Phát ngôn của ông Lê Quân có thể Vietsub lại như thế này cho đơn giản: Tăng học phí thì học sinh sẽ vì TIẾC TIỀN mà lo học. Nó có ổn không?
Phản đề của học phí
Việc người ta vì tiếc tiền mà phải học, đó là một biện pháp tiêu cực. Một đứa trẻ vì sợ đánh đòn mà phải cố ăn cơm thì thật tai hại. Tư tưởng giáo dục tích cực là phải tạo ra động cơ học tập chính đáng như, sự hấp dẫn của tri thức, sự thu hút của phương pháp, tình yêu với sự hiểu biết v.v. Chứ vì tiếc tiền mà phải bò ra học thì tôi không chắc lắm về chất lượng. Đó cũng chẳng qua là một cách học đối phó mà thôi. Nó giống một sự trừng phạt hoặc đe dọa trừng phạt hơn là giáo dục.

Mà cứ cho là tiếc tiền đi, nhưng đối tượng lại chủ yếu là con nhà nghèo, chứ con nhà đại gia và quan chức thì học phí bõ bèn gì với chúng mà chúng tiếc! Những cậu ấm cô chiêu có thể bỏ ra cả trăm triệu để chơi game hay đi vũ trường thì tiếc gì mấy đồng tiền lẻ học phí kia! Nghĩa là phương pháp dùng học phí gần như vô dụng với con nhà giàu; trong khi đó, con nhà nghèo vì chính sách học phí này mà đa phần đã phải dừng lại ở cổng trường. Thế là rốt cuộc, đứa tiếc tiền thì không được học, đứa đi học thì chẳng tiếc tiền. Chính sách trở nên vô dụng. Mà nếu có tác dụng thì chỉ là giúp các trường thu được nhiều tiền hơn mà thôi.

Nhắc lại, tôi không bàn về tính chính đáng của chuyện tăng hay không tăng học phí nói chung; tôi chỉ phân tích về cái lý do của việc tăng học phí trong tư duy của ông giám đốc ở phát ngôn này mà thôi. Và ở đó thì “phương pháp” tăng học phí là thất bại hoàn toàn về mục đích, nêu không nói là gây ra những hậu quả tai hại cho ngành giáo dục và cho toàn xã hội.

* Tút này viết vui, xin đừng thả mặt giận dữ. Mệt mỏi lắm :)

Thái Hạo

1 nhận xét

  1. He ... He ... he .... Nhà khoa bảng XHCN đúc ra có khác !! " Tiếc tiền để phải học ".
    Ông cự bộ trưởng Nguyễn thiện Nhân thì :" Học phí thấp , khó đòi hỏi chất lượng giáo dục cao "

    Tựu chung ông nào cũng coi Tiền là Tiên là Phật. Đúng lò duy vật !
    Chẳng qua cúm Tàu làm các ngài không đi chăn lợn , không đi tuốt lá đan quạt đan chổi , không chạy xe ôm được như lúc trước ... thành ra đói meo , mất sở hụi ... tăng học phí là đúng thôi , hợp với chính sách NGU DÂN của đảng , mà lại liếm láp chút đỉnh !

    Nói toạc ra , các ngài biết hết , biết tỏng ra là nhà nước cần phải điều chỉnh lại mức lương cho cán bộ công chức , quân nhân ....
    Nhưng các ngài hèn từ trong bụng mẹ hèn ra , nên đếch dám mở miệng đề cập vấn đề mà ai cũng thấy cũng biết .

    Cũng chính thế , ngậm miệng cả lũ chia nhau tiền tham nhũng , nhưng cứ leo lẻo chăn lợn quấn chổi , chạy xe ôm ...để có tiền xây nhà mua xệ nổ .
    Chán cho bọn hèn , bọn suốt đời lừa dối ... dấu ngu dấu dốt !!!

    Trả lờiXóa

Quảng Cáo