Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TỪ VỤ ÁN BÀ NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG - VIẾT CHO CÁC BẠN TRẺ: DŨNG CẢM NGĂN CẢN - LỲ LỢM TỪ CHỐI - BẢN LĨNH RÚT LUI ĐỂ PHÒNG TRÁNH RỦI RO PHÁP LÝ!

TỪ VỤ ÁN BÀ NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG - VIẾT CHO CÁC BẠN TRẺ: DŨNG CẢM NGĂN CẢN - LỲ LỢM TỪ CHỐI - BẢN LĨNH RÚT LUI ĐỂ PHÒNG TRÁNH RỦI RO PHÁP LÝ! ...

TỪ VỤ ÁN BÀ NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG - VIẾT CHO CÁC BẠN TRẺ: DŨNG CẢM NGĂN CẢN - LỲ LỢM TỪ CHỐI - BẢN LĨNH RÚT LUI ĐỂ PHÒNG TRÁNH RỦI RO PHÁP LÝ!

TỪ VỤ ÁN BÀ NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG - VIẾT CHO CÁC BẠN TRẺ: DŨNG CẢM NGĂN CẢN - LỲ LỢM TỪ CHỐI - BẢN LĨNH RÚT LUI ĐỂ PHÒNG TRÁNH RỦI RO PHÁP LÝ! 

   Mới đây - Liên quan đến Vụ án của Bà Nguyễn Phương Hằng, một số Trang báo và Trang mạng xã hội đã viết bài "đánh tiếng" rằng: "Công an TP HCM kiên quyết làm rõ vai trò của đội ngũ tư vấn, cung cấp tài liệu sai sự thật, đạo diễn, biên soạn kịch bản để bà Nguyễn Phương Hằng phát ngôn trong các buổi livestream". Đó rõ ràng, là quy trình tố tụng, mà chắc chắn các Cơ quan chức năng sẽ tiến hành, để xác định đây có phải là vụ án có tổ chức hoặc/và có đồng phạm hay không. 

   Trong rất nhiều vụ án, nhất là các vụ án có liên quan đến Người đứng đầu doanh nghiệp và có liên quan đến Doanh nghiệp, thì khi Tổng giám đốc, Chủ tịch hội đồng quản trị vướng vòng lao lý, thường sẽ có một vài thân tín như Trợ lý, Thư ký, Kế toán, Chánh văn phòng, Cố vấn.... Sẽ phải chịu chung số phận pháp lý. Nguyên do thì có nhiều, có thể là cùng chung nhóm lợi ích hay được nhận những đặc quyền..... Nhưng cũng không hiếm trường hợp nguyên do chính xuất phát từ việc "Sợ uy quyền - Sợ bị mất việc" - Để rồi cuối cùng, phải đánh đổi cả sinh mệnh pháp lý. 

   Cách đây vài năm, khi xảy ra vụ án tại Công ty địa ốc Alibaba - Với việc một Cô bé mới ra trường vài năm, nhưng đã được làm trưởng phòng pháp lý, chính là một trong những Người bị bắt đầu tiên của chuyên án. Tác giả đã từng nói với các Bạn trẻ rằng, sở dĩ Cô bé non nớt ấy, có thể ngồi được vào vị trí đó, vì những "Người già" hơn, Họ đủ khôn và tỉnh táo để từ chối chiếc ghế này. Đương nhiên, Alibaba chính họ cũng muốn tận dụng những Người trẻ nhưng lại có "Khí chất ngang tàng" bị mê hoặc bởi danh lợi, ảo tưởng bởi năng lực, liều mạng bất chấp như vậy, để dễ dàng sai khiến..... Và cuối cùng, kết cục ra sao Các Bạn đều đã biết. 

   Tuy nhiên - Nói như thế, không có nghĩa là chỉ các Bạn trẻ mới mắc phải sai lầm đó. Chiếc bẫy pháp lý này không miễn trừ, không ngoại lệ với một ai. Trong vụ Bà Hằng, có những Người đã có tuổi, có học hàm, học vị hẳn hoi, nhưng vẫn ngã trên chiếc hố pháp lý, khi không nhận ra, hoặc bất chấp bước qua những làn ranh, mà vốn dĩ buộc phải dừng lại. Bà Hằng hay những Người tương tự như Bà Hằng, Họ là Người trong cuộc, Họ có thể không có chuyên môn, hoặc vì bị thôi thúc bởi những động cơ nào đó, như do phẫn uất, bực tức, nên mới có những hành vi vượt rào. Còn với tư cách là những Nhà chuyên môn, là chuyên gia, nhưng lại không biết cách cảnh báo, thậm chí còn tung hứng vào, thì hoặc là kém hiểu biết hoặc là liều mạng bất chấp.

   Đến đây - Thì nhiều Người có thể nói rằng: Ai mà đủ sức ngăn những Người như Bà ấy, biết đâu đã ngăn mà không được?! Đừng nói vậy - Đó mới chính là bản lĩnh. Trong quá trình hành nghề, Khách hàng dù giàu có đến đâu, đều phải nghe Tác giả, vì Tác giả đang bảo vệ Họ, nếu không nghe, Tác giả dứt khoát không làm cho Họ nữa - Bởi nếu mình không thuyết phục được Thân chủ của mình, thì còn đòi thuyết phục được ai?! 

   Nếu là Người cố vấn cho những Người như Bà Hằng - Tác giả sẽ nói rằng: "Chị đã có những hành vi chạm ngưỡng rủi ro pháp lý, cần phải hãm lại, buộc phải và nhất thiết phải nghe lời - Hoặc là Em sẽ không còn Anh bên cạnh nữa, rồi muốn làm gì thì làm......" - Đó không chỉ là tài năng, là trách nhiệm, là Bản lĩnh, mà còn là danh dự, lương tâm nghề nghiệp. Chứ không phải thấy Thân chủ của mình điên loạn lao đầu vào chổ chết, mà vẫn cứ để mặc vậy.......

   Chính vì thế - Thông qua Bài viết này, Tác giả muốn gửi gắm thông điệp đến các Bạn trẻ rằng: Nhu cầu thành công, danh vọng, tiền tài của Các Bạn là chính đáng. Nhưng hãy thực hiện nó, bằng chính tài năng, tâm đức, trí tuệ của mình, được gây dựng bởi sự tận tâm, mẫn cán, chứ không phải bằng bất cứ chiêu trò hay thủ đoạn nào. Hãy dũng cảm ngăn cản những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật của Thân chủ, Cấp trên mình; Hãy thật lỳ lợm từ chối những yêu cầu trái pháp luật của Họ; Và sẵn sàng rút lui, rời xa khi cảm thấy không thể thuyết phục Họ đừng có những hành động gây rủi ro pháp lý. Không nên vì sợ mất việc, vì sợ thiếu tiền, để rồi mạo hiểm đánh cược sinh mệnh pháp lý của mình vì bất cứ điều gì..... 

   Viết tại Sài Gòn, ngày 26/03/2022 - Luật sư: Đặng Bá Kỹ!

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo