Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VIỆT NAM DIỄN TẬP QUÂN SỰ VỚI NGA

VIỆT NAM DIỄN TẬP QUÂN SỰ VỚI NGA Nghe tin Việt nam sẽ “diễn tập quân sự” với Nga, tôi khá bất ngờ. Tìm trên mạng thì không thấy một tờ báo ...

VIỆT NAM DIỄN TẬP QUÂN SỰ VỚI NGA

Nghe tin Việt nam sẽ “diễn tập quân sự” với Nga, tôi khá bất ngờ. Tìm trên mạng thì không thấy một tờ báo nào thuộc Ban tuyên giáo đăng cả. Chỉ có cái tờ Sputnik, và BBC đăng thôi.

Sputnik, không biết có phải là báo của Nga hay không, vì Sputnik là tên của cái vệ tinh nhân tạo đầu tiên do Liên Xô chế tạo và phóng lên vũ trụ, cũng là đầu tiên của nhân loại. Thật tình thì đây là lần đầu tôi nghe đến tờ báo (hay trang tin) tên Sputnik, nên chẳng biết nó có đáng tin hay không. Tuy nhiên, BBC đăng thì chắc là đúng rồi, độ tin cậy của BBC thì không cần bàn.

Lạ nhỉ. Không lẽ chính quyền Nga dựng chuyện? Hay chính phủ Việt nam không muốn người dân biết thông tin này? 

Nhưng xem kĩ lại, thì đây là thông tin được phía Nga đưa ra sau buổi họp trực tuyến giữa phía Nga là Thiếu tướng Sergei Lagutkin, người đứng đầu Trung tâm kiểm soát khu vực, và Đại tá Ivan Taraev, Trưởng phòng Hợp tác quân sự quốc tế, và phía Việt Nam là Thiếu tướng Đỗ Đình Thanh và cán bộ các cơ quan quân sự. Tôi không nghĩ là cấp này có thể quyết định về cuộc tập trận, hay “diễn tập quân sự” chung giữa hai nước, nhất là trong tình hình hiện nay.

Có hai khả năng có thể xảy ra.

Một là phía Nga đang bị cô lập tứ phía, nên bày ra trò này. Rất có thể, phía Nga đưa ra một đề nghị tập phối hợp nhóm nho nhỏ, với phạm vi một trung đội hoặc một đại đội mỗi bên chẳng hạn. Vị tướng của Việt nam lịch sự bàn bạc, nhưng dù có nhắc là còn phải xin lệnh từ cấp trên, nhưng phía Nga đang vã quá, nên công bố thông tin như là hợp tác giữa hai quân đội.

Khả năng thứ hai, là cuộc tập trận này có thể được bàn đâu đó từ trước lâu rồi, và bây giờ phía Nga đưa ra, trong khi phía Việt nam chưa tìm ra lí do để từ chối. Trong khi đó thì phía Nga đã công bố thông tin để gài Việt nam. Dù gì thì Nga cũng đang quá vã về một mối quan hệ quốc tế nào đó. Thậm chí, có thể phía Nga đã nhờ Trung cộng can thiệp. Mà Trung cộng thì rất sợ Mỹ cấm vận, nên bắt ép “đàn em” làm hình nhân thế mạng.

Tôi không tin là chính quyền Việt nam lại quyết định chọn phe Nga vào thời điểm này, ngay cả khi họ bỏ phiếu chống việc đuổi Nga ra khỏi tổ chức nhân quyền của Liên Hiệp quốc. Tôi tin là lãnh đạo Việt nam không ngu, cũng không đ.i.ê.n như Pú tin, để mà hi sinh tài sản, gia đình, con cháu họ, vì nhiều trong những thứ đó của họ đang được để tại Mỹ và các nước phương Tây.

Bs Võ Xuân Sơn





Không có nhận xét nào

Quảng Cáo