Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

KHI CHÍ PHÈO BÓP CHÂN BÀ BA

KHI CHÍ PHÈO BÓP CHÂN BÀ BA Báo viết, Giám đốc CDC Quảng Ngãi, một trong 62 lãnh đạo CDC địa phương mua Kit test của Việt Á, "vừa mua v...

KHI CHÍ PHÈO BÓP CHÂN BÀ BA

Báo viết, Giám đốc CDC Quảng Ngãi, một trong 62 lãnh đạo CDC địa phương mua Kit test của Việt Á, "vừa mua vừa run".

Trẻ em đọc bản tin này ắt liên hệ đến Chí Phèo khi bóp chân bà Ba nhà Bá Kiến: "hắn vừa làm vừa run". Chi tiết này, trong các sách giáo trình và giáo khoa đều nhất loạt ngợi ca Chí Phèo gốc "bần cố nông", "lành như đất", "lương thiện".

Ngày xưa, khi đọc và nghe thầy minh hoạ một Chí Phèo "bần cố nông", "lành như đất", "lương thiện" qua chi tiết này, tôi đã phải bật cười. Thú thật, tôi chẳng thấy "lành như đất", "lương thiện" chỗ nào? Các giáo sư cũng gốc "bần cố nông", cho nên bảo vệ cho nhau trên lập trường giai cấp. Tán sáo và bịa đặt ngoài văn bản rồi bắt học sinh học thuộc lòng. Thuộc đến mức khi lên làm lãnh đạo, trước tình huống ký giấy mua hàng bạc tỉ, có đứa cũng tỏ ra "vừa mua vừa run" như anh Chí năm xưa.

Nam Cao là anh nhà văn chúa lừa bạn đọc qua câu chữ. Nguyên văn trong văn bản khi Nam Cao miêu tả Chí Phèo bóp chân bà Ba: "Làm thằng con trai ở tuổi 20, hắn không là đá nhưng cũng chẳng toàn là xác thịt", "hắn cảm thấy nhục hơn là thích", "hắn vừa làm vừa run". Cái giọng văn nước đôi, vừa thế này lại vừa thế kia, không hiểu sao các giáo sư và các thầy vẹt cứ cả tin rằng Nam Cao khẳng định Chí Phèo "lành như đất", "lương thiện" đúng như trời định cái bản chất giai cấp của hắn.

Này nhé, "hắn không là đá nhưng cũng chẳng toàn là xác thịt" khác với nói "hắn chỉ là đá, không có chút xác thịt". Bà Ba là vợ bé, vợ yêu của cụ Bá, trẻ đẹp, cái bắp đùi trắng nõn của bà mà không làm lay động xác thịt của cái thằng lực điền tuổi 20 mới là lạ. Hay là các giáo sư, các thầy vẹt tin Chí Phèo đến tuổi 20 mà chim vẫn chưa mọc lông hay "dậy thì không thành công" so với con gái tuổi 15 của nghệ sĩ nhân dân Hồng Vân?

Này nhé, "hắn cảm thấy nhục hơn là thích" khác với cách nói "hắn cảm thấy nhục mà không thấy thích". Câu văn so sánh giữa "nhục" và "thích" để cân đo cái nào hơn, dù là "nhục" nhiều hơn "thích" thì vẫn có "thích". Cái sự nhục này ắt có hai nhẽ, một là tình huống bất ngờ, lần đầu tiên nhìn thấy bắp đùi trắng nõn của đàn bà, máu dục, tức hình nhi hạ của Chí đang trào lên quá mức muốn bập ngay, trong khi bà Ba lại yêu cầu Chí dạo phần Intro trước (Nam Cao miêu tả trần trụi là dùng tay nắn bóp từ dưới lên), khác nào đày đoạ Chí; hai là phần hình nhi thượng của Chí không đủ ý chí để làm tới bến, nôm na là Chí sợ uy quyền của cụ Bá, sự việc nếu bại lộ thì Chí chỉ có thể ăn đòn và vào tù.

Lại có sách giảng văn mẫu khắng định, Chí Phèo hoàn toàn giữ gìn "trinh tiết" trước sự cám dỗ của sắc dục. Trinh cái lỗ rốn!

Chí Phèo "vừa làm vừa run" là cái phức cảm có tính lưỡng phân. Làm thì vẫn cứ làm vì thích, nhưng run vì sợ hãi. Thằng chó nào lần đầu ăn vụng chẳng vậy? Chỉ khi đến lần hai, lần ba mới hết run. Với tư cách bần cố nông tham như mõ, chỉ cần lần hai là hết run. Bằng chứng, trong cái đêm trăng gặp Thị Nở ở bờ sông, Chí Phèo làm đến bến mà không hề run. Đã không run mà còn dám công khai "la làng". Mà sợ gì không la làng cho thiên hạ biết, vì thằng Chí này mà mất trinh thì cả làng này cũng chẳng còn ai trinh tiết.

Đó là luận về sự cám dỗ của sắc dục. Sự cám dỗ của tiền tài cũng vậy thôi. Có "vừa mua vừa run" thì cũng phải mua. Mua Kit giá cao của anh Việt Á cũng như mua dâm bà Ba thôi. Chỉ khác là một bên miễn phí, còn một bên thì nhân dân phải nặn máu mủ ra trả tiền thay.

Chu Mộng Long



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo