Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

THẤY GÌ QUA NHỮNG CON SỐ THỐNG KÊ

THẤY GÌ QUA NHỮNG CON SỐ THỐNG KÊ Trong ảnh là con số thống kê về dịch Covid ở Việt Nam đến nay, tức là khi có dịch đến giờ và con số về tai...

THẤY GÌ QUA NHỮNG CON SỐ THỐNG KÊ

Trong ảnh là con số thống kê về dịch Covid ở Việt Nam đến nay, tức là khi có dịch đến giờ và con số về tai nạn giao thông năm 2020 (đã giảm do giãn cách). 

Năm 2020 Việt Nam có hơn 8000 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết hơn 6500. Như thế là tỷ lệ chết rất cao, khoảng 81%. Đấy là mật độ giao thông đã giảm rất nhiều do dịch và do giãn cách. 

Còn số ca nhiễm Covid là hơn 21 ngàn ca trên 100 triệu dân, chết 104, khoảng 0,4%. 

Với số ca nhiễm và chết vì Covid quá thấp nhưng chúng ta thậm chí đã phải cách ly toàn quốc. Vậy tại sao chúng ta không từ bỏ xe máy, ô tô, tàu hoả chuyển sang đi xe đạp, đi bộ, hay xe súc vật kéo để giảm tỷ lệ chết và bị thương do tai nạn GT đường bộ? 

Nếu CP giảm được số người chết vì TNGT về còn 100 người/năm thì rõ ràng là đã được lòng dân hơn rất nhiều. Chống TNGT như chống giặc. Rõ ràng mạng người là quý mà? Tại sao ta không làm?

Trong khi đó, tai nạn giao thông thì lượng người chết hầu hết ở độ tuổi lao động (mới hay điều khiển phương tiện). Còn chết vì Covid thì là chọn lọc tự nhiên, người già và bệnh nền mới dễ chết. Tức là nếu số người chết vì TNGT và Covid là ngang nhau thì chết vì TNGT là thiệt hại hơn nhiều do chết người trẻ khoẻ và còn gây thiệt hại tài sản rất nhiều. 

Nếu dựa vào những con số, chúng ta thấy sự nghịch lý chưa? Vấn đề là con số hơn 8000 vụ TNGT có chính xác không? Mình tin là may ra nó chỉ là 1/10 con số thật! Anh em hàn lâm ngáo số liệu sẽ tin, còn mình thì không!

Đó là bởi vì đa số các vụ tai nạn được thống kê là khi có CSGT tham gia lập biên bản, nên mới được lưu vết để thống kê. Còn đa số các vụ khác không dẫn tới chết hay bị thương nặng thì sẽ không được thống kê. Nói cách khác, các vụ TNGT có người nhập viện thì mới được đếm, còn đa số là không. Cứ nhìn thực tế là thấy. 

Vậy tại sao chúng ta lại thống kê cả những ca Covid không triệu chứng? Tại sao chúng ta không tính các trường hợp người mắc dịch nhưng chết vì bệnh khác là chết vì Covid? Để đếm công bằng với TNGT thì ta chỉ cần đếm những ca Covid phải nhập viện thở máy (tức là các ca sẽ coi là chết và bị thương). Theo ảnh thứ 3 thì chỉ chiếm 20% số ca nhiễm. Tức là chỉ hơn 4000 ca, đúng gần bằng số ca bị thương do TNGT. Tức là nước ta chỉ nhiễm có hơn 4000 ca thôi, sẽ ngạo nghễ hơn nhiều. Như BTT đó, chẳng có ca nào!

Nếu Việt Nam xét nghiệm diện rộng thì số ca nhiễm có thể gấp 10 hay 100 lần. Cũng như đếm TNGT cả những vụ chỉ va quệt nhẹ (vẫn là tai nạn). Như thế sẽ bớt ngạo nghễ đi. 

Tóm lại, muốn đánh giá được bản chất sự việc thì phải dùng cái đầu, đừng có ngáo số liệu quá. Chính vì cái sự ngáo số liệu, trông có vẻ khoa học, nên bần nông mới dễ bị dắt mũi bởi chú phỉnh (kẻ có độc quyền về cung cấp số liệu). 

Chúng ta có thể hạn chế giao tiếp xã hội để chống dịch, chấp nhận hi sinh kinh tế thì sao chúng ta không cấm xe máy, ô tô, tàu hoả để hạn chế TNGT? Để chống tai nạn nghiêm trọng, ta chỉ việc đặt biển hạn chế tốc độ 20km/h trên mọi tuyến đường, quá đơn giản. Cái giá phải trả chính là kinh tế. Nhưng mà mạng người là quý nhất, còn người còn của, ta vẫn phải làm thôi! 

Dân Việt Nam vô pháp vô thiên, chỉ nên cho đi bộ và phương tiện GT công cộng do nhà nước lái. 

Dương Quốc Chính








Không có nhận xét nào

Quảng Cáo