Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

QUYỂN CENSORSHIP IN VIETNAM -TẠM DỊCH LÀ KIỂM DUYỆT TẠI VIỆT NAM

Quyển Censorship in Vietnam Tạm dịch là Kiểm Duyệt tại Việt Nam Mình biết đến quyển này do hổm có thấy 1 comment của bạn Bùi Văn Phú giới th...

Quyển Censorship in Vietnam

Tạm dịch là Kiểm Duyệt tại Việt Nam

Mình biết đến quyển này do hổm có thấy 1 comment của bạn Bùi Văn Phú giới thiệu. Wow, ai mà ngờ có người Tây mà viết lại về hành trình sách của ông muốn dịch ra ở Việt Nam, đã phải trải qua 5 năm và có hơn 400 đoạn bị cắt xén như thế nào.

Vậy là mình mua để đọc thôi. Các bạn có thể mua tại đây >> https://www.amazon.com/gp/product/1625342950
Quyển Censorship in Vietnam  Tạm dịch là Kiểm Duyệt tại Việt Nam


Dĩ nhiên chắc là không có người Việt nào muốn phát biểu hay nghĩ có gì để nói về nạn Kiểm Duyệt ở Việt Nam, chúng ta chả có gì nói nữa cả, ngoài việc các bạn biết rồi đó, người ta nói người ta làm mọi cách để giúp các bạn, nhưng các thành phẩm dịch thuật, nhất là sử học, thì có thể nếu không có ai đọc lại so sánh giùm các bạn (như mình chẳng hạn), thì dù ai đó ráng hết sức để bớt vụ Kiểm Duyệt đi chăng nữa, chắc là có thể có bạn mà có mua và đọc, cũng sẽ bị đầu độc kiến thức ít hay nhiều thôi. Ít thì chắc là như các quyển tiểu thuyết hay tự điển linh tinh lang thang nào đó, nhiều thì như bộ Xứ Đàng Trong, bạn đọc xong thì có thể thành những con bò thôi

Tác giả của quyển sách này (Thomas Bass) trong bài phỏng vấn, có nói là cả 2 bản dịch đầy đủ và dịch cắt xén của ông bây giờ có trên mạng cả. Nhưng chắc đó là quyết định của ông thôi. Còn những quyển sách nghiên cứu sử học như Xứ Đàng Trong của cô Li Tana cho tới khi nào người ta cho các bạn đọc bản dịch đầy đủ, thì có khi năm sau, hay có khi tới đời cháu của bạn luôn thôi. Mà các bạn có làm gì được đâu ? Các bạn chỉ sống như những con cừu, vẫn uống cà phê, vẫn khen nhau, vẫn giúp đỡ học trò nào đó ra Tiến Sĩ, nhưng vẫn sống như những con cừu, và cứ để mặc cho những cái ác diễn ra trong xã hội học thuật và dịch thuật bên Việt Nam thôi.

Nghe nói có cả ông Nguyễn Cảnh Bình làm Viện trưởng Viện Lãnh Đạo gì đó. Mình biết mà cười quá xá trời đất. Ở một xã hội mà ngay cả sách nghiên cứu sử học mà các bạn còn không được đọc đầy đủ để có kiến thức đúng đắn về kiến thức sử học, thế thì các bạn có Viện Lãnh Đạo làm gì vậy ? Thật là nực cười.

Mình thấy rất rõ là người Việt ở bên Mỹ như mình, càng ngày càng muốn đi tìm một lối đi khác với các bạn, tại mình nhìn thấy các bạn như những con cừu, mình không biết các bạn sẽ giúp được gì cho xã hội, ngoài việc người ta CHO PHÉP bạn được giúp ích cho xã hội và CHO PHÉP bạn được sống cuộc sống an bình với gia đình, và tiếp tục để các thế hệ người Việt sau này bị đầu độc kiến thức nữa và nữa. Các bạn chỉ biết câm lặng và chịu nhục như những con cừu thôi.

Brian 

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo