Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TỔNG THỐNG VÀ BẠO CHÚA

TỔNG THỐNG VÀ BẠO CHÚA Ngược lại với nhiều bạn cho rằng Nga chỉ cần vài ngày là chiếm trọn Ucraina, một số bạn khác lại lạc quan, cho rằng N...

TỔNG THỐNG VÀ BẠO CHÚA
TỔNG THỐNG VÀ BẠO CHÚA

Ngược lại với nhiều bạn cho rằng Nga chỉ cần vài ngày là chiếm trọn Ucraina, một số bạn khác lại lạc quan, cho rằng Nga sắp thua trận đến nơi. Tôi thì không lạc quan như vậy, mặc dù tôi vẫn luôn tin chắc rằng, đây là cuộc chiến xâm lược, phi nghĩa của Putin, và là cuộc chiến tranh vệ quốc của người dân Ucraina.

Tôi đã có bài viết, cho rằng Putin không điên, khi hắn thấy rằng Mỹ thì lừng khừng, Châu Âu thì không thống nhất được, nên nếu hắn có quyết định tấn công thì hắn đã cân nhắc, chứ không điên khùng để cho nước Nga rơi vào thảm kịch. Điều này dựa trên thực tế, rằng khi Nga sáp nhập Crimea, các phản ứng của Mỹ, NATO và Châu Âu đã không đủ mạnh, và gần như chẳng làm gì được Nga. Đồng thời, Putin chỉ tỏ ra bớt ngông cuồng dưới thời Trump. Nhưng bây giờ Biden không có được sự thông thái và quyết đoán của Trump, để có thể khống chế Putin.

Nhưng có lẽ tôi đã lầm. Cuộc chiến tranh vệ quốc đã giúp người dân Ucraina thể hiện sự quyết tâm bảo vệ đất nước, đã khiến Tây Âu thống nhất hơn, đã kích hoạt phản ứng chống Nga rộng khắp thế giới. Ngay cả hệ thống truyền thông của Việt nam, luôn ủng hộ bạo chúa Putin một cách mù quáng và ngu xuẩn, cho dù hắn đã thẳng thừng ủng hộ Trung cộng trong vấn đề Biển Đông để cướp biển đảo của chúng ta, cũng đã bắt đầu đổi giọng.

Thế nhưng, theo tôi, cuộc chiến Nga - Ucraina mới chỉ là bắt đầu, cho dù có thể chỉ sau vài ngày nữa, chiến sự sẽ giảm nhiệt. Putin đã phải chìa ra lá bài hạt nhân. Thường khi người ta phải giở lá bài cuối cùng, là khi mà người ta đã hết, không còn những lá bài có giá trị khác. Tuy nhiên, với việc Putin chìa ra lá bài hạt nhân, thì nhận xét của tôi rằng Putin không điên đã hoàn toàn sai. 

Hắn, Putin, không những điên mà còn điên cuồng, điên loạn. Hắn không những bấp chấp mạng sống của người dân Ucraina, mà còn bất chấp mạng sống của người dân Nga, và mạng sống của người dân trên toàn thế giới. Bây giờ, không có khả năng nào về Putin là không có thể xảy ra. Giống như với một kẻ điên, chúng ta không thể biết, hắn sẽ hành xử như thế nào.

Những diễn biến xung quanh cuộc chiến Nga - Ucraina đã cho thấy sức mạnh của dân chủ. Tôi đã không mấy cảm tình với Ucraina qua các đời Tổng thống trước đây của họ. Tuy nhiên, có thể nói, chính Tổng thống đương nhiệm của Ucraina đã là người xoay chuyển tình thế cuộc chiến Nga - Ucraina. Người dân Ucraina đã bầu ra một Tổng thống dám hi sinh những lợi ích riêng để cùng với nhân dân chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Tôi cho rằng, chính phản ứng của Tổng thống Ucraina đã thuyết phục các nước châu Âu và các chính phủ khác trên thế giới, cũng như ông Elon Musk, ủng hộ Ucraina nhiệt thành.

Sắp tới đây, cho dù cuộc chiến Nga - Ucraina có diễn biến theo chiều hướng nào, thì nó cũng sẽ còn kéo dài. Ucraina sẽ còn phải mất rất nhiều công sức để tái thiết lại đất nước. Nga sẽ còn phải vật lộn để chống chọi với lệnh trừng phạt của các nước trên thế giới. Thậm chí, Nga có thể sẽ trở thành một "chư hầu" của Trung cộng, có nhiệm vụ xách bom hạt nhân đi vòng vòng theo những cú suỵt của Trung cộng.

Cho dù Nga có chiếm được Ucraina hay không, thì người dân Nga sẽ còn phải đau khổ dài dài bởi những tác động của các lệnh trừng phạt. Họ thật đáng thương. Nhưng dù sao thì đó cũng là nhân quả. Họ đã an phận, để cho, thậm chí còn ủng hộ một tên bạo chúa điên, điên cuồng, điên loạn... cầm quyền, ngồi trên đầu trên cổ họ.

Giật mình nghĩ đến... Mà thôi.

Bs Võ Xuân Sơn


Không có nhận xét nào

Quảng Cáo