Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

XUNG QUANH CÂU CHUYỆN HỘ CHIẾU MỚI KHÔNG CÓ NƠI SINH?

XUNG QUANH CÂU CHUYỆN HỘ CHIẾU MỚI KHÔNG CÓ NƠI SINH? Vừa qua báo chí và dư luận ồn ào về việc hộ chiếu mới được cấp kể từ ngày 01/7/2022, t...

XUNG QUANH CÂU CHUYỆN HỘ CHIẾU MỚI KHÔNG CÓ NƠI SINH?

Vừa qua báo chí và dư luận ồn ào về việc hộ chiếu mới được cấp kể từ ngày 01/7/2022, trong đó thiếu thông tin về nơi sinh của người được cấp.

Hiện tại, nước Đức không đồng ý cấp visa cho những người mang hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam vì trong hộ chiếu không có thông tin nơi sinh. Một số nước đã thông báo rằng những công dân nước ngoài mang hộ chiếu không ghi nơi sinh có thể gặp khó khăn khi nhập cảnh, hoặc họ sẽ yêu cầu những công dân đó xuất trình một số giấy tờ bổ sung, chẳng hạn như giấy khai sinh.

Ờ Hoa Ky, nếu nộp hồ sơ xin hộ chiếu thiếu thông tin nơi sinh sẽ bị từ chối không được cấp. Với nhiều quốc gia phương Tây khác, nơi sinh là thông tin quan trọng, một cá nhân không có thông tin nơi sinh được coi là mối đe doạ với an ninh quốc gia. Vì vậy phần lớn hộ chiếu đều có ghi nơi sinh, ngoại trừ hộ chiếu gắn chip điện tử (E-pass).

Vậy lý do vì sao hộ chiếu mới của VN không ghi nơi sinh?

Điều này được giải thích là có một số quốc gia mà người VN khi xin được Visa vào các nước trên thì có khả năng cao là sẽ trốn ở lại.

Có những địa phương  nếu được cấp visa để vào nước người ta thì người trốn ở lại đạt tỷ đến 100%.Vụ 39 người chết ngạt khi vào Anh Quốc bằng xe tải đông lạnh năm 2019, có đến 32 người là cùng một huyện và có 7 người trong cùng một làng nhỏ.

Khi xuất khẩu lao động(XKLĐ) gần như là …quốc sách?

Tại một số địa phương, có đến trên 70% thanh niên đi XKLĐ, tức đi làm cu ly xứ người. Gần thì đi Lào, Thái Lan; xa thì Đài Loan, Hàn Quốc ,Nhật Bản và các nước châu Âu.

Thực tế cho tấy nguồn thu nhập của những người XKLĐ đã mang lại nguồn lợi kinh tế lớn cho gia đình. Đồng thời mang lại nguồn ngoại tệ quý giá cho quốc gia. 

Sau khi nạn dịch cúm tàu về cơ bản đã được khống chế, VN đề ra chủ trương mang 90.000 người đi XKLĐ ở nước ngoài trong năm 2022.

Vì một số nước đã không cấp visa cho những địa phương mà họ cho là có nguy cơ trốn ở lại làm việc, nên họ đã tìm mọi cách để “lách”. Như vụ 9 người VN “quá giang” trên chuyên cơ của CTQH để sang Hàn Quốc năm 2019  là ví dụ điển hình.

Để giúp đỡ công dân mình dễ dàng " tìm đường cứu nước, cứu nhà" thì người ta đã bỏ phần ghi nơi sinh nhằm tạo điều kiện dễ dàng cho người XKLĐ và việc xuất khẩu được thêm phần mạnh mẽ.

Nhưng tránh vỏ dưa lại gặp …vỏ dừa?
Trong hộ chiếu theo mẫu mới, BCA thay “nơi sinh” bằng mã số định danh với 12 chữ số, đã được“số hóa” theo hồ sơ  dài 7 trang giấy. Bằng biện pháp thủ công khi xét cấp visa cho người nhập cảnh, người Đức không thể đọc được hồ sơ 7 trang này. Thế là họ loại thôi.

Nay Bộ Công an khẳng định tiếp tục cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới.
BCA giờ đang tiến thoái lưỡng nan. Nếu làm lại thì vừa mất mặt lại thêm tốn kém. Nếu không làm lại thì chủ trương “XKLĐ là nguồn lợi khổng lồ” không đạt được. Không đưa con em đi “cứu đói” thì ở nhà thêm rắc rối.

Giải pháp  đưa ra là phải cấp thêm một giấy để xác định cụ thể nơi sinh như giấy khai sinh chẳng hạn. Vậy là lại đẻ ra thêm  một thủ tục mới, và tiếp tục …hành dân.

Một số kẻ “nhàn cư vi bất thiện” thì nói rằng nước nào không chập nhận hộ chiếu mới vì thiếu nơi sinh là trình độ dân trí quá thấp. Nơi sinh ấy có gì mà không biết. Hoặc là tại “ngã ba Đông Dương”, hoặc thời này thì có thể là …bụng dưới nếu mổ sinh.

Vậy người ta khắc phục bằng cách nào.

Nhân đây xin kể câu chuyện về người ăn …vỏ khoai.

Một người khách vãng lai vào một quán ăn ven đường để ăn trưa. Để tiết kiệm anh ta chọn món khoai luộc để ăn. Khi đã ăn hết khoai mà bụng vẫn thòm thèm, anh ta liền lấy vỏ  khoai đã bóc ra khi ăn, vo tròn lại và tiếp tục …chén.

Đúng lúc chủ quán đi ra, thấy khách đang nhai nhồm nhoàm liền hỏi rằng, anh đang ăn gì đấy?

Người khách thay vì nói ăn vỏ khoai, nhưng vì sĩ diện hảo nên trả lời rằng, tôi đang ăn …bánh.

Đến khi tính tiền, chủ quán tính tiền khoai và tính luôn tiền vỏ mà người khách nói bánh.

Người khách bèn  ngậm ngùi móc ví trả tiền thêm cái mà mình không được ăn.

Không biết chuyện người ăn vỏ khoai có giống chuyện cấp hộ chiếu mới hay không. Nhưng tính già hóa non là chuyện thường thấy với những người …khôn lỏi.  
(https://vnexpress.net/cap-xac-nhan-noi-sinh-cho-nguoi-viet-mang-ho-chieu-mau-moi-tai-duc-4493767.html)

Thao Ngoc 



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo