Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

QUY ĐỊNH VÔ LÝ CỦA HUYỆN HỚN QUẢN VỀ PHÒNG CHỐNG DỊCH

QUY ĐỊNH VÔ LÝ CỦA HUYỆN HỚN QUẢN VỀ PHÒNG CHỐNG DỊCH Vừa đọc thấy Thông báo này của huyện Hớn Quản (Bình Phước), không thể không lên tiếng....

QUY ĐỊNH VÔ LÝ CỦA HUYỆN HỚN QUẢN VỀ PHÒNG CHỐNG DỊCH

QUY ĐỊNH VÔ LÝ CỦA HUYỆN HỚN QUẢN VỀ PHÒNG CHỐNG DỊCH

Vừa đọc thấy Thông báo này của huyện Hớn Quản (Bình Phước), không thể không lên tiếng. Huyện này quy định “Công nhân trên địa bàn Hớn Quản (HQ) khi đi làm về phải có giấy xét nghiệm âm tính trong vòng 05 ngày”. Và "thông báo" này sẽ có hiệu lực từ ngày mai (15/7).

Đây là một quy đinh vô lý. TP HCM cách đây 1 tuần cũng ban hành một quy định tương tự nhưng đã buộc phải hủy bỏ vì những tính vô lý ấy của nó. Thứ nhất, giấy xét nghiệm âm tính không có mấy giá trị trong phòng chống dịch, vì nó chỉ chứng tỏ rằng từ thời điểm xét nghiệm trở về trước là chưa bị nhiễm virus chứ ngay sau khi xét nghiệm thì người ta vẫn mắc như thường. Vậy thì 5 ngày đó đã đủ lây lan khắp nơi rồi. 

Thứ 2, thông báo này nói “nếu không có giấy xét nghiệm trên sẽ bị mời quay lại huyện Chơn Thành” (lưu ý, Chơn Thành giáp ranh HQ và cũng thuộc Bình Phước). Nghĩa là cái quy định này là nhắm vào người HQ làm công nhân ở Chơn Thành. Hiện nay chỉ còn vài địa phương duy trì quy định về giấy xét nghiệm âm tính này, nhưng là đối với người di chuyển từ ngoại tỉnh vào, đặc biệt là từ các tỉnh có dịch; chứ không ở đâu lại yêu cầu giấy này trong nội bộ địa phương nữa (?).

Thứ 3, việc  “mời quay lại huyện Chơn Thành” chứng tỏ sự cục bộ do thiếu chỉ đạo thống nhất từ tỉnh. Thế hóa ra, việc chống dịch này là chỉ miễn làm sao để huyện mình (HQ) được an toàn, còn huyện Chơn Thành sống chết ra sao thì mặc ư? Thực ra ở đây không phải chỉ có sự cục bộ về các phương pháp phòng chống dịch giữa các huyện mà là trong cả nước. Mỗi tỉnh một khác, mạnh ai nấy làm, rất duy ý chí. Ví dụ, cũng cái giấy âm tính này nhưng có tỉnh quy định 3 ngày, tỉnh khác 5 ngày, có nơi 7 ngày… Chả lẽ con virus đó khi đi qua mỗi địa phương thì nó biến đổi đi ư?

Giữa lúc người dân nói chung và công nhân nói riêng đang lao đao mọi đường, thì những tấm giấy xét nghiệm ấy không những đã lấy đi của họ khoảng nửa tháng lương vốn đã còm cõi mà còn làm khốn đốn vì ảnh hưởng thời gian và bao nhiêu sự nhiêu khê nhọc nhằn khác nữa. Mà cái quan trọng là nó gần như vô dụng.

Việc phòng và chống dịch là một công việc khoa học, thuộc giới chuyên môn y khoa, không phải việc ngồi tưởng tượng của các nhân viên và quan chức hành chính. 

Bộ Y tế cần thống nhất dựa trên các cơ sở y khoa vững vàng và tinh thần vì dân để ban hành các quy định sao cho công việc này vừa hiệu quả, vừa đỡ khổ nhân dân, và xã hội không bị rối loạn. Không thể cứ để các địa phương tùy tiện ra quy định mãi như thế được.

Thái Hạo

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo