Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

HỌC SỬ ĐỂ LÀM GÌ?

Học sử để làm gì ? #hoc_su_de_lam_gi Bài 1 - Môn Sử có là quan trọng trong nhà trường như các nhà giáo dục Việt Nam tuyên truyền không ? Cho...

Học sử để làm gì ?

#hoc_su_de_lam_gi

Bài 1 - Môn Sử có là quan trọng trong nhà trường như các nhà giáo dục Việt Nam tuyên truyền không ?

Cho đến nay, chúng ta đã quen với việc khi bàn về vấn nạn học sinh lười học Sử, hầu hết các nhà giáo dục Việt Nam đều khẳng định rằng môn Sử là một môn học quan trọng. Để chứng minh cho sự khẳng định này, họ đã đưa ra các lý do về việc học Sử nào là để tìm về với sự hào hùng của dân tộc, rồi nào là các kiến thức sử học rất cần thiết trong những ngành nghề dịch vụ như du lịch, tiếp viên, khách sạn, v.v & v.v.

Nhưng rõ ràng, sự khẳng định môn Sử quan trọng đến thế là một khẳng định sai vì:

(1) Bạn thấy đó, phần lớn những người lập ra các mạng dịch vụ như airbnb.com, expedia.com, travelocity.com bên Mỹ, hay foodie ở Việt Nam chẳng hạn, họ có thật sự là đã theo đuổi môn Sử từ đại học hay đam mê Sử từ nhỏ không ? Chắc là không đâu đúng không ? Thế tại sao họ lại thành công thế ? 

(2) Tại sao trong xã hội Mỹ, dù rằng người Mỹ chỉ học Sử tổng quát, chứ không hề chuyên sâu, nhưng họ vẫn yêu thích lịch sử nước Mỹ, vẫn dẫn con cái đi viện bảo tàng, đi thăm viếng các di tích lịch sử. Có đúng sự yêu thích lịch sử của người Mỹ là phần lớn đến từ việc học Sử ở trường trung học hay đại học không ? Mình khẳng định là không (ít nhất trong trường hợp của mình đây).

(3) Phần lớn những người yêu mến Sử không chuyên nghiệp (mà mình biết), có đam mê về Sử đến từ việc họ được đọc, được xem, được nghe, và cảm thấy thích thú về một chủ đề Sử, nên họ tìm đọc và từ đấy mà họ lại tìm hiểu thêm những điều khác liên quan đến Sử, chứ chả có ai đưa ra lý do do môn Sử quan trọng trong nhà trường mà tạo cho họ thói quen đọc Sử cả.

Như vậy môn Sử chưa bao giờ nên được coi là một môn học quan trọng trong trường cả. Những môn học quan trọng ở cấp trung học như thể thao, hoạt động xã hội là rất cần thiết. Lên đại học, thì các sinh viên cần học các môn học thực tiễn như Toán, Computer Science, Tourism, v.v & v.v để có thể có việc khi ra trường. Sử ở cấp trung học là để truyền cảm hứng cho các em học sinh, còn lên đại học thì là một trong những lớp được lựa chọn để có thể lấy đủ điểm ra trường (ít nhất là trong trường hợp của mình). Và dĩ nhiên cho đến khi nào tri thức Sử có thể được trọng dụng thực tế trong xã hội (ví dụ học Sử để có thể đi làm startups liên quan đến Sử Học), thì Sử mãi mãi vẫn là một môn học không bắt buộc.

Vấn đề của chúng ta cần bàn là làm gì để học sinh / sinh viên yêu mến Sử và đó sẽ là chủ đề của vài bài viết mình sẽ viết.

Nhưng trong bài này, mình muốn các bạn hãy bắt đầu dẹp đi việc định hướng môn Sử là một môn học quan trọng trong nhà trường. Rõ ràng, lời phát biểu vừa rồi của Bộ trưởng Bộ Giáo Dục Nguyễn Kim Sơn cho chúng ta thấy, ông chả hiểu gì về Sử cả. Ông chỉ đưa ra câu trả lời vô bổ tương tự như khi ông viết về đưa nền giáo dục nhân văn gì đó vào mái trường XHCN, v.v. & v.v. Có thể quan điểm của một nhà Nho là như thế, tức là thường đưa ra những câu trả lời hoa mỹ hơn là những giải pháp thực tiễn để giải quyết vấn đề.

Ví dụ thầy Sơn khẳng định "*Hiện việc dạy Lịch sử vẫn thiên về sự kiện, số liệu; theo đánh giá thì chưa phát huy được nhiều sáng tạo, cá tính của học sinh trong việc học. Việc kiểm tra, đánh giá, thi Lịch sử vẫn chỉ chú ý vào mốc, số liệu, sự kiện mà chưa quan tâm nhiều đến tư duy, ý nghĩa của các sự kiện lịch sử.*" (xem >> https://kinhtedothi.vn/bo-truong-nguyen-kim-son-rat-suy-nghi-ve-mon-lich-su-440597.html).

Nhưng bạn thấy rõ, các bạn lâu nay yêu thích (hay ghét) những gì mình viết về sử trên Facebook, không phải là do vì mình viết gì hoa mỹ cả, mà là mình đưa ra các sử kiện, ngày tháng, các đoạn văn dịch thuật, để chứng minh những gì các GS TS sử học Việt Nam viết bậy và láo xưa nay. Yêu cầu đầu tiên của việc học và đọc sử là phải đọc và học về sự kiện và số liệu một cách khoa học, chứ không phải tưởng tượng vẽ ra đủ thứ linh tinh như các GS TS sử học Việt Nam đã làm cả chục năm nay dẫn đến việc dốt hóa toàn dân về sử học. Sử là cần phải đọc và học, rồi từ đó mà đưa ra các phản biện. Sử không phải là nghe đâu đó rồi nhảy dựng lên "sáng tạo" ra các anh hùng Lê Văn Tám. Một học sinh muốn nêu ra ý nghĩa các sự kiện lịch sử, thì sự đòi hỏi cần là đọc cho thêm nhiều vào, chứ không phải chỉ đọc hời hợt rồi phát biểu ý kiến sáng tạo cả. Một người chưa đọc nhiều phương diện khác nhau về sử, mà lại bàn về sử, đó là một DLV 47, hay một con bò đòi đi nói tiếng người mà thôi.

Một lý lẽ như thế mà thầy Nguyễn Kim Sơn còn chưa hiểu, thế mà ông lại bắt chước thiên hạ, phát biểu về "*Hiện việc dạy Lịch sử vẫn thiên về sự kiện, số liệu*" v.v &  v.v, cho thấy ông chưa bao giờ hiểu gì về tại sao người trẻ không mê Sử và Sử yêu cầu người yêu mến Sử phải đi bước đầu ra sao cả. Trẻ mà đọc về sự kiện chiến thắng 1975 chỉ từ phía người thắng cuộc Cộng Sản, nếu người ta chưa dạy chúng về bên thua cuộc nghĩ ra sao, thì bọn trẻ ấy chúng sẽ "sáng tạo" ra những gì ? Chắc không là những gì có thể hàn gắn mối đau thương dân tộc cả, mà lại là những con bò nói linh tinh mà thôi. Nên muốn trẻ "sáng tạo", thì môi trường dạy Sử ấy trước tiên phải có ít nhất những khóa học hay tài liệu từ nhiều phía khác nhau về 1 chủ đề Sử, chứ không phải là dạy trẻ chiến thắng năm 1975 là cuộc chiến thắng thần thánh rồi đề nghị bọn trẻ đưa ra các ý kiến "sáng tạo" của chúng. Nếu chúng không được dạy những gì khác, thì chúng có gì để mà suy nghĩ "sáng tạo".

Chỉ từ điểm này, chúng ta thấy rõ Bộ trưởng Bộ Giáo Dục Nguyễn Kim Sơn chả có biết gì về Sử. Ông chỉ phát ngôn một cách vô bổ.

Còn phát biểu của thầy GS TS Phạm Hồng Tung về biện pháp tạm thời trong việc này là nên đưa môn Sử vào thi cử để nâng cao chất lượng (xem >> https://giaoduc.net.vn/giao-duc-24h/cu-xep-lich-su-vao-mon-thi-bat-buoc-tuyen-sinh-dai-hoc-chat-luong-se-khac-post222762.gd). Nhưng nếu người trẻ đã ghét và lười Sử, mà nay lại đem môn Sử vào làm môn bắt buộc, đó không phải là một hành vi bạo hành thô bạo trong học đường sao ? Chỉ vì những người già trí thức Việt Nam không đủ trình độ để suy nghĩ làm sao giúp trẻ mê Sử, thế là họ cho họ cái quyền bắt buộc người trẻ phải học thì mới có thể đậu đại học ? Mẹ, mình đọc như thế, mình muốn lấy đôi dép chọi vào mặt thầy GS TS Phạm Hồng Tung. Ép bọn trẻ học Sử đến thế, chả trách sau này chúng đào mồ các cụ GS TS Việt Nam lên và nhổ nước miếng lên đó. Người ta đọc sử để tìm về nguồn gốc, tìm về cái hay để học hỏi, thế mà ngày nay, Sử lại trở thành một môn học bắt buộc để đi thi, và đáng ngờ hơn, là bắt buộc phải học trong môi trường học thuật XHCN, là một môi trường Xạo Hết Chỗ Nói, và thế là chẳng những việc đọc sách sử bịa đặt giờ đây không chỉ là optional (không bắt buộc), mà bị bắt buộc (required) đọc. Thế GS TS Phạm Hồng Tung có ý kiến gì không nếu Bộ Giáo Dục Việt Nam viết bậy về sử và bắt buộc học sinh học để đi thi đại học ? Sau này chúng có còn coi trọng Sử Việt Nam không, hay coi Sử Việt Nam là cái thùng rác mà chính các GS TS Sử Học Việt Nam, vì sự ươn hèn của họ, đã để cho người ta đầu độc kiến thức của chúng, từ nhà trường cho tới ra ngoài xã hội ?
Học sử để làm gì ?

Mà dùng đến biện pháp bắt buộc để học Sử, thì xin thưa với bạn, chỉ có người Cộng Sản mới nói được như vậy và chỉ có bạn, sống ở trong 1 nước Cộng Sản, bị đối xử như con chó, mới thấy OK, chứ ngoài này, chả ai khuyến khích học Sử như thế cả.

Vậy trước khi bàn về Sử, bạn hãy bỏ xuống tư tưởng môn Sử là một môn học quan trọng trong nhà trường đi. Một bằng chứng bạn thấy rõ là mình mê Sử đâu có phải là từ việc môn Sử là một môn học quan trọng ở trung học / đại học gì đâu ? Mình mê Sử do đi nhiều, đọc sách, thấy hứng thú quá, thế là đọc luôn Sử Việt Nam. Và cũng nhờ tự đọc, mà mình mới thấy các GS TS sử học Việt Nam viết sử láo và cắt xén, và không xứng đáng để được gọi là GS TS sử học gì cả. Sự khẳng định môn Sử là một môn học quan trọng trong nhà trường của các nhà giáo dục Việt Nam cho ta thấy, đó là ý tưởng của những con người đã quen thói áp đặt / gia trưởng lên thiên hạ. Vì để làm được điều gì đó, họ phải dùng các từ ngữ đao to búa lớn, chứ bản thân họ chả có được kế hoạch thực tiễn nào cả. Mình rất ngạc nhiên là thầy Nguyễn Kim Sơn, người đã có đi qua Mỹ tu nghiệp ở Harvard, sao lại không học được tánh nói năng thực tiễn và cho ra các practical solutions mà lúc nào nói cũng toàn dùng các từ ngữ đao to búa lớn nhưng mơ hồ để làm gì thế nhỉ ? Có phải do thầy không đủ trình độ để đảm trách chức vụ Bộ trưởng Bộ Giáo Dục, nhưng đã phóng lao theo rồi, nên cần phát biểu vô bổ thế cho vừa lòng thiên hạ không ?

Còn thầy Phạm Hồng Tung kia, rõ là một người thầy ác độc trong tư tưởng. Chỉ vì muốn môn Sử là môn học quan trọng mà thầy đề nghị ép luôn cho môn Sử thành ra một môn bắt buộc khi đi thi. Mình chưa thấy có ai theo ngành Sử do bị ép buộc mà thành người tốt cả. Nhưng mình thấy rất rõ những DLV 47, những nhà tuyên giáo CS đã "bị / được" cho đi học các khóa sử / tuyên truyền gì đó, ra xã hội dốt hóa loài người, đưa luôn cả xã hội Việt Nam từ người xuống vượn. Không hiểu làm thế nào mà một GS TS sử học như thầy Phạm Hồng Tung, khi bàn về việc khuyến khích các em học sinh học Sử, chẳng những không có một giải pháp nhân văn nào, mà lại đưa ra các giải pháp thất đức đến thế. Không hiểu thầy có bao giờ nghĩ là với lời đề nghị này, có những đứa trẻ chúng bị ép quá, chúng bực mà quát lên "Sử, Sử, Sử các con c***, ông mầy khổ vì mầy, ông còn bao nhiêu chuyện phải lo, giờ lại phải học thuộc Sử chỉ để có thể được đi học đại học, Sử cái con c*** gì mầy, mẹ nó, tao hận mầy lắm Sử Việt. Tao mà không thi đậu đại học chỉ vì mầy, tao sẽ đem luôn cả bàn thờ dòng họ này mà quăng xuống sông luôn".  Thầy có bao giờ nghĩ như vậy chưa ? Làm sao mà Sử, đáng lẽ là một niềm vui của con người, mà lại thành sự hận thù và bước ngăn cản cho đứa trẻ đi học đại học vậy ? 

Các bạn nên tránh xa khi đọc những gì từ các nhà giáo dục Việt Nam, có khi họ chả có ý nghĩ gì mới để giúp cho chúng ta cả. Đọc mà buồn cho bao nhiêu thế hệ người Việt.

Xin các bạn đừng đi dạy bọn trẻ môn Sử là môn quan trọng gì nữa. Đừng lấy lý do như thế ra mà ép bọn trẻ làm chúng sợ Sử. Nếu các nhà giáo dục Việt Nam trong lẫn ngoài nước không có giải pháp gì, tốt nhất là các thầy nên im đi thôi cho xong, để thế hệ Brian và bọn trẻ lo cho. Có khi các thầy chưa bao giờ đủ khả năng hay có đủ hoài bão gì để giúp cho tụi này đưa Sử Việt ra thế giới cả. Các thầy chỉ nên làm cán bộ rồi về hưu đi thôi.

Thanks
Brian

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo