Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

XIN THA CHO EM BÉ

XIN THA CHO EM BÉ Thú thực, Toàn tập Lenin, gồm 55 tập, tôi mới chỉ đọc phần Bút ký triết học, một số bài về chống chủ nghĩa cơ hội, chống t...

XIN THA CHO EM BÉ

Thú thực, Toàn tập Lenin, gồm 55 tập, tôi mới chỉ đọc phần Bút ký triết học, một số bài về chống chủ nghĩa cơ hội, chống thói kiêu ngạo cộng sản...

Để đọc được Lenin, tôi phải có một nền tảng triết học, chính trị học. Nếu không, ắt loạn não. Tôi cũng khuyên các bạn, đọc sách cũng giống như luyện võ. Chưa qua kiến thức căn bản với từng bậc thang của nó mà vội nhảy bổ vào những thứ cao siêu vượt quá tiềm năng ắt sẽ bị tẩu hoả nhập ma.

Chợt nhớ cụ Hồ tự kể về chính mình khi đọc Luận cương của Lenin trước khi quyết định gia nhập Đệ tam Quốc tế cộng sản. Ông nói, dù hứng thú với bản luận cương ấy, nhưng càng đọc, ông càng không hiểu gì. Chỉ thấy trong bản luận cương ấy có nói đến giải phóng thuộc địa, tức Đệ tam quốc tế có đặt vấn đề giải phóng cho thuộc địa Annam, chỉ cần vậy thôi, thế là cụ quyết định theo. Có nghĩa là cụ biết, để hiểu hết bản luận cương ấy với tinh thần triết học, cần có thời gian trau dồi tri thức và cả trải nghiệm, nếu vội vàng sẽ bị tẩu hoả nhập ma!

Ở phương Tây có môn Triết học cho trẻ em, nhưng đơn giản là từ nhận biết hình ảnh trực quan đến dạy cho trẻ cách suy tư. Chẳng hạn, bắt đầu từ trực quan cái hoa hồng với câu hỏi: Em nhìn thấy hoa màu gì? Hiển nhiên em nào cũng trả lời được, rằng nó màu hồng. Đó là màu trực quan. Nhưng câu hỏi tiếp: "Nhưng đó là màu do mắt ta nhìn thấy hay chính nó có màu hồng?" Đó là câu hỏi có tính suy tư về triết học. Trẻ em tiếp cận triết học bằng con đường như vậy chứ không phải một tấc bay thẳng vào những vấn đề trừu tượng, siêu hình.

Em bé A. Einstein 8 tuổi, khi chơi với cái chổi, tưởng tượng bay cùng với chùm ánh sáng là một tưởng tượng báo hiệu cho một thiên tài. Tưởng tượng khác với suy tư triết học. Tưởng tượng là sự thăng hoa bộc phát. Còn suy tư triết học phải có bề dày trải nghiệm.

Một em bé 10 tuổi mới chỉ trải nghiệm cuộc sống gia đình, bạn bè trong phạm vi nhà trường mà đòi đọc Lenin toàn tập với các vấn đề  biện chứng giữa vật chất/ý thức, tư sản/vô sản, giai cấp/dân tộc, quốc gia/toàn cầu... thì tôi dám chắc không phải thiên tài mà là trẻ tâm thần. Nếu chưa bị tâm thần thì sau khi đọc xong 55 tập cũng sẽ bị tâm thần.

Tâm thần do chấn thương tâm lý khác với tâm thần do bị nhồi sọ. Tâm thần do bị nhồi sọ rất nguy hiểm cho xã hội. Đơn giản thế này. Thằng bé không hiểu hết "bạo lực cách mạng" theo tư tưởng Lenin là gì, nó chỉ biết chém giết bất cứ ai đối lập với nó và tự cho đó là đấu tranh giai cấp. Khi ấy chính bố mẹ nó đã là nạn nhân của nó.

Gia đình, báo chí, và ai đó yêu Lenin, yêu chủ nghĩa xã hội đang tán dương em bé, tôi khẳng định chỉ có thể là làm hại em bé. Xin hãy tha cho đứa trẻ tội nghiệp này!

Trẻ em cần giáo dưỡng tâm hồn bằng chính loại sách cho trẻ em. Xin đừng vội cắt cụt đôi cánh tâm hồn trẻ thơ bằng ý chí của người lớn. Đó là tội ác!

Chu Mộng Long






Không có nhận xét nào

Quảng Cáo