Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

NGƯỜI VÔ GIA CƯ (NGƯỜI LANG THANG) VÀ QUYỀN VỀ BÍ MẬT ĐỜI TƯ!

NGƯỜI VÔ GIA CƯ (NGƯỜI LANG THANG) VÀ QUYỀN VỀ BÍ MẬT ĐỜI TƯ!     Báo Thanh Niên có một bài viết rất dài, nói về việc một Người sống lang th...

NGƯỜI VÔ GIA CƯ (NGƯỜI LANG THANG) VÀ QUYỀN VỀ BÍ MẬT ĐỜI TƯ! 

   Báo Thanh Niên có một bài viết rất dài, nói về việc một Người sống lang thang (Vô gia cư) được đưa vào cơ sở bảo trợ xã hội - Tuy nhiên, từ tiêu đề cho đến toàn bộ nội dung bài viết chỉ đề cập đến khía cạnh Người vô gia cư này có nhiều tiền và một số kim loại giống trang sức có màu vàng... - Nội dung bài báo dựa trên sự tường thuật của vị Cán bộ phường phụ trách tiếp nhận Người vô gia cư này. 
NGƯỜI VÔ GIA CƯ (NGƯỜI LANG THANG) VÀ QUYỀN VỀ BÍ MẬT ĐỜI TƯ!


   Tác giả (Tôi) không hiểu thông điệp mà bài báo này muốn truyền tải đến Bạn đọc và Công chúng là gì hay có ngụ ý gì - Nhưng nó có dấu hiệu xâm phạm quyền của Cá nhân về bí mật đời tư. Vì rõ ràng, bài báo được viết dựa trên sự tường thuật lại của Người khác, mà không phải từ chính Nhân vật được nhắc đến (Người vô gia cư) cũng có nghĩa rằng: Báo Thanh niên khi viết, đăng bài chưa hề xin phép, chưa được sự đồng ý của Người vô gia cư, nên không có quyền "Lột trần trụi" về các tài sản thuộc quyền sở hữu của Người đó trước bàn dân thiên hạ như vậy. 

   Người vô gia cư (Người lang thang) - Họ cũng là Con người nên có đầy đủ quyền Con người nói chung - Trong trường hợp này, Họ còn là Công dân Việt Nam, có đầy đủ quyền Công dân như mọi Chủ thể khác, nên mọi Chủ thể khác phải tôn trọng quyền của Họ đã được Hiến pháp và Luật ghi nhận. Điều 21.1 Hiến pháp năm 2013 quy định: "Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình... Thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình được pháp luật bảo đảm an toàn". Điều 38.1,2 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định: "Đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ. Việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân phải được người đó đồng ý....". 

    Pháp luật không hề có bất kỳ một quy định nào cho rằng Người lang thang (Người vô gia cư) thì không có đời sống riêng tư, bí mật Cá nhân, nên báo chí có quyền viết bất kỳ điều gì về Họ - Đương nhiên không phải vậy! Thậm chí Quyền Con người, Quyền Công dân là bình đẳng giữa mọi Chủ thể, không phân biệt sang hèn, giàu nghèo, giới tính, dân tộc, màu da, hay địa vị xã hội. Đó là chưa kể dưới góc độ đạo đức pháp lý - Thì Người yếu thế hơn, chính là Người cần được Chúng ta bảo vệ, bao gồm cả đời sống riêng tư, chứ không phải tùy tiện đưa thông tin về Họ mà không xin phép và chưa được sự đồng ý. 

   Ngoài ra - Nội dung thông tin mà bài báo này đề cập, sẽ đẩy Người vô gia cư vào những nguy hiểm, rủi ro vì sẽ là đối tượng của các loại Tội phạm về cướp, cướp giật, trộm cắp..... Khi bọn chúng biết được Người vô gia cư..... có tiền! Lúc đó, Người vô gia cư (Sống lang thang) không chỉ đối diện với rủi ro có thể bị mất trắng những đồng tiền gom góp, giành dụm được, để nương nhờ khi về già, hay ốm đau, mà còn có thể nguy hiểm đến cả tính mạng, sức khỏe..... Vì vậy, Tác giả mong rằng, Người viết bài báo này chỉ là vô tình, khi chưa suy sâu xét kỹ, cũng như chưa tìm hiểu quy định của pháp luật, để hi vọng rằng, không còn những bài tương tự về sau. 

Viết tại Sài Gòn, ngày 26/08/2021 - Luật sư: Đặng Bá Kỹ!

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo