Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

GIANG SƠN DỄ DỔI, BẢN TÍNH KHÓ DỜI

GIANG SƠN DỄ DỔI, BẢN TÍNH KHÓ DỜI Cách đây khoảng hơn 10 năm, trong một buổi nói chuyện với một bác sĩ, thuộc dạng đầu ngành về Truyền máu ...

GIANG SƠN DỄ DỔI, BẢN TÍNH KHÓ DỜI

Cách đây khoảng hơn 10 năm, trong một buổi nói chuyện với một bác sĩ, thuộc dạng đầu ngành về Truyền máu Huyết học, làm tại một bệnh viện công của thành phố. Anh ấy nói một vấn đề rất khó khăn khi ấy, là những người bệnh Kahler cần tạo hình đốt sống không biết gởi đi đâu để làm.
Tưởng anh ấy không biết, tôi nói, chỗ tôi có làm kĩ thuật đó. Anh ấy im lặng. Và hơn 10 năm qua, chưa bao giờ chúng tôi nhận được một ca bệnh nào từ anh ấy, và từ bệnh viện mà anh ấy làm việc cả, mặc dù gần như tháng nào chúng tôi cũng chuyển qua đó vài ca bệnh Kahler mà chúng tôi phát hiện do họ đi khám vì đau cột sống.

Trong vụ dịch vừa qua, y tế tư nhân đã không được coi là y tế, khi danh sách chích ngừa ban đầu đã không có họ. Chỉ đến khi yêu cầu về chích vaccine gấp gáp quá, người ta mới phải yêu cầu y tế tư nhân tham gia. Y tế tư nhân đã nhiệt tình tham gia, và họ đã làm rất, rất tốt. 

Vấn đề khá bất nhẫn là một số bệnh nhân nằm tại một vài bệnh viện công, khi họ có chỉ định làm một số kĩ thuật mà bệnh viện đấy không làm được, nhưng có cơ sở y tế tư nhân làm được, thì người bệnh hoàn toàn không được tư vấn, rằng trên đời này có những kĩ thuật như vậy. Và, mặc dù các cơ sở y tế tư nhân có dư khả năng cứu chữa, người bệnh có tiền, nhưng bệnh nhân vẫn không được cứu chữa đúng mức.

Đọc được bài viết của một bác sĩ thuộc dạng đầu ngành về Sản Phụ khoa ở thành phố. Cơ sở của anh ấy thuộc dạng đầu ngành của thế giới trong lĩnh vực của mình, thế nhưng anh ấy cũng cho biết, chẳng có ai quan tâm đầu tư cả. Có lẽ anh ấy có nhiều lợi thế hơn tôi nên người ta không đầu tư nhưng không bị ngăn cản, làm khó.

Tôi vẫn nói, hệ thống y tế TPHCM dư khả năng đối phó với dịch bệnh, kể cả việc hỗ trợ cho các tỉnh Miền Tây. Tuy nhiên, điều đó chỉ đúng khi những nhà quản lí y tế có cái nhìn đúng, bỏ lối suy nghĩ kì thị công tư trong y tế. Nếu không có tư duy đúng, thì tất cả những lời kêu gọi, kế hoạch, dự án… sẽ rất khó mà trở thành hiện thực, dù có tiêu tốn bao nhiều tiền thuế của dân vô đó.

Kể cũng khó. Khi nó đã là bản chất, thì khó mà thay đổi được.

Bs Vo Xuan Son




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo