Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

"KẾ HOẠCH CHIẾM KIEV TRONG 72 GIỜ" CỦA PUTIN LIỆU CÓ THÀNH CÔNG NHƯ ÔNG TA MONG ĐỢI!?

"KẾ HOẠCH CHIẾM KIEV TRONG 72 GIỜ" CỦA PUTIN LIỆU CÓ THÀNH CÔNG NHƯ ÔNG TA MONG ĐỢI!? Ông Putin mới cách đây mấy hôm lên truyền hì...

"KẾ HOẠCH CHIẾM KIEV TRONG 72 GIỜ" CỦA PUTIN LIỆU CÓ THÀNH CÔNG NHƯ ÔNG TA MONG ĐỢI!?

"KẾ HOẠCH CHIẾM KIEV TRONG 72 GIỜ" CỦA PUTIN LIỆU CÓ THÀNH CÔNG NHƯ ÔNG TA MONG ĐỢI!?

Ông Putin mới cách đây mấy hôm lên truyền hình tuyên bố là "sẽ chiếm được Kiev trong vòng 72 giờ." Thế nhưng cho đến thời điểm hiện nay đã hơn 48 giờ trôi qua kể từ lúc phát động chiến tranh, và chỉ còn chưa tới 24 giờ nữa theo như "kế hoạch chiếm Kiev", nhưng lá cờ Nga vẫn chưa được cắm trên nóc tòa nhà chính phủ Ukraine. Điều này cho thấy "kế hoạch chiếm Kiev trong vòng 72 giờ" đang gặp trở ngại, và có thể Nga sẽ bị sa lầy lâu hơn. Chúng ta có thể thấy được điều này qua thái độ có phần lo lắng của Putin trong buổi phát sóng truyền hình hôm nay, 25/2, khi ông ta thúc giục binh sĩ Ukraine nổi loạn để lật đổ chính phủ Ukraine. Đồng thời, diễn biến chiến sự do các kênh truyền thông đa chiều cung cấp cũng đã cho chúng ta hiểu rõ được điều này. Tất nhiên, thông tin được cung cấp bởi các kênh truyền thông có thể không chính xác, thiên vị, hoặc là để tuyên truyền, làm cho chúng ta không hiểu được hoàn toàn cục diện. Nhưng nếu chịu khó phân tích chi tiết các các ưu, nhược điểm của quân lực hai bên, chúng ta có thể hiểu tương đối chính xác về tình hình diễn biến thực tế. Có thể thấy được các ưu khuyết điểm của hai bên tham chiến như sau:

Về phía Nga, quân Nga có sức mạnh quân sự vượt trội về vũ khí và số lượng quân lính. Và đây sẽ là ưu thế để dành chiến thắng chớp nhoáng với chiến lược tấn công phủ đầu bằng pháo binh và tên lửa,  sau đó là các lực lượng mặt đất sẽ tham chiến. Ưu thế này của quân đội Nga chỉ có thể phát huy được tác dụng tối đa trong trường hợp hai bên trực tiếp đối đầu giao chiến ở các địa hình trống trải, bằng phẳng, nhưng sẽ gặp nhiều hạn chế thì chiến đấu trong các khu vực đô thị, nhất là những nơi có đường sá chật hẹp, nhiều tòa nhà bằng gạch, đá chắc chắn như khu vực thủ đô Kiev và các thành phố lớn khác của Ukraine. 

Và quân Putin, với những khí tài cồng kềnh, to lớn sẽ có thể gặp thất bại thì tham chiến trong các khu vực đô thị với chiến thuật đánh du kích bằng các loại vũ khí diệt tăng, diệt trực thăng hiện đại, cơ động như Javelin, Stinger. Theo diễn biến tình hình chiến sự hiện tại, có thể thấy kế hoạch tác chiến của quân Putin như sau: cho pháo binh và tên lửa tấn trước công phủ đầu vào các vị trí quân sự của Ukraine; sau đó tiếp theo là cho các lực lượng mặt đất tràn vào, đó là lực lượng tăng thiết giáp dẫn đầu theo sau là bộ binh với sự yểm trợ hỏa lực của trực thăng tấn công ka 52 hay là cường kích Su 22. Kế hoạch tác chiến như thế này của Putin sẽ là điểm yếu khi tham chiến trong môi trường đô thị Ukraine, nơi có đường sá chật hẹp với các tòa nhà gạch, đá như các pháo đài, công sự kiên cố. Lúc đó, các tăng thiết giáp, trực thăng chiến đấu của Nga sẽ dễ dàng trở thành miếng mồi ngon cho Javelin và Stinger mà quân đội Ukraine đang sở hữu rất nhiều trong tay. Và khi tăng thiết giáp, trực thăng chiến đấu của Nga bị loại ra khỏi vòng chiến, thì bộ binh Nga sẽ chẳng khác nào là các tấm bia thịt cho quân dân Ukraine tập bắn mà thôi.

Điểm yếu thứ hai của quân Putin, đó là công tác tiếp vận hậu cần. Quân đội Nga là quân đội viễn chinh,  thì công tác tiếp vận hậu cần nhiên liệu và như yếu phẩm là một trong những yếu tố then chốt quyết định sự thành công của kế hoạch hành quân. Hiện có dấu hiệu cho thấy quân Putin đang gặp khó khăn trong công tác tiếp vận hậu cần này. Trên thực địa, quân Putin hiện có hai đường tiếp vận chính, đó là (1) tiếp vận bằng đường không thông qua các sân bay của Ukraine mà quân Putin chiếm được; và (2) tiếp vận đường bộ từ Belarus và từ Địa Trung Hải thông qua Crimea. Trong hai đường tiếp vận này, có lẽ tiếp vận đường không là ưu tiên lựa chọn của Putin trong lúc này vì là có ưu điểm là nhanh chóng, an toàn hơn việc tiếp vận bằng đường bộ. Tuy nhiên, năng lực phòng không của Ukraine vẫn còn mạnh, nhất là các hệ thống vũ khí phòng không cơ động như Stinger, thì các máy bay vận tải của Nga sẽ dễ bị bắn hạ khi hạ cánh xuống các phi trường này. Bởi vậy, nếu không được tiếp vận đầy đủ và kịp thời, thì quân Nga có thể bị xuống tinh thần và giảm khả năng chiến đấu.

Yếu điểm thứ ba của quân Putin, đó là phần lớn binh lính Nga khi được điều động ra biên giới, họ có thể không nghĩ rằng họ có phải bị ra lệnh cầm súng bằng vào người Ukraine. Họ có thể chỉ nghĩ rằng đây là màn phô trương thanh thế của Putin để uy hiếp, ép buộc Ukraine nhượng bộ mà thôi. Thực tế là Putin cũng đã có những lời phát biểu trên tivi trước đó về việc ông ta sẽ không tiến hành các hoạt động quân sự đối với Ukraine. Vấn đề tâm lý này cũng làm giảm đi đáng kể năng lực chiến đấu của binh sĩ Nga. Thêm vào đó là việc hành quân đường xa cũng làm cho binh sĩ Nga mệt mỏi, và vì vậy có thể làm giảm đi đáng kể sức chiến đấu của họ.

Về phía Ukraine, chúng ta có thể thấy yếu điểm của quân đội Ukraine là không có nhiều vũ khí, khí tài quân sự hạng nặng, quân lực ít hơn rất nhiều so với quân Putin. Vì vậy, nếu trực tiếp đối đầu tham chiến với quân Putin ở các hình rộng rãi như vùng nông thôn.., thì quân đội Ukraine gần như chắc chắn sẽ gánh chịu thất bại hoàn toàn; tuy nhiên, nếu là chiến đấu trong khu vực đô thị, thì đó lại là chuyện khác, và tình thế có thể thay đổi nếu như quân đội Ukraine sử dụng chiến thuật đánh kiểu du kích, và vì vậy, vừa cầm cự được lâu, lại vừa có thể gây thiệt hại lớn cho đối phương.

Ưu điểm thứ hai của Ukraine, là họ đã được "dưỡng sức trước đó ngay tại nhà, và chỉ đợi quân lực địch đến để đánh" mà thôi. Thêm vào đó là lợi thế của địa hình đường xá đô thị trong các thành phố lớn sẽ tạo điều kiện thuận lợi để phát huy tối đa hiệu quả của chiến thuật đánh du kích nhưng sử dụng các loại vũ khí cơ động hiện đại như Javelin và Stinger.

Ưu điểm thứ ba của Ukraine, đó là "một tinh thần chiến đấu không còn gì để mất để bảo vệ tổ quốc." Người dân Ukraine có thể ý thức rõ nếu quân Putin chiến thắng, thì họ có thể sẽ trở thành nô lệ suốt đời cho Nga. Tâm lý này sẽ là khích lệ lớn để cho nhân dân Ukraine quyết tâm chiến đấu một mất một còn với kẻ thù xâm lược.

Ưu điểm thứ tư của Ukraine, đó là hiện họ đã và đang nhận được sự viện trợ ồ ạt vũ khí và nhu yếu phẩm cần thiết từ Mỹ và phương Tây, đặc biệt là số lượng lớn tên lửa Javelin và Stinger để giúp phát huy tối đa hiệu quả chiến thuật đánh du kích.

Ưu điểm thứ năm của Ukraine, đó là họ đang được sự ủng hộ mạnh mẽ càng ngày càng nhiều của quốc tế.

Như vậy, khi so sánh đánh giá các ưu, khuyết điểm nêu trên của hai bên tham chiến, chúng ta có thể thấy được quân Putin có thể thật sự đang gặp phải khó khăn trong việc tiến chiếm thủ đô Kiev theo "kế hoạch 72 giờ" của Putin. Và nếu như Ukraine có thể để cầm cự được thêm một vài ngày nữa, thì Putin có thể sẽ bị sa lầy thật sự tại chiến trường này. Tuy nhiên, để làm được điều này Ukraine phải đảm bảo nhận được tiếp vận hậu cần nhanh chóng, đầy đủ và an toàn từ Mỹ và phương Tây.  Và dường như quân đội Mỹ và NATO đang thực hiện công tác đảm bảo an toàn cho đường tiếp vận hậu cần cho Ukraine thông qua biên giới Ba Lan với 8500 quân Mỹ và hơn 4 sư đoàn Quân NATO đang áp sát tại đây. Do đó,  nếu quân Putin tấn công các đoàn xe của NATO sẽ làm kích hoạt điều 5 của hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, và như vậy là chiến tranh sẽ nổ ra giữa Nga và NATO, và nghe có thể sẽ trở thành kẻ bại trận. Do vậy, Putin có thể sẽ không có cơ hội và không dám ra tay đánh phá, ngăn chặn đường tiếp vận của Ukraine.

Như vậy là nhiều khả năng Quân Putin có thể sẽ bị sa lầy với chiến thuật đánh du kích của Ukraine trong những ngày tới đây. Để tránh được chiến thuật đánh du kích này của Ukraine, Putin có thể chỉ còn mỗi cách, đó là pháo kích, dội bom, tên lửa để hủy diệt hoàn toàn thủ đô Kiev. Nhưng cách này sẽ giết hại dân thường, và chắc chắn là quốc tế không để yên, như vậy là xem như Putin đã kích hoạt Thế Chiến 3. Việc này có lẽ không nằm trong kế hoạch của Putin, và chắc chắn là ông ta cũng không dám hành động như vậy!

Xem ra, trước tình hình diễn biến cục diện hiện nay, có khả năng là quân đội Nga sẽ bị sa lầy khi đưa quân xâm lược Ukraine như thế này. Tuy nhiên, chiến tranh thường là có nhiều điều bất ngờ, vậy nên cũng không thể nói trước được điều gì. Bây giờ chúng ta cùng nhau tiếp tục theo dõi diễn biến tiếp theo sẽ ra sao nhé. Dù gì đi nữa, thì chiến tranh vẫn là mất mát, chia lìa và đau thương, nên không ai mong muốn chiến tranh xảy ra cả. Cầu mong hòa bình cho nhân loại!

Tuong Hua

P/S. NẾU DỰA THEO CÁC PHÂN TÍCH TRÊN ĐÂY, THÌ CÁC SỐ LIỆU VỀ SỰ THIỆT HẠI CỦA PHÍA NGA VỀ SỐ LƯỢNG TĂNG THIẾT GIÁP, MÁY BAY BỊ BẮN CHÁY, SỐ BINH SĨ NGA THIỆT MẠNG... NHỎ BỘ QUỐC PHÒNG UKRAINE CUNG CẤP LÀ CÓ CƠ SỞ ĐỂ TIN TƯỞNG!


Không có nhận xét nào

Quảng Cáo