Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

RANH GIỚI CỦA SỰ TRUNG THỰC

RANH GIỚI CỦA SỰ TRUNG THỰC Status trước về bộ phim Ranh giới mình đã tỏ ý nghi ngờ về chi tiết ông bố BN Vân không thật nên mình đã mong mu...

RANH GIỚI CỦA SỰ TRUNG THỰC
RANH GIỚI CỦA SỰ TRUNG THỰC

Status trước về bộ phim Ranh giới mình đã tỏ ý nghi ngờ về chi tiết ông bố BN Vân không thật nên mình đã mong muốn tìm hiểu về gia đình này. Vì thấy hình ảnh ông bố khóc lóc coi như là 1 đoạn kịch tính cao trào của bộ phim khiến nó thu hút khán giả hơn. Nhưng đằng sau hình ảnh đó là một câu chuyện.

Bằng cách biện pháp nghiệp vụ, mình đã tìm được số điện thoại của cậu bạn BN Vân, rồi qua đó lấy được số đt của bố Vân, là người đàn ông khóc lóc vật vã trong phim. Cậu bạn tên Th còn ông bố tên Tr. Cả 2 đều thuộc giới cần lao thấp cổ bé họng.

Sau khi gọi điện, mình xác nhận 2 nhân vật ở trong phim đều là nhân vật thật, đánh giá qua ảnh và giọng nói cũng như những gì họ kể. Ở status thứ 2 mình đã nghi ngờ sai về nhân vật này. Nhưng ở status 1 thì mình đã đoán đúng khi cho rằng ông bố không hề được xin ý kiến về việc VTV quay phim. Anh Tr nói rằng: “Họ (VTV) quay mà không nói với em. Em không hiểu biết nên nghĩ là họ quay làm tư liệu của bệnh viện thôi nên em cũng không phản đối. Lúc phát sóng mọi người hỏi em mới biết là họ đưa lên truyền hình”.

VTV chưa từng liên hệ với 2 người này cho đến chiều nay khi mình gọi điện. Cả 2 người đều nghĩ mình là người của VTV. Có thể vì họ cho rằng VTV mới có trách nhiệm đó. Mình chỉ bảo rằng, tôi là 1 khán giả xem phim, thấy hoàn cảnh gia đình anh cũng éo le và đặc biệt nên tôi muốn tìm hiểu và nếu có thể thì có chút tiền phúng viếng cháu. Mình đã chuyển 2 triệu cho anh Tr vào 1 số tài khoản của người bà con của anh.

Về việc thông chốt, anh Tr kể là BV họ gửi giấy kiểu báo tử qua Zalo, em qua chốt thì đưa ra, có anh CA không cho qua nhưng em khóc quá thì họ cũng cho đi.

Mình vẫn bảo lưu quan điểm là động thái gọi người nhà BN đi thông chốt đến nghe tin con gái chết là 1 động tác thừa của BV Hùng Vương nhưng là 1 động tác tốt cho đoàn làm phim để cho độc giả được chứng kiến cảnh kịch tính cao trong phim. Người bố khá vất vả để được đến nghe mấy lời an ủi của BS, rồi lại về.

Cậu Th nói đúng là em gọi về nhà bé Vân bằng điện thoại của Vân. Em lấy mật khẩu bằng cách gọi cho bạn trai Vân đang ở nhà, do khu đó bị cách li. Em gọi điện bằng loa ngoài do chỗ đó ồn (xem trên phim thì cũng không đến nỗi nhiều tạp âm). Đoạn gọi điện xin pass có lẽ bị cắt?

Anh Tr khá bức xúc khi VTV cho anh lên sóng mà không che mặt. Nhưng với hoàn cảnh cần lao anh cũng chả biết làm gì để kêu. Chả biết kêu ai nữa. Cậu Th thì bảo là tầm này có che mặt cũng vô nghĩa, vì cả nước biết rồi. Mình chỉ nói với 2 người là sẽ giúp họ có thêm tiếng nói với VTV, để họ có thể sửa sai. Có thể bẳng cách liên hệ với 2 người này với lời xin lỗi và 1 chút phúng viếng BN Vân. Đó mới là cách hành xử văn minh của một đài truyền hình quốc gia.

Tại sao lại đưa họ làm diễn viên bất đắc dĩ cho phim của mình để lấy tiếng mà không hề có nửa lời xin phép hay thông báo, không có 1 chút thù lao hay chia buồn. Mình biết với sự hiểu biết hạn chế về quyền riêng tư, đa số dân Việt Nam, thậm chí chính những người đang bị lợi dụng hình ảnh, đều không nghĩ chuyện xin phép sử dụng hình ảnh cá nhân là quan trọng và cần thiết, họ dễ dàng tặc lưỡi bỏ qua, thậm chí thích thú vì được nổi tiếng! Nhưng với VTV, đây là trách nhiệm thể hiện sự văn minh.

Bằng status này, mình muốn khẳng định lại quan điểm khi viết loạt status về bộ phim Ranh giới. Mình không phải là người tẩy chay VTV, vẫn xem hàng ngày luôn và có lẽ xem nhiều nhất so với các kênh khác (chủ yếu là thời sự). Mình không phủ nhận công sức của đoàn làm phim khi đưa được những thước phim “chiến trường” ra công chúng. Mình cũng không phủ nhận công sức của giới y bác sĩ trong việc chống dịch. Nhưng chuyện nào ra chuyện ấy. Mình vẫn bảo lưu quan điểm là dưới máy quay phim thì sự chân thực đã giảm đi rất nhiều theo kiểu tốt đẹp phô ra xấu xa đậy lại (tốt đẹp hay xấu xa là do đoàn làm phim đánh giá khi cắt cúp phim). Việc làm các động tác thừa về mặt y tế như BN gọi điện cho chồng khi đang hết hơi hay chuyện gọi người nhà BN tử vong đến để an ủi là những hạt sạn của bộ phim, làm nó mất đi độ chân thực. Vấn đề lớn nhất của bộ phim này chính là sự thiếu trung thực khi công bố là đã xin ý kiến những người liên quan khi ghi hình. Nhưng mình đã xác minh được là có 2 người không được hỏi ý kiến.

Nếu ở nước ngoài, Tr và Th hoàn toàn có quyền kiện đoàn làm phim, đòi bồi thường và đòi xoá hình ảnh họ khỏi bộ phim. Nhưng ở Việt Nam thì đó là điều xa xỉ! Dân đen nào dám kiện VTV.

Ai cần xem sao kê khoản tiền mình đã chuyển cho anh Tr thì nhắn tin. Mình cho ảnh sao kê và số đt, địa chỉ của Tr mà kiểm tra. Mục đích của mình là muốn làm sáng tỏ về 2 nhân vật Th và Tr. Mình đã thoả mãn, cũng đã thực hiện cam kết chia buồn với họ nên có thể chấm dứt câu chuyện ở đây.

Dương Quốc Chính


Không có nhận xét nào

Quảng Cáo