Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

NẠN BẰNG GIẢ: GỐC Ở CHẾ ĐỘ CHÍNH SÁCH

NẠN BẰNG GIẢ: GỐC Ở CHẾ ĐỘ CHÍNH SÁCH Các chuyên gia biện giải dài dòng. Tôi nói gọn, nạn mua bán bằng giả sinh ra từ cái gốc là chế độ, chí...

NẠN BẰNG GIẢ: GỐC Ở CHẾ ĐỘ CCHÍNH SÁCH

NẠN BẰNG GIẢ: GỐC Ở CHẾ ĐỘ CHÍNH SÁCH

Các chuyên gia biện giải dài dòng. Tôi nói gọn, nạn mua bán bằng giả sinh ra từ cái gốc là chế độ, chính sách.

Nếu chế độ, chính sách chỉ yêu cầu năng lực thật, không yêu cầu các loại văn bằng, chứng chỉ thì tất yếu không ai sản xuất và tiêu thụ bằng cấp hàng loạt dẫn đến thật giả lẫn lộn như hiện nay.

Đông Đô mua bán tắt ngang, bỏ qua quy trình đào tạo, bị cho là hàng giả chứ các đại học khác, dù đào tạo đúng quy trình thì chất lượng vẫn là giả. Vẫn là trò mua bán với giá cả tương đương, chỉ khác là Đông Đô tiết kiệm được chi phí, thời gian, công sức; còn các đại học khác vì nặng cái quy trình nên chi phí tốn kém, mất thời gian hơn.

Nạn bằng giả không phải mới lạ. Nhiều sự vụ đã phanh phui từ vài ba thập niên qua, kể từ khi các chế độ, chính sách yêu cầu công chức, viên chức nhà nước phải có các loại văn bằng, chứng chỉ để giữ ghế, thăng tiến, giữ hạng, thăng hạng. Yêu cầu càng cao, việc mua bán văn bằng, chứng chỉ càng gia tăng và tràn lan dưới mọi hình thức, dù tỏ ra đúng quy trình hoặc bỏ qua quy trình.

Tôi dạy học tận tâm, tận lực, mỗi năm đào tạo ra cả chục vạn học viên hệ vừa học vừa làm, kể cả tham gia đào tạo cao học và các loại chứng chỉ hạng ngạch, nhưng tôi chỉ tin có 10% là học thật, thi thật, nhân tài thật. Bởi giá trị của tấm bằng không phụ thuộc vào nỗ lực của cá nhân tôi. Tự thú như vậy cho trung thực và có tự trọng.

Việc xử lý hình sự, dù có xử người bán hay người mua đều không phải là gốc. Cái gốc nằm ở chế độ chính sách. Xử nhanh gọn nhất là xử cái gốc chế độ, chính sách: bãi bỏ ngay những điều luật quy định đủ các loại bằng cấp, chứng chỉ không cần thiết. Khi đó, mọi mua bán hay đào tạo tràn lan sẽ tự sinh, tự diệt.

Quê tôi vào những năm 70, 80 của thế kỷ trước có cái trại bò của hợp tác xã. Vốn 100 con, nghị quyết trên đưa xuống mỗi năm phải sinh ra thêm 50 con. Sau vài năm, bò sinh ra thì ít mà chết thì nhiều. Còn lại khoảng chục con ốm đói giơ xương. Nhưng các bản báo cáo thành tích vẫn vượt chỉ tiêu. Khi trên xuống thanh tra, kể cả những đoàn tham quan học tập, hợp tác xã mượn bò của toàn dân nhập chung với bò hợp tác xã. Vậy là thực tế đàn bò hợp tác xã vẫn vượt chỉ tiêu. Và nhận huân chương, và ăn mừng...

Trại bò mà người ta từng làm được như vậy, huống nữa là lò đào tạo người.

Chu Mộng Long 
https://nld.com.vn/ban-doc/dep-nan-bang-gia-cach-nao-20211225215140858.htm?fbclid=IwAR1W3asYIMwW2wX1wIaIk4T6oO4TGgpgtLMi9Lh1fLQksCHazDp2vqwrl_4

https://nld.com.vn/ban-doc/dep-nan-bang-gia-cach-nao-20211225215140858.htm?fbclid=IwAR1W3asYIMwW2wX1wIaIk4T6oO4TGgpgtLMi9Lh1fLQksCHazDp2vqwrl_4

2 nhận xét

  1. Vâng , trị bệnh phải trị tận gốc , trị ngay căn nguyên . Giống như làm cỏ là phải nhổ cả rễ . Gần nửa thế kỷ nay , cha ai dám vạch mặt đặt tên .... mà chỉ phơn phớt mặt ngoài: nào là tại cơ chế , tại chính sách , tại một số người biến chất ....

    Họ sợ , họ ngại không dám nói thẳng nói thật , họ sợ bể nồi cơm , sợ mất sổ hưu ...
    Họ không dám gọi đích danh thủ phạm là chế độ. Chế độ đẻ ra chính sách cho guồng máy nhà nước thi hành .
    46 năm qua bộ giáo dục đào tạo sản xuất vượt chỉ tiêu nhân tài , lạm phát chất xám ... đến nỗi phải cho xuất khẩu chất xám , tiếc rằng mới có ý định , chưa kịp thi hành thì cúm Tàu xuất hiện; đành phải ngưng .

    Nội việc 1/2 thế kỷ qua , nhà nước đào tạo biết bao tiến sữ , giáo sư .... nhưng toàn bọn mua bằng , ăn hại đái nát ... nên chưa một bằng sáng chế , chưa một phát minh ra đời , sánh mặt cùng thế giới !
    Điều đó chứng tỏ bằng cấp không phải giả ... thì cũng dở ẹc , nên vứt thùng rác vì chúng hữu danh nhưng vô thực .

    Như vụ công ty Việt Á vỡ lở tùm lum , lòi mặt mo những bằng cao , chức dầy ... từ những bộ rường cột như bộ y tế , bộ khoa học công nghệ , học viện quân y ..... bộ công an , chủ tịch nước ký tặng huân chương lao động hạng 3 ....
    Tất cả nói lên điều gì ? Không ngoài bịp và làm bậy !!

    Ấy thế mà bộ công an chỉ đặt vấn đề khống giá , tức nâng giá cao mà thôi , tội danh như vậy nhẹ hều ! Chắc là bộ đang dò dẫm kiếm ăn hoặc đã cắn rồi ?
    Cái chính là phẩm chất của test kit . Test âm biến thành dương hoặc ngược lại , đồng nghĩa với giết người , y hệt như vụ bán thuốc trị ung thư giả, nhưng đây là đại dịch , xét nghiệm sai làm chết người đã đành mà còn gây lây lan dịch bệnh ..... rất ư nguy hiểm .

    Trả lờiXóa
  2. Cuộc chiến vừa qua hai phe con Hồng cháu Lạc dùng vũ khí ngoại bang XUYÊN THỦNG chiến xa ngoại bang , sở dĩ dùng chữ ngoại bang , vì cả hai đều ngu và nghèo , chẳng lẽ dùng gậy gộc dao búa ... vì thời bỏ bao mò tôm đã qua lâu rồi , lũ trẻ sinh sau đẻ muộn nào biết "bỏ bao mò tôm" là gì !

    Nay hoà bình đã 46 năm , dù boác hứa lèo :" ...đánh xong giặc Mỹ , ta sẽ xây gấp 10 lần xưa ..."
    Xây đâu không thấy , thấy thua cả Lào , thua cả Campuchia . Phố như sông , thủ đô nhân phẩm loài người , nam nữ hễ mở mồm là địt đéo , rồi quê hương boác , dân chúng ùn ùn bắt chước , học theo gương boác , tìm đường cứu nước .

    Hăng say cứu nước không ngại hiểm nguy , không nề gian khổ , chết chóc :
    - 39 người chui đầu vào container đông lạnh hoá đá .... vì quên không đem theo CỤC GẠCH sưởi ấm mùa đông .
    - 27 người vượt biển Manche bằng tàu cao su , quyết một đi không trở lại .... và không trở lại thật !

    Ở VN cái gì cũng giả , trừ dối trá , chỉ dối trá là thật mà thôi ; thế nên anh Việt cũng chỉ là sản phẩm XHCN , một hậu sanh khả uý của cái xứ mà đồng tiền tôn lên hàng Tiên hàng Phật thì mạng người như mạng ngoé , cỏ rác ... mà thôi.
    Anh Việt tội có 1 kẻ ra chỉ thị 16 , ra nghị định này nọ , ai ở đâu ở đó .... mới là đích danh thủ phạm .
    Ai cố tình ngăn sông cấm chợ ? Ai đẻ trò ngoáy mũi ? Ai dùng giấy xét nghiệm thay giấy phép đi đường ?

    Thủ phạm là những tên ban hành lệnh trên , anh Việt chỉ bán đồ ngoáy nũi , giúp người người qua cơn bỉ cực , tù túng .... không cần biết đồ anh bán là RỞM hay TỐT , âm dương lẫn lộn chả sao , 50/100 âm , 50/100 dương là tốt rồi , đúng luật trời .

    Tội là ở những kẻ nhận tiền đút lót , đớp ngập tiền rồi làm khó dân , hoạnh họe trăm điều , ban lệnh này lệnh kia không cho dân ra đường , không cho dân mua bán .... muốn ra ngoài phải ngoáy mũi ; thế nên mới đẻ ra anh Việt , anh Việt lo cung cấp đồ ngoáy mũi , năng nổ , sốt sắng đến tổng Lú gần đất xa trời .... còn biết đến công ơn anh với nước với dân ...... nên ngài ban Huân chương khen thưởng .

    Đến như Ngọc Trinh nổi đình nổi đám , nổi cả 3 vòng ... còn chưa được ngài khen . Vậy nên hoan hô anh Việt , hoan hô ngài Lú đã ban thưởng huân chương cho anh tài xứ cộng ; chỉ bọn công an là bọn chó tranh xương , không được liếm láp ... nên bới lông tìm vết , cố tình vạch lá tìm sâu .
    Chẵng lẽ bộ công an không biết rằng , bộ y tế cũng như bộ Bộ Khoa học - Công nghệ ; tất tần tật đều là mắt xích là guồng máy của đảng và nhà nước .
    Đứng đầu 2 bộ trên đều là những đảng viên ưu tú , đều thuộc lòng tư tưởng hcm .... sao nỡ chơi nhau dzậy ???

    Trả lờiXóa

Quảng Cáo