Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

PHẢN KHÁNG

PHẢN KHÁNG Câu chuyện Will Smith dộng vô mặt chàng MC Chris Rock gây xôn xao mạng hôm nay. Có lẽ độ hot của thông tin này ngày hôm nay chỉ s...

PHẢN KHÁNG
PHẢN KHÁNG

Câu chuyện Will Smith dộng vô mặt chàng MC Chris Rock gây xôn xao mạng hôm nay. Có lẽ độ hot của thông tin này ngày hôm nay chỉ sau thông tin về ông Trịnh Văn Quyết của FLC.

Ba mẹ tôi vẫn dạy tôi phải nhường nhịn mọi người. Thời tôi còn nhỏ, gần như cứ có ai đến méc, rằng tôi đánh nhau với bạn, là y như rằng tôi bị ăn đòn. Vì vậy, khi lớn lên, tôi hết sức nhún nhường. Còn nhớ hồi tôi chuẩn bị đi du học, tôi bị vu khống việc quan hệ với một bạn gái, với mục đích để tôi phải bị kỉ luật và không được đi du học. Vậy mà sau đó, tôi vẫn không oán hận gì kẻ vu khống, đến mức mà các bạn tôi nói tôi nhu nhược.

Cho đến một hôm, một nhóm da trắng tấn công tôi. Khi đó, phong trào phân biệt chủng tộc tại Đông Âu dâng cao. Tôi chạy vào một khách sạn, nơi có nhiều bạn học người Ả rập ở đó. Dù bình thường rất thân nhau, nhưng các bạn từ chối đi cùng tôi ra khỏi khách sạn để cùng về kí túc xá. Bảo vệ và nhân viên khách sạn cũng chẳng làm gì hỗ trợ tôi, kể cả gọi cảnh sát. Khi tôi đi ra khỏi khách sạn, bọn chúng chờ tại đó và đuổi đánh tôi. Khi tôi chạy được về đến kí túc xá, chỉ cách khoảng 200m, thì đã dính mấy chưởng.

Mấy đêm liền tôi không ngủ được. Tôi suy nghĩ mãi về việc có nên nhẫn nhịn chịu đựng hay không. Công bằng mà nói, khi đó, nhiều công nhân lao động người Việt được xuất khẩu qua Đông Âu và làm một số điều bậy bạ, dẫn đến việc nhiều người dân rất ghét người Việt. Từ đó, bọn quá khích theo kiểu phân biệt chủng tộc bắt đầu hay gây sự với người da màu, nhưng nhiều nhất là với người Việt. Tôi cũng không thể trách các bạn Ả rập, vì các bạn cũng có thể trở thành đối tượng săn đuổi của bọn chúng.

Tôi quyết định phản kháng. Thực ra thì bọn chúng đông người hơn và to xác, nhưng khá chậm chạp. Đa phần có vẻ chỉ là bộc phát, nên khi bị đánh lại, chúng chạy và không truy đuổi tôi nữa. Tôi đã rút ra được một bài học ở đời: Phải biết phản kháng. Tuy nhiên, đây là một câu chuyện dài, và cũng là một chuyện lớn, khi nào có điều kiện tôi sẽ kể các bạn nghe sau. Về sau, tôi còn rút ra một bài học khác, đó là nên phản kháng đến đâu.

Trở lại câu chuyện Will Smith đấm vô mặt MC Chris Rock. Tôi nghĩ đó là một phản kháng rất đàn ông, và tôi ủng hộ điều đó. Rõ ràng là Chris Rock đã xúc phạm vợ Will Smith, một hành vi không chấp nhận được nơi công cộng, nhất là lại đang được truyền hình trực tiếp cho cả thế giới xem. Với đàn ông phương Tây, việc giáng cho một đấm vô mặt là một cách phản kháng dễ được chấp nhận hơn là xúc phạm một khuyết tật của người phụ nữ.

Tất nhiên, có thể có những người bình tĩnh hơn, họ sẽ hành xử khéo léo hơn. Nhưng tôi nghĩ, nếu Will Smith không đủ độ khéo léo, thì đó là cách tốt nhất mà anh có thể phản kháng, để bảo vệ cho danh dự của vợ mình. Có thể anh sẽ gặp rắc rối, nhưng anh sẽ không phải ân hận vì đã không làm gì để bảo vệ vợ mình trước cả thế giới. Ngày xưa, giới quí tộc châu Âu đã chẳng vì những chuyện như vậy mà thách nhau đấu súng đến chết sao.

Hãy cố gắng tránh xa bạo lực và rắc rối. Nhưng không phải chỉ vì thế mà phải nhịn nhục. Theo tôi, chúng ta cần phải phản kháng, nhất là khi bản thân mình hay người thân của mình bị xúc phạm bằng lời nói, hoặc vũ lực. Nếu chúng ta không bảo vệ được bản thân mình, không bảo vệ được người thân của mình, thì tư cách nào mà nói những điều đẹp đẽ.

Bs Vo Xuan Son

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo