Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

ÂM MƯU CHÍNH NGHĨA HOÁ CUỘC TẤN CÔNG CỦA TRUNG QUỐC TRONG CHIẾN TRANH BIÊN GIỚI PHÍA BẮC?

ÂM MƯU CHÍNH NGHĨA HOÁ CUỘC TẤN CÔNG CỦA TRUNG QUỐC TRONG CHIẾN TRANH BIÊN GIỚI PHÍA BẮC? Tôi chúa ghét thứ "thuyết âm mưu" qua tr...

ÂM MƯU CHÍNH NGHĨA HOÁ CUỘC TẤN CÔNG CỦA TRUNG QUỐC TRONG CHIẾN TRANH BIÊN GIỚI PHÍA BẮC?

Tôi chúa ghét thứ "thuyết âm mưu" qua trò đoán già đoán non sau những sự kiện chính trị. Nhưng những luận lí bênh vực cho "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga tại Ukraine, từ nhỏ giọt đến ào ạt trong những nhóm người từ có máu mặt đến đám bò không não thì tôi tin là có âm mưu thật. Họ đang chính nghĩa hoá cuộc chiến tranh xâm lược của Nga đối với Ukraine để thực hiện âm mưu chính nghĩa hoá cuộc chiến tranh xâm lược của Trung Quốc đối với Việt Nam năm 1979.

Xem bối cảnh lịch sử thì thấy rõ.

1) Bối cảnh quan hệ Nga - Ukraine

Sau khi Liên Xô sụp đổ, Ukraine tuyên bố độc lập, từ chính quyền thân Nga của Yanukovych chuyển sang thân phương Tây của Poroshenko rồi Zelensky. Zelensky tuyên bố cắt đứt hẳn quan hệ với Nga sau vụ Cremea. Nga xem Ukraine là kẻ phản bội. Nhân xung đột giữa người Euromaidan và người gốc Nga tại Crimea, Nga chộp lấy cơ hội cướp Crinea, lại kích động xung đột vũ trang tại Donbas, Donetsk và Lugansk. Chính quyền Ukraine buộc phải trấn áp các nhóm ly khai. Chính phủ Nga dưới sự lãnh đạo của Putin thừa cơ hô hoán lên, rằng chính phủ Ukraine là "tân phát xít" và mở "chiến dịch quân sự đặc biệt với danh nghĩa "phi phát xít hoá", "phi quân sự hoá" Ucraine.

2) Bối cảnh quan hệ Trung Quốc - Việt Nam

Sau khi chính quyền Việt Nam cộng hoà sụp đổ, quan hệ Trung Quốc - Việt Nam từ "môi với răng" sang môi hở răng lạnh, đúng hơn là răng cắn môi. Việt Nam dưới thời Tổng bí thư Lê Duẩn, xem Trung Quốc với cải cách của Đặng Tiểu Bình là "cái quái thai xã hội chủ nghĩa" và cắt đứt quan hệ với Trung Quốc để càng thân Liên Xô hơn. Trung Quốc xem Việt Nam là kẻ vong ân bội nghĩa. Nhân vụ Hoa kiều kéo nhau về nước, Trung Quốc thừa cơ lu loa lên Việt Nam kì thị, phân biệt chủng tộc. Lại kích động Polpot gây chiến tranh giết hại người Việt ở biên giới Tây Nam. Chính quyền Việt Nam buộc phải tấn công Cambot để ngăn chặn diệt chủng. Chỉ cần lý do đó, Trung Quốc lu loa Việt Nam xâm lược và Đặng Tiểu Bình phát động chiến tranh biên giới phía Bắc để "dạy cho Việt Nam một bài học".

Rõ ràng là hai bối cảnh tương đương. Xem hiện tại Putin lệnh quân Nga tấn công Ukraine là chính nghĩa, ắt mặc nhiên thừa nhận Đặng Tiểu Bình lệnh quân Trung Quốc tấn công Việt Nam năm 1979 là chính nghĩa. Những kẻ tuyên truyền Zelensky là tên hề ngu ngốc, không biết thần phục Nga, để cho Ukraine đổ nát và đẫm máu, khác nào xem Tổng bí thư Lê Duẩn từng đã sai lầm trong quan hệ với Trung Quốc?

Không ngẫu nhiên mà mấy chục năm nay, chiến tranh biên giới phía Bắc bị xem là vấn đề nhạy cảm, thậm chí bị bỏ ngoài lịch sử. Không ngẫu nhiên mà giáo sư sử học Phạm Hồng Tung, tổng chủ biên Chương trình lịch sử đòi không được xem quân xâm lược Trung Quốc là "giặc", "tàn bạo", "khát máu"... Để đến bây giờ, sau khi bị dư luận phản đối quyết liệt, thay vì công khai xem cuộc chiến tranh xâm lược của Trung Quốc năm 1979 là chính nghĩa, những kẻ này đã chuyển sang ủng hộ Nga xâm lược Ukraine, xem cái "chiến dịch quân sự đặc biệt" giết hàng triệu người Nga lẫn Ukraine là chính nghĩa!

Chỉ có thể là âm mưu đó. Bởi nói ủng hộ Nga vì Nga từng giúp Việt Nam chống Mỹ là hoàn toàn vô lý. Giúp Việt Nam khi đó không chỉ Nga mà còn có Ukraine, nói chung là cả 15 nước cộng hoà trong Liên bang xô viết. Kẻ tấn công Việt Nam năm 1979 là Trung Quốc cũng từng giúp Việt Nam như Liên Xô đã giúp, vậy sao năm 1979 ta không ủng hộ Trung Quốc mà tổng động binh toàn dân chiến đấu đến cùng?

Tóm lại, âm mưu của đội quân tuyên truyền ủng hộ Nga rất đơn giản: Nếu hiện tại Nga tấn công Ukraine là chính nghĩa thì năm xưa Trung Quốc tấn công Việt Nam cũng chính nghĩa. Cứ tuyên truyền nhỏ giọt cho đến lan tràn thì có ngày sẽ gieo được niềm tin cho tất cả mọi người. Nhưng họ quên rằng, Đảng Cộng sản Việt Nam có thừa nhận sai lầm trong quan hệ với Trung Quốc, và có thừa nhận Đặng Tiểu Bình đã thật sự "dạy cho Việt Nam một bài học" không? Tôi tin là không thể. Những kẻ ấy không thể thuyết phục Đảng làm như vậy và dân Việt Nam càng không bao giờ tin khi máu hàng triệu người ở biên giới Tây Nam và phía Bắc vẫn còn nóng hôi hổi.

Chu Mộng Long






Không có nhận xét nào

Quảng Cáo