Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

SAU KHI CỰU THỦ TƯỚNG ABE SHINZO QUA ĐỜI, TƯƠNG LAI NƯỚC NHẬT SẼ NHƯ THẾ NÀO?

SAU KHI CỰU THỦ TƯỚNG ABE SHINZO QUA ĐỜI, TƯƠNG LAI NƯỚC NHẬT SẼ NHƯ THẾ NÀO?  Đúng hai ngày sau khi cựu thủ tướng Abe Shinzo qua đời, đảng ...

SAU KHI CỰU THỦ TƯỚNG ABE SHINZO QUA ĐỜI, TƯƠNG LAI NƯỚC NHẬT SẼ NHƯ THẾ NÀO?

 Đúng hai ngày sau khi cựu thủ tướng Abe Shinzo qua đời, đảng Dân chủ Tự do (LDP) của thủ tướng Fumio Kishida đã giành chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử thượng viện Nhật Bản ngày 10/7, giúp phe ủng hộ sửa đổi hiến pháp nắm giữ 2/3 số ghế cần thiết để có thể thúc đẩy nỗ lực này. Họ đã giành được 170 ghế trong thượng viện,vượt qua ngưỡng 166 cần thiết (2/3 số ghế) để hướng tới việc sửa đổi Hiến pháp năm 1947.

(https://thanhnien.vn/dang-cam-quyen-nhat-ban-gianh-chien-thang-lon-sau-vu-am-sat-ong-abe-post1476946.html)
SAU KHI CỰU THỦ TƯỚNG ABE SHINZO QUA ĐỜI, TƯƠNG LAI NƯỚC NHẬT SẼ NHƯ THẾ NÀO?


Tại sao phải thay đổi Hiến pháp năm 1947? 

Hiến pháp năm 1947 do tư lệnh tối cao lực lượng đồng minh Douglas MacArthur lập. Trong đó: Điều 9 của hiến pháp này quy định Nhật Bản từ bỏ quyền tham chiến ở một quốc gia có chủ quyền, đồng nghĩa Nhật Bản sẽ không duy trì quân đội có khả năng gây chiến.  

Ông Abe Shinzo  là người luôn đi đầu trong việc muốn quân đội Nhật Bản đủ mạnh để tự bảo vệ được đất nước mình, cũng như các đồng minh. Ông cũng là người đầu tiên khai sinh ra khái niệm ‘’Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở’’ ngày hôm nay. 

Trong thông điệp nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Hiến pháp Nhật Bản 3-5-2019, cựu Thủ tướng Abe khẳng định: Tôi quyết tâm hoàn thành trách nhiệm của mình bằng việc đi đầu trong các nỗ lực sửa đổi điều 9 của Hiến pháp.

Sau cuộc bầu cử Thượng viện vừa qua,nước Nhật sẽ thay đổi hoàn toàn bằng việc sửa đổi hiến pháp 1947, từ đó tái thiết lại quân đội, tăng ngân sách quốc phòng. Nhật có quân đội hùng mạnh không bị trói tay bởi hiến pháp phòng vệ sẽ rất có lợi cho an ninh của biển Hoa Đông và Biển Đông khi quân đội cs  TQ đang tự cho mình quyền bá chủ, đang ngày đêm biến các đảo mà chúng cưỡng cướp của VN thành các căn cứ quân sự khổng lồ.

Quân đội Nhật hùng mạnh, sẽ là trụ cột  tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương với việc khôi phục nhóm “Bộ tứ”bao gồm Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản và Australia. Về mặt ngắn hạn dùng để kiềm chế Trung Quốc, nhưng rõ ràng về dài hạn cũng ảnh hưởng đến Nga. 

Hoa Kỳ và đồng minh cùng các đối tác sẽ luôn ủng hộ một Nhật Bản có lực lượng quân đội hùng mạnh ở Á châu. Hòa bình ở Đông Bắc Á và cả Đông Nam Á sẽ bất ổn nếu không có đủ lực đối trọng với Trung Quốc.

Có người nói rằng:Sau khi chết, cựu Thủ tướng Abe Shinzo "đã bỏ phiếu", giúp cho Đảng Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của mình thắng cử vang dội trong cuộc bầu cử vừa qua. Bởi cái chết đột ngột của ông trong lúc đi vận động bầu cử Thượng nghị viện cho Đảng cầm quyền của mình có tác động rất lớn đến tình cảm của cử tri Nhật trong khắp cả nước. Vì điều mong muốn lớn nhất của ông là phải thay đổi Điều 9 Hiến pháp năm 1947 để tái vũ trang Quân đội Nhật thì ông không hoàn thành.

Với chiến thắng áp đảo của Phe ủng hộ sửa đổi Hiến pháp năm 1947, hi vọng rằng trăn trở đau đáu cả sự nghiệp chính trị của ông sẽ được toại nguyện.

Về phía VN: Ngày 8/7, lãnh đạo đảng, nhà nước, quốc hội và chính phủ VN đã gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia quyến cựu Thủ tướng Shinzo Abe cũng như chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio.

Dù cho TH có khóc than thương tiếc lãnh tụ Staline hơn cả cha mẹ mình khi ông qua đời, nhưng với đa số người dân VN thì chắc là không. Còn đối với ông Abe Shinzo thì nhân dân VN thương tiếc ông như thế nào thì mọi người đã biết.

Với đức độ và với cống hiến của ông Abe cho nước Nhật và cho nhân loại, Thượng Đế sẽ phù hộ cho ông, để ông hoàn thành nốt nguyện vọng cuối cùng. AMEN

Thao Ngoc 12/7

1 nhận xét

  1. Ra vậy đây là lí do tạo dựng "cái chết" cho abe shinzou

    Trả lờiXóa

Quảng Cáo