Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VỀ QUYỂN PHỦ TẬP QUẢNG NAM KÝ SỰ - VỀ TÊN ĐỊA DANH PHÙ NINH VÀ LÁ THƠ NGUYỄN KIM

Về quyển Phủ tập Quảng Nam Ký Sự #phu_tap_quang_nam_ky_su Bài 1 - Về tên địa danh Phù Ninh và lá thơ Nguyễn Kim  Quyển sách này đã được thầy...

Về quyển Phủ tập Quảng Nam Ký Sự

#phu_tap_quang_nam_ky_su

Bài 1 - Về tên địa danh Phù Ninh và lá thơ Nguyễn Kim 

Quyển sách này đã được thầy Trần Nghĩa Viện Hán Nôm năm xưa dịch và khẳng định là rất đáng tin cậy về mặt văn bản học, và thời nay hình như khá nhiều các nhà nghiên cứu Việt Nam xứ Quảng dùng tài liệu này như 1 dạng sử liệu xưa đáng tin cậy để nghiên cứu về ngài Bùi Tá Hán (xem >> http://dsvh.gov.vn/Upload/files/Tap%20chi%20DSVH/So%2024/2407_Phu%20tap%20Quang%20Nam%20ky%20su%20gia%20tri%20tu%20lieu%20va%20mot%20vai%20suy%20luan.pdf, trang 34).



Nhưng không hiểu thầy Trần Nghĩa đã dựa vào đâu để mà khẳng định quyển này đáng tin cậy về mặt văn bản học, vì mình mới đọc sơ qua thì đã thấy có 2 vấn đề lớn về văn bản học. Đó là:



****

(1) Đoạn "Ngày bảy tháng tám, các đồn điền PHÚ NINH 富寧, Liên Chiểu, Tài Lương đều dựng cờ khởi nghĩa ..."



Nhưng theo quyển Chữ Húy của thầy Ngô Đức Thọ, thì hóa ra là vào thời vua Lê Trang Tông (1515 – 1548), chữ Ninh 寧 là chữ kỵ húy và các địa danh có chữ đầu hay chữ thứ hai là Ninh đều đổi tên cả (xem Chữ Húy Chương IV trang 82). Như vậy thì làm sao vào thời vua Lê Trang Tông còn sống, với chữ Ninh là chữ kỵ húy, mà ở Quảng Nam lại có đồn điền tên Phú Ninh vậy ?



****

(2) Đoạn "Nguyên Hòa năm 14 (1546), tháng Giêng ... Nguyễn tướng công vào dịp này cũng gửi thư thăm hỏi ông", và có cả bản Hán ngữ gốc của lá thư ngài Nguyễn Kim gởi cho ngài Bùi Tá Hán nữa



Nhưng theo Toàn Thư, thì hóa ra, ngài Nguyễn Kim đã mất từ tháng 5 năm Nguyên Hòa 13 (năm 1545), tức là trước cả khi ngài Bùi Tá Hán đánh thắng Quảng Nam vào tháng 8 cùng năm 1545. Nên làm sao mà theo Toàn Thư, ngài Nguyễn Kim đã mất vào năm 1545, mà theo quyển sách này thì tới tới tháng Giêng năm 1546 ngài Nguyễn Kim còn sống để mà gởi thư cho ngài Bùi Tá Hán dặn dò đủ thứ vậy ?



Trong quyển Quảng Nam phủ tập ký sự này, còn vài điều chúng ta cần tìm hiểu nữa, nhưng mình hỏi hai câu này trước. Vì mình rất là thắc mắc, mình đọc có 10 phút thì tra ra hai vụ việc này, và thấy có 2 vấn đề trên ? Vậy thì tại sao thầy Trần Nghĩa năm xưa, lại có thể khẳng định quyển sách này là đáng tin cậy về mặt văn bản học vậy ?



Còn các lý do linh tinh mà người sao chép lại quyển sách này vào năm Duy Tân viết là quyển sách này là "tam sao thất bổn", thì mình xin miễn bàn. 



Mình thấy kỳ lạ là nếu thầy Trần Nghĩa là Viện trưởng Viện Hán Nôm & là Tổng biên tập tạp chí Hán Nôm mà khẳng định quyển sách này đáng tin cậy về mặt văn bản học, thì là thầy đã dựa vào cơ sở khoa học nào để mà khẳng định thế ? 



Nếu bạn cần tải quyển Phủ tập Quảng Nam Ký Sự này >> https://abc/file/d/1dDKf7ozAWS0JcbKvENS9MubgHNz8ysQ8/view?usp=sharing (bạn thay https://abc với https://drive.google.com nha)



Mời bạn tham khảo



Dĩ nhiên mình có thể sai, nếu có mời bạn lên tiếng để mình cùng học hỏi



Thanks

Brian 

Về tên địa danh Phù Ninh và lá thơ Nguyễn Kim

Về tên địa danh Phù Ninh và lá thơ Nguyễn Kim

Về tên địa danh Phù Ninh và lá thơ Nguyễn Kim

Về tên địa danh Phù Ninh và lá thơ Nguyễn Kim


Không có nhận xét nào

Quảng Cáo