Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

NGHỊ QUYẾT VỀ VIỆC MUA VACCINE VERO CELL

NGHỊ QUYẾT VỀ VIỆC MUA VACCINE VERO CELL Về cái Nghị quyết (NQ) của CP về việc mua vaccine Vero Cell mấy hôm nay làm anh em rộn ràng, cho là...

NGHỊ QUYẾT VỀ VIỆC MUA VACCINE VERO CELL
NGHỊ QUYẾT VỀ VIỆC MUA VACCINE VERO CELL

Về cái Nghị quyết (NQ) của CP về việc mua vaccine Vero Cell mấy hôm nay làm anh em rộn ràng, cho là Việt Nam bị luỵ Tàu, mình lại thấy vấn đề khác. 

Những đoạn bôi đỏ mình lại thấy không phải là vấn đề gì ghê gớm. Việc hãng vaccine đòi miễn trừ trách nhiệm liên quan đến vaccine và sử dụng vaccine là điều bình thường. TẤT CẢ các hãng vaccine đều làm vậy, để tránh bị kiện cáo do các tác dụng phụ có thể gặp phải. Chẳng hạn như chuyện tiêm vaccine AZ hay Pfizer dẫn đến tử vong thì nạn nhân và CP đều không được kiện hãng vaccine. Nếu không có điều này mà dân kiện các hãng như Việt Nam kiện mấy hãng sản xuất chất độc màu da cam thì họ phá sản ngay. Việc miễn trừ này là do tình huống phê duyệt sử dụng khẩn cấp, vaccine chưa được test đủ lâu. Ngay cả việc vaccine Moderna bị bẩn ở Nhật cũng chả thấy đơn kiện nào hết. Lô nào bẩn thì đền lô khác hoặc cùng lắm là huỷ hợp đồng mua bán thôi. 

Về việc chấp nhận phương thức thanh toán hay bỏ nội dung bảo lãnh tạm ứng và thực hiện HĐ cũng chưa nói lên điều gì. Vì chúng ta chưa được đọc các điều khoản khác. Việc bỏ bảo lãnh cũng bình thường, do thoả thuận ràng buộc khác thôi. Ví dụ thanh toán sau khi nhận hàng, tạm ứng ít đi…

Việc giải quyết tranh chấp theo luật nước nào cũng là do thoả thuận, không quan trọng lắm. Khéo luật TQ còn chặt chẽ và nghiêm minh hơn luật Việt Nam! Không phải xử ở nước nào thì sẽ ưu ái bên nước đó. Như thế đâu còn là luật nữa. Mình hiểu là việc mua bán vaccine nói chung ít có rủi ro thương mại vì nó là dạng tiền trao cháo múc, hiếm khi có tranh chấp. Nó không giống như việc thi công XD, đầu tư lâu dài…dễ phát sinh tranh chấp hơn. 

Tóm lại là mình chẳng bênh gì Sinopharm trong chuyện này, chẳng qua chê thì cần khách quan thôi. 

Vấn đề mình thấy buồn cười là chỗ mọi người ít để ý. Đó là câu đầu tiên của điều 1, đại ý Đồng ý với việc TTg chỉ định thầu cung cấp vaccine là Sinopharm. Để giảm bớt độ buồn cười thì ông Chính đã uỷ quyền cho Phó TTg là ông Khái ký NQ này. Không thì ông Chính đồng ý cho ông Chính làm việc abc! Đây là Phó TTg đồng ý với TTg. Tại sao lại có pha xử lý cồng kềnh thế?

Điều này chắc chỉ có ở Việt Nam mà thôi. NQ là loại VB có được do thoả thuận tập thể dựa trên biểu quyết. Đại khái chúng ta hiểu rằng TTg đã quyết việc mua vaccine Tàu. Nhưng để tránh trách nhiệm cá nhân nên cần bồi thêm cái NQ này, tức là TẬP THỂ CP cũng biểu quyết đồng ý luôn với TTg, đại diện cái tập thể đó lẽ ra cũng chính là TTg, nhưng đây Phó TTg thay mặt. 

Chuyện này khá phổ biến ở các cấp. Thường với các quyết định quan trọng thì bí thư không dám quyết 1 mình, thì sẽ đưa ra Thường vụ biểu quyết để gắn trách nhiệm tập thể vào. Sau này nhỡ vào lò thì còn có các đồng chí khác gánh tội bớt! Tương tự vậy với các quyết định của bên hành pháp. Kiểu này là phong cách điều hành kiểu XHCN. Trách nhiệm tập thể thay cho cá nhân. 

Vấn đề cần bàn trong việc mua Vero cell là ở chỗ khác. Không phải mấy dòng bôi đỏ kia. Đó là lý do tại sao lại mua nó trong khi giá cao hơn vaccine AZ và xấp xỉ vaccine Pfizer và Moderna? Việc kiểm soát chất lượng vaccine có được đảm bảo hay không? Liệu có chắc chắn các lô vaccine bán cho Việt Nam hoàn toàn giống với các lô tiêu thụ nội địa? Các nội dung này có lẽ cũng đã có trong hợp đồng mua bán, nhưng không nêu trong NQ này nên chúng ta không biết để bàn. 

Còn nguy cơ tác dụng phụ về lâu dài khi sử dụng vaccine TQ cũng như các loại khác thì may rủi thôi. Dù sao thì vaccine của các nước tư bản vẫn có độ minh bạch hơn khi nghiên cứu và thử nghiệm. Nếu đảm bảo được là lô vaccine xuất sang Việt Nam cũng giống hệt cái mà họ đã sử dụng cho hàng tỷ dân TQ thì còn tạm yên tâm đôi phần. Chỉ sợ là nó sẽ khác. 

Dương Quốc Chính

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo